Cách gỡ các ứng dụng mặc định trên smartphone

Thuật ngữ bloatware dùng để chỉ các ứng dụng được nhà sản xuất cài đặt sẵn lên thiết bị trước khi xuất xưởng. Đa số ứng dụng này thường không có nhiều chức năng, trong khi hãng thì lại không cung cấp tùy chọn để gỡ cài đặt, do đó nhiều người đành phải chịu cảnh “sống chung với lũ”.

Để khắc phục hạn chế này, bạn có thể cài đặt Custom ROM hoặc sử dụng công cụ Debloater do lập trình viên Gatesjunior thuộc diễn đàn XDA phát triển.

Về cơ bản, Debloater sẽ giúp bạn vô hiệu hóa toàn bộ ứng dụng dễ dàng hơn so với cách làm thông thường. Nếu máy đã root, bạn có thể loại bỏ hoàn toàn các ứng dụng mặc định ra khỏi thiết bị, tuy nhiên nó vẫn sao lưu lại các tập tin apk gốc để bạn có thể phục hồi trong trường hợp cần thiết.

- Bước 1: Cài đặt ứng dụng Debloater tại địa chỉ http://goo.gl/XT7MFU, tương thích Windows và Mac OS X. 

- Bước 2: Kết nối smartphone với máy tính, đồng thời truy cập vào Settings > About, chạm bảy lần vào mục Build number cho đến khi xuất hiện thông báo bạn đã là nhà phát triển, sau đó quay ngược lại Settings > Developer options > USB debugging.

- Bước 3: Trước khi sử dụng, Debloater sẽ hiển thị một cảnh báo nhỏ yêu cầu tạo một bản sao lưu tại C:\Program Files (x86)\Debloater\Debloater\Backup, cho phép bạn có thể phục hồi lại nếu muốn.

- Bước 4: Đầu tiên, bạn hãy nhấn vào nút Read Phone Packages để đọc toàn bộ gói ứng dụng được cài đặt trên thiết bị. Khi hoàn tất, bạn hãy sử dụng tính năng Filter để tìm các ứng dụng cần xóa nhanh hơn, sau đó chọn vào chúng rồi nhấn Apply để gỡ bỏ.

 

Đọc thêm