Cách làm lại thẻ BHYT tại nhà trong 5 phút

Ngoài việc giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian khi đi thực hiện các thủ tục các hành chính, Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn hỗ trợ người dùng kiểm tra tiến độ xử lý hồ sơ, đánh giá thái độ phục vụ, tiếp nhận ý kiến phản ánh của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.

1. Cách đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ https://www.dichvucong.gov.vn/, bấm vào nút Đăng ký ở góc trên phải. Tại đây sẽ có năm phương thức đăng ký dành cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp, bao gồm đăng ký bằng thuê bao di động, bảo hiểm xã hội, tài khoản Bưu điện Việt Nam, USB ký số và SIM ký số.

dang-ky-tai-khoan-mien-phi-tren-cong-dich-vu-cong-quoc-gia

Đăng ký tài khoản miễn phí trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu là người dùng cá nhân, bạn hãy chọn mục Công dân và đăng ký bằng thuê bao di động hoặc bảo hiểm xã hội. Tiếp theo, bạn điền đầy đủ thông tin tại các mục có đánh dấu (*), đơn cử như họ tên, số CMND/căn cước. Lưu ý, nếu lúc trước bạn đăng ký thông tin thuê bao với nhà mạng bằng CMND thì điền số CMND và ngược lại.

cong-dich-vu-cong-quoc-gia

Đăng nhập tài khoản trước khi sử dụng các dịch vụ hành chính. Ảnh: MINH HOÀNG

Sau đó, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ gửi về điện thoại mã OTP để xác nhận lại tài khoản. Cuối cùng, người dùng chỉ cần tạo mật khẩu để hoàn tất việc đăng ký.

2. Cách đổi hoặc làm lại thẻ BHYT ngay tại nhà

Tại giao diện chính, bạn bấm vào menu Thông tin và dịch vụ - Dịch vụ công trực tuyến.

dich-vu-cong-truc-tuyen

Lựa chọn Dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: MINH HOÀNG

Tiếp theo, bạn gõ vào khung tìm kiếm từ khóa “bảo hiểm y tế” (không có dấu ngoặc kép) và chọn Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế - Nộp trực tuyến.

Lưu ý, trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta chỉ quan tâm đến việc đổi mới hoặc cấp lại thẻ BHYT, đối với những tính năng khác, bạn có thể tìm hiểu thêm trong quá trình sử dụng.

cap-doi-the-bao-hiem-y-te

Chọn dịch vụ tương ứng. Ảnh: MINH HOÀNG

Lúc này, bạn sẽ được chuyển sang trang web của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Tại đây, người dùng chỉ cần bấm Đăng ký để tạo tài khoản trước khi tiến hành gửi yêu cầu. Lưu ý, mã số Bảo hiểm xã hội (BHXH) là 10 con số cuối cùng được in trên thẻ BHYT.

so-bhxh

Số BHXH là 10 số cuối trên thẻ BHYT. Ảnh: MINH HOÀNG

Khi tra cứu thông tin thành công, bạn hãy bấm Áp dụng và làm theo các bước hướng dẫn trên màn hình. Nếu chọn nhận thẻ BHYT qua dịch vụ bưu chính, bạn cần điền đầy đủ địa chỉ nơi nhận để dịch vụ chuyển phát nhanh gửi thẻ BHYT mới đến tận nơi.

lam-lai-the-bhyt

Tra cứu thông tin trước khi gửi yêu cầu. Ảnh: MINH HOÀNG

Khi cán bộ nhận đầy đủ hồ sơ, bạn sẽ nhận thông báo và kết quả xử lý qua điện thoại. Tất nhiên, người dùng hoàn toàn có thể chủ động tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ bất cứ lúc nào.

Đọc thêm