Cách kiểm tra xem bạn có bị đọc lén Gmail

Theo đó, khi cài đặt thêm các phần mềm của bên thứ ba nhưng không đọc kỹ điều khoản và quyền hạn, rất có thể bạn sẽ bị nhà phát triển đọc lén nội dung, gửi hoặc xóa email. Với hơn 1,4 tỉ người dùng, Gmail có lượng người sử dụng nhiều hơn 25 nhà cung cấp dịch vụ email cộng lại (bao gồm cả Outlook của Microsoft và Yahoo! Mail).

Return Path và Edison Software là những công ty chuyên thu thập dữ liệu người dùng Gmail, Outlook (Hotmail) và Yahoo! Mail bằng cách quét toàn bộ hộp thư đến (Inbox) nhằm phục vụ cho mục đích phát triển phần mềm... Cho phép nhân viên đọc email của người dùng là công việc khá phổ biến tại những công ty thu thập dữ liệu, Thede Loder, cựu giám đốc công nghệ của eDataSource (một đối thủ của Return Path) cho biết. 

Google cho biết nhân viên của công ty chỉ đọc email trong những trường hợp đặc biệt nhằm mục đích bảo mật hoặc nghiên cứu lỗi. Hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy Công ty Return Path, Edison Software hoặc các nhà phát triển tương tự lạm dụng dữ liệu của người dùng. Tuy nhiên, việc cho phép các nhà phát triển đọc email dường như đã vượt qua ranh giới của sự riêng tư. 

Khi kết nối thêm các phần mềm của bên thứ ba, người dùng cần đọc kỹ điều khoản và quyền hạn, bởi lẽ nếu chấp nhận cho phép ứng dụng đọc, gửi, xóa và quản lý thư, nhiều khả năng email của bạn có thể bị đọc lén. Thông tin trên làm chúng ta nhớ đến vụ việc Công ty Cambridge Analytica đã thu thập dữ liệu của hàng trăm triệu người dùng, Facebook bị chỉ trích là quá lơ là trong việc bảo mật dữ liệu, cho phép các nhà phát triển sử dụng sai mục đích. 

Từ năm 2010 đến năm 2016, Google đã phải đối mặt với ít nhất ba vụ kiện do vi phạm luật liên bang. Trong năm 2014, Google cho biết sẽ ngừng quét hộp thư đến của người dùng là sinh viên, doanh nghiệp và chính phủ. Vào tháng 6-2017, hãng cũng đã tạm dừng tất cả việc quét hộp thư đến nhằm mục đích quảng cáo.

Tổng số ứng dụng email trên App Store và Google Play đã tăng lên 379 so với 142 ứng dụng vào năm ngoái. Hầu hết ứng dụng này đều có thể liên kết với Gmail, Outlook, Yahoo! Mail cũng như các nhà cung cấp khác. Hiện tại, Google không tiết lộ chính xác số lượng ứng dụng có thể liên kết với tài khoản Gmail.

Làm thế nào để gỡ bỏ các phần mềm thu thập dữ liệu?

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt trên smartphone hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ https://myaccount.google.com/, sau đó đăng nhập bằng tài khoản Google tương ứng. 

Tiếp theo, bạn bấm vào mục Sign-in & security (đăng nhập và bảo mật) > Apps with account access (ứng dụng có quyền truy cập vào tài khoản).

Tại đây, bạn sẽ thấy tất cả ứng dụng đã kết nối hoặc được cấp quyền truy cập trước đó. Để xem thông tin chi tiết, người dùng nên bấm vào tùy chọn Manage Apps (quản lý ứng dụng). Google sẽ phân loại các ứng dụng thành ba nhóm khác nhau như “Đăng nhập bằng Google”, “Ứng dụng của bên thứ ba có quyền truy cập vào tài khoản” và “ứng dụng của Google”.

Các ứng dụng trong phần “Đăng nhập bằng Google” có quyền truy cập vào tên, địa chỉ email và ảnh đại diện của bạn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, họ có thể đọc và xóa thư email của bạn. Ngược lại, “Ứng dụng của bên thứ ba có quyền truy cập tài khoản” thường có quyền truy cập thông tin nhiều hơn, gần như là tất cả (tất nhiên không bao gồm việc đổi mật khẩu, xóa tài khoản hoặc sử dụng Google Pay thay bạn).

Nếu cảm thấy lo ngại về quyền riêng tư, bạn chỉ cần chọn các ứng dụng không cần thiết và nhấn Remove access (xóa quyền truy cập) > OK để xác nhận lại. Lúc này, ứng dụng sẽ biến mất khỏi danh sách và không còn quyền truy cập vào tài khoản email của bạn. Để đảm bảo an toàn, người dùng nên kiểm tra lại mục này vài tháng một lần.

Hy vọng với những thông tin mà Kynguyenso.plo.vn vừa cung cấp, bạn đọc có thể bảo mật tài khoản tốt hơn, tránh để dữ liệu cá nhân rơi vào tay người khác.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm