Cách kiểm tra mật khẩu trên iPhone có bị rò rỉ hay không

Apple đã tích hợp sẵn công cụ quản lý mật khẩu trên iPhone, cho phép người dùng lưu trữ thông tin đăng nhập của nhiều tài khoản khác nhau, giúp tiết kiệm thời gian nhập liệu và bảo mật tốt hơn.  

Nếu mật khẩu Facebook, Netflix, Google... của bạn quá yếu hoặc bị rò rỉ, tự động iPhone sẽ hiển thị cảnh báo nhắc nhở thay đổi mật khẩu. 

Mã QR thẻ xanh có chứa những thông tin gì?
Mã QR thẻ xanh có chứa những thông tin gì?
(PLO)- Đa số các ứng dụng hỗ trợ như PC-COVID, Sổ sức khỏe điện tử, Y tế HCM… đều hiển thị thông tin người dùng và chứng nhận tiêm chủng dưới dạng mã QR. Vậy mã QR thẻ xanh chứa những thông tin gì và cách bảo mật dữ liệu?

Để kiểm tra mật khẩu lưu trữ trên iPhone có bị rò rỉ hay không, bạn hãy truy cập vào Settings (cài đặt) - Passwords (mật khẩu), nhập mật mã hoặc Touch ID/Face ID khi được yêu cầu.

de-xuat-mat-khau-yeu

iPhone sẽ tự động đề xuất nếu phát hiện mật khẩu quá yếu hoặc bị rò rỉ. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu mật khẩu bị rò rỉ hoặc quá yếu, bạn sẽ thấy xuất hiện mục Security Recommendations (các đề xuất về bảo mật). Khi bấm vào, người dùng sẽ biết được những tài khoản nào đang bị rò rỉ mật khẩu hoặc trùng mật khẩu và cần phải thay đổi.

Để thay đổi lại mật khẩu mới, người dùng chỉ cần bấm vào liên kết Change Password on Website (thay đổi mật khẩu trên trang web). Sau đó làm theo các bước hướng dẫn trên màn hình cho đến khi hoàn tất.

doi-mat-khau

Đổi lại mật khẩu các tài khoản có thể bị tấn công. Ảnh: MINH HOÀNG

Để đảm bảo an toàn, bạn nên đặt mật khẩu mạnh bằng cách sử dụng kết hợp chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt hoặc sử dụng 3 từ ngẫu nhiên. Lưu ý, mật khẩu phải có ít nhất từ 8 ký tự trở lên.

Theo các chuyên gia bảo mật của Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Vương quốc Anh (NCSC), việc đặt mật khẩu có chứa 3 từ ngẫu nhiên sẽ giúp người dùng dễ nhớ hơn, trong khi vẫn đủ mạnh để giữ an toàn cho các tài khoản trực tuyến khỏi tội phạm mạng.

Mật khẩu chứa 3 từ ngẫu nhiên sẽ có xu hướng dài và khó dự đoán hơn, đồng thời việc kết hợp các chữ cái cũng khiến thuật toán của kẻ gian khó phát hiện hơn. 

Tuy nhiên, NCSC cũng cảnh báo rằng việc sử dụng mật khẩu có chứa 3 từ ngẫu nhiên sẽ không an toàn 100%, vì mọi người có thể sử dụng các từ kết hợp dễ đoán.

Theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh, tỉ lệ gian lận trực tuyến đã tăng 70% trong thời kỳ diễn ra đại dịch COVID-19.

Giám đốc kỹ thuật của NCSC, Tiến sĩ Ian Levy nói rằng việc sử dụng mật khẩu có chứa 3 từ ngẫu nhiên có thể đáp ứng được tiêu chí dễ nhớ, đồng thời vẫn đảm độ an toàn cho tài khoản.

“Bằng cách làm theo lời khuyên này, mọi người sẽ ít bị tấn công bởi tội phạm mạng hơn. Mọi người nên sử dụng một trình quản lý mật khẩu nếu đang sở hữu nhiều tài khoản quan trọng”, ông nói thêm.

Đọc thêm