Cách kiểm tra sổ hồng, sổ đỏ thật hay giả ngay tại nhà

AUDIO BÀI VIẾT

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được xem là một trong những loại giấy tờ quan trọng, liên quan tới việc sở hữu nhà ở và sử dụng đất của người dân. Nó còn được gọi theo cách dân dã là “sổ hồng”, “sổ đỏ”.

Trước tình trạng sổ hồng, sổ đỏ giả xuất hiện nhiều như hiện nay, người dân khi thực hiện mua bán nhà đất nên kiểm tra tính chính xác của giấy chứng nhận trước khi giao tiền nhằm hạn chế tối đa các rủi ro. 

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ra mắt trang web cho phép người dân có thể tự tra cứu thông tin GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại một số phường, xã thuộc TP Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ (xã Châu Pha, Sông Xoài, Tân Hải và Tân Hòa) đang trong quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu nên chưa thể tra cứu.

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ http://datdai-sotnmt.baria-vungtau.gov.vn/tracuugcn/, sau đó nhập số giấy chứng nhận vào khung trống rồi nhấn Tra cứu. Ứng dụng sẽ truy vấn cơ sở dữ liệu địa chỉ và hiển thị kết quả bao gồm số hiệu, số serial, ngày ký, người ký, ngày trả, số vào sổ, thửa đất…

Khi đã có thông tin, người dùng có thể so sánh dữ liệu này với sổ hồng, sổ đỏ đang cầm để xác định xem nó là thật hay giả.

Sở Tài nguyên và Môi trường mong muốn công cụ này sẽ phát huy hiệu quả của cơ sở dữ liệu đã được xây dựng, góp phần hạn chế giấy chứng nhận giả mạo, tăng khả năng tiếp cận thông tin đất đai của người dân. Dự kiến, sau 30 ngày chạy thử trên nền web, ứng dụng sẽ sớm có mặt trên các kho ứng dụng điện thoại.

Lưu ý, đây chỉ là cách tra cứu nhanh thông tin GCNQSDĐ online, giúp tiết kiệm thời gian và công sức đi lại. Hiện nay, công nghệ làm giả các loại giấy tờ nhà, đất rất tinh vi, khó phát hiện bằng mắt thường, thậm chí có trường hợp cơ quan công chứng cũng khó biết.

Do đó, để đảm bảo an toàn khi thực hiện các giao dịch liên quan đến nhà đất (không phân biệt giấy màu gì mà quan trọng là thông tin thể hiện trong giấy chứng nhận như thế nào), người dân nên đến văn phòng đăng ký đất đai để xác minh lại một lần nữa.

Đối với người dùng ở TP.HCM, bạn có thể cài đặt ứng dụng Thông tin quy hoạch TP.HCM cho smartphone tại địa chỉ http://bit.ly/qhnd-android hoặc http://bit.ly/qhnd-ios để tra cứu các thông tin liên quan đến nhà đất từ xa, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại. Nếu đang sử dụng máy tính, người dùng chỉ cần truy cập trực tiếp vào địa chỉ http://bit.ly/qhnd-maytinh.

Giao diện của chương trình khá đơn giản, mục Bản đồ quy hoạch sẽ hiển thị thông tin nhà đất trên địa bàn TP theo từng khu vực, quận/huyện...

Để tiết kiệm thời gian, bạn hãy bấm vào biểu tượng kính lúp, chuyển sang thẻ Số tờ thửa ở ngay bên cạnh, sau đó lựa chọn quận/huyện và phường/xã tại khu đất cần quan tâm hoặc nhập tọa độ tương ứng.

Khi chạm vào một ô bất kỳ trên bản đồ, bạn có thể kiểm tra thông tin thửa đất, mục đích sử dụng xem có đúng không, đất có bị tranh chấp hay không... Để thay đổi kiểu hiển thị trên bản đồ, người dùng có thể chạm vào biểu tượng tương ứng ở góc trên bên phải. Vì đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện nên dữ liệu chưa được cập nhật đầy đủ, bạn đọc có thể góp ý với nhà phát triển thông qua mục Góp ý.

Thông tin về khu đất sẽ được hiển thị đầy đủ, mục đích sử dụng, diện tích, số thửa... Ảnh: MINH HOÀNG

Đây được xem là bước tiến trong việc áp dụng công nghệ để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, xây dựng thành phố thông minh.

Cách kiểm tra xem mình có được đóng BHYT chưa
Cách kiểm tra xem mình có được đóng BHYT chưa
(PLO)- Bảo hiểm y tế (BHYT) là một loại hình bảo hiểm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay không ít doanh nghiệp "né" khoản này làm người lao động mất quyền lợi. Làm thế nào để biết công ty có đóng BHYT cho bạn hay không?

Đọc thêm