Cách giảm thiểu nguy cơ bị hack khi sử dụng WiFi

Theo nhiều nghiên cứu, việc sử dụng WiFi công cộng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bị tấn công, mất dữ liệu, tài khoản ngân hàng. Tin tặc có thể tạo ra các điểm truy cập giả mạo để dụ người dùng kết nối, hoặc sử dụng phương thức Man-in-the-Middle nhằm đánh chặn dữ liệu. Làm thế nào để an toàn hơn khi sử dụng WiFi công cộng?

Xem thêm: Danh sách 42 ứng dụng nên gỡ bỏ khỏi smartphone - Cơ quan tình báo của Ấn Độ vừa phát hiện 42 ứng dụng có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia và gửi dữ liệu về Trung Quốc.

1. Đọc kỹ các điều khoản 

Khi kết nối WiFi công cộng, nhiều người thường bỏ qua các điều khoản và đồng ý ngay mà không cần xem xét. Điều này đồng nghĩa với việc chủ nhà hàng, khách sạn nhiều khả năng sẽ có được địa chỉ email và số điện thoại của bạn. 

2. Sử dụng kết nối an toàn 

Trước khi làm điều gì quan trọng, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng một kết nối an toàn. Chú ý kỹ phần đầu của dòng địa chỉ xem có xuất hiện ổ khóa màu xanh (HTTPS) hay chưa, bởi điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc bị mất cắp dữ liệu.

Không nên thực hiện các giao dịch ngân hàng hoặc mua sắm trực tuyến khi sử dụng WiFi công cộng, nếu trong trường hợp bất khả kháng, người dùng nên làm việc này trên smartphone.

3. Cài đặt ứng dụng VPN

Cài đặt ứng dụng VPN là một trong những cách đơn giản để bảo mật và mã hóa dữ liệu. VPN (mạng riêng ảo) sẽ giúp bạn theo dõi lưu lượng, tạo ra một “đường hầm” giữa thiết bị và điểm truy cập. Một số ứng dụng VPN miễn phí đơn cử như TunnelBear, IPVanish, CyberGhost, Hotspot Shield… Nếu đang sử dụng iPhone, bạn nên cài đặt ứng dụng Opera VPN. 

4. Một số lời khuyên an toàn

Không nên tải hay cài đặt bất cứ điều gì, hãy chắc chắn rằng tất cả phần mềm trên hệ thống đã được cập nhật (kể cả các công cụ bảo mật). Nếu đang sử dụng laptop, bạn nên vô hiệu hóa tính năng chia sẻ thư mục với các thiết bị trong cùng một mạng.

Đầu tiên, bạn bấm phải chuột vào biểu tượng mạng ở góc phải bên dưới, chọn Network and Sharing Center > Change advanced sharing settings > Turn off network discovery và Turn off file and printer sharing.

Đối với MacBook, người dùng chỉ cần mở System Preferences >Sharing và bỏ chọn mục File Sharing. Đồng thời đăng xuất tài khoản khỏi các trang web khi không còn sử dụng và “quên mạng” (forget this network) khi dừng kết nối WiFi công cộng. 

Nhìn chung, trên đây là 4 mẹo nhỏ giúp bạn an toàn hơn khi sử dụng WiFi công cộng. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tham khảo thêm một số mẹo hay như Để tránh bị mất tiền oan khi sử dụng điện thoại hoặc Cách tra cứu thông tin nhà đất bằng smartphone.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Cách đăng nhập Facebook không cần mật khẩu - Hôm nay, Kynguyenso.plo.vn sẽ hướng dẫn bạn đọc cách đăng nhập Facebook mà không cần mật khẩu, việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tránh được con mắt tò mò của người khác.

 

Đọc thêm