Cách kiểm tra iPhone có bị thay linh kiện hay không?

Thị trường iPhone cũ luôn sôi động khi mang tới nhiều lựa chọn, giá bán tốt và sự ổn định. Tuy nhiên, người dùng cũng cần phải có những kỹ năng cần thiết để chọn được một chiếc iPhone ưng ý.

1. Kiểm tra iPhone có bị thay thế linh kiện

Đầu tiên, bạn hãy tải và cài đặt phiên bản 3uTools mới nhất tại địa chỉ http://www.3u.com/, tương thích với hệ điều hành Windows. Khi hoàn tất, bạn hãy mở phần mềm, kết nối iPhone vào máy tính thông qua cọng cáp USB chính hãng hoặc được Apple chứng nhận, bởi lẽ cáp dỏm đôi khi chỉ có chức năng sạc mà không hỗ trợ truyền dữ liệu.

Giao diện chính của phần mềm sẽ hiển thị một vài thông tin cơ bản như phiên bản iOS đang sử dụng, IMEI, Serial, số lần sạc pin, độ chai pin… Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta chỉ quan tâm đến mục View Verification Report. Những mục nào có chữ Normal nghĩa là bình thường, ngược lại những mục đã bị thay thế sẽ được ghi chú bằng chữ đỏ. Ví dụ như hình bên dưới, iPhone đã được thay pin nên 3uTools sẽ hiển thị thông tin cảnh báo.

Nếu số lượng linh kiện bị thay thế quá nhiều, nhiều khả năng đây là hàng dựng, lúc này người dùng tuyệt đối không nên mua kể cả khi thiết bị được bán với giá rẻ.

2. Kiểm tra nhà mạng của iPhone cũ

Apple rất chú trọng đến thói quen sử dụng theo từng thị trường và sản xuất iPhone theo hợp đồng với nhiều nhà mạng. Chỉ ngay tại Mỹ đã có nhiều chọn lựa như Verizon, AT&T. Mỗi nhà mạng sẽ có những ưu thế riêng, chẳng hạn khi dùng máy của nhà mạng AT&T, sẽ được bổ sung tín hiệu LTE mà những nhà mạng khác không có, giúp máy tối ưu kết nối mạng. Vì thế cần kiểm tra kỹ máy của bạn thuộc nhà mạng nào để có những trải nghiệm thuận lợi nhất theo nhu cầu.

3. Kiểm tra iPhone có phải là hàng bị đánh cắp hay không

Bạn có thể kiểm tra việc này thông qua số IMEI trên máy bằng cách vào Settings (cài đặt) > General (cài đặt chung) > About (giới thiệu). Sau đó, sao chép số IMEI và điền vào trang web CTIA Stolen Phone Checker (https://stolenphonechecker.org/spc/consumer), chọn Tôi không phải người máy và bấm Gửi.

Nếu trang web trả về màu xanh lá cây nghĩa là chiếc iPhone đó không bị mất hoặc bị đánh cắp. Nếu thông báo màu đỏ có nghĩa là rằng điện thoại đã có ai đó báo mất.

4. Kiểm tra pin

Trước khi trả tiền cho một chiếc iPhone cũ giá rẻ, bạn nên kiểm tra độ chai pin của điện thoại bằng cách sử dụng thử thiết bị một khoảng thời gian xem pin có tụt nhanh không, hay máy có nóng quá mức bình thường hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm CoconutBattery (macOS) để kiểm tra độ chai pin và số lần sạc (Loadcycles) trên iPhone.

Đối với những máy đã nâng cấp lên iOS 12, bạn hãy vào Settings (cài đặt) > Battery (pin) > Battery Health (tình trạng pin) > Maximum Capacity (dung lượng tối đa) để kiểm tra chất lượng viên pin. Nếu con số tại mục này dưới 80% (hoặc hiển thị thông báo “bảo trì”, Service…), bạn hãy yêu cầu người bán thay viên pin mới để đảm bảo trải nghiệm. Lưu ý, trên thị trường có ba loại pin dành cho iPhone, thứ nhất là pin chính hãng do Apple sản xuất, thứ hai là pin lô và thứ ba là pin của một nhà sản xuất thứ ba.

Về cơ bản, khi thay pin chính hãng từ Apple, người dùng có thể kiểm tra được tình trạng viên pin tại mục Maximum Capacity (dung lượng tối đa), ngược lại đối với những dòng pin lô hoặc pin của bên thứ ba, iPhone sẽ không thể kiểm tra. Do đó, nếu mục Maximum Capacity (dung lượng tối đa) không hiển thị, nhiều khả năng đây là pin lô hoặc pin của bên thứ ba, không đảm bảo chất lượng.

5. Kiểm tra phần cứng

Khi mua một thiết bị iPhone cũ ai cũng đều mong nó mới nhất có thể, ngoài việc kiểm tra ngoại hình đáp ứng tính thẩm mỹ thì những hao mòn nếu có cũng cho thấy những bất thường của máy.

Chẳng hạn các vết trầy xước lớn trên màn hình có thể dẫn đến việc khó thao tác, các sự cố với cảm biến Touch ID hoặc 3D Touch hay các vết trầy xước trên ống kính máy ảnh có thể là vấn đề lớn ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm. Ngoài ra bạn nên kiểm tra bộ cảm biến hư hỏng nước để xem điện thoại đã bị ướt chưa. Đồng thời kiểm tra máy ảnh và phần cứng khác.

6. Cân nhắc dung lượng bộ nhớ trong của máy

Nếu là một người dùng cơ bản, không đòi hỏi quá cao về các vấn đề lưu trữ dữ liệu thì các thế hệ như iPhone 6S 16 GB cũ là một lựa chọn phù hợp. Nếu cần lưu trữ nhiều hình ảnh, video… bạn nên cân nhắc các phiên bản cao hơn như 32 GB, 64 GB. Dung lượng bộ nhớ cao nhất trên iPhone bây giờ là 256 GB, bạn có thể cân nhắc các đời máy iPhone 7, 7 Plus hoặc iPhone 8, 8 Plus…

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên Kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Đọc thêm