Cách đồng bộ dữ liệu với iPhone

Điều khiển Mac

Bạn có cần phải khởi chạy một backup ở cách xa Mac của mình hay không? Có thể điều khiển một máy Mac từ xa bằng cách sử dụng tính năng Screen Sharing của Leopard nhưng có một thứ còn tiện dụng hơn thế đó là bạn có thể điều khiển một Mac từ iPhone. Sử dụng một máy khách VNC (Virtual Network Computing) chẳng hạn như RemoteTap 7$ của ReadPixel. Một VNC client sẽ đặt một phiên bản hiển thị nhỏ của Mac trên màn hình iPhone, từ đó bạn có thể điều khiển bằng cách kéo và tap nhẹ.

Vì Mac từ xa của bạn có thể đang bận thực hiện nhiệm vụ nào đó, khi đó bạn có thể sử dụng VNC client của mình để gửi các tài liệu hoặc xem các file thường không hiển thị trên iPhone. Chỉ cần mở file từ xa trên Mac của mình và sử dụng điều khiển co dãn kích thước để mở rộng và xem nó.

Cách đồng bộ dữ liệu với iPhone ảnh 1Truy cập vào các file của bạn từ xa

FarFinder cho phép bạn duyệt các thư mục của Mac thông qua web. Nếu bạn không cần điều khiển Mac của mình nhưng muốn có được các khả năng “chộp” các file từ nó, FarFinder của Flying Mac là một tiện ích có thể thay cho một VNC client. FarFinder cho phép bạn sử dụng trình duyệt web để điều hướng đến Mac của bạn dễ dàng hơn việc cố gắng làm khít toàn bộ màn hình của Mac trên màn hình hiển thị nhỏ của iPhone. Bạn có thể email các file cho chính bản thân mình, hoặc trong một số trường hợp có thể xem các file (các ảnh và file PDF) trong trình duyệt. Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng máy tính của bạn phải được cho phép làm việc với tính năng này.

Gửi các file đến iPhone

Trước khi bạn hóa điên với một cuộc hội thảo quan trọng nào đó, chắc hẳn bạn sẽ muốn bảo đảm rằng mình có các con số bán hàng mới nhất của công ty và sự phân tích cạnh tranh trong tầm tay của mình. Trước khi có App Store, không có cách đơn giản nào để cất giấu an toàn các file trên iPhone và xem chúng. Còn giờ đây bạn có một vài sự lựa chọn để thực hiện điều đó.

Để chuyển các file từ Mac của bạn sang iPhone trên một mạng không dây nội bộ, hãy sử dụng phần mềm FileMagnet của Magnetism Studios. FileMagnet sẽ cho phép bạn xem các file tương thích với iPhone nhưng không thể chỉnh sửa chúng. Cần phải lưu ý với các file này, để có thể xem được trên iPhone, tên của chúng phải có đuôi thích hợp chẳng hạn như -.jpg hoặc .doc.

(Đồng bộ các file của bạn với các máy chủ của SugarSync và chúng sẽ có sẵn đối với iPhone của bạn cũng như các máy tính khác). Nếu bạn muốn chia sẻ một tài liệu nào đó với các Mac khác cũng như với iPhone, hoặc nếu bạn thích đưa ra ý niệm cho sự truy cập tức thời, hãy chú ý đến SugarSync của Sharpcast. Dịch vụ trực tuyến mở rộng ý niệm đẩy dữ liệu. Bạn có thể upload các file vào các máy chủ của SugarSync thông qua ứng dụng SugarSync Manager được cài đặt trên Mac, các file này sẽ có sẵn cho các máy tính khác và các thiết bị di động chẳng hạn như iPhone hay iPod. Cài đặt ứng dụng SugarSync iPhone miễn phí, bạn sẽ có sự truy cập ngay lập tức đến các file đó. Có thể xem các file tương thích với iPhone như MP3 và các file tiếng AAC. Việc thu phí được ấn định từ dung lượng lưu trữ 10GB trở lên với giá 2,5$ mỗi tháng.

Cất giấu các file trên iPhone

Bạn có muốn làm các bảng và copy các file từ các bản ghi cuộc gọi iPhone, tin nhắn SMS, các file media và các lưu ý? PhoneView của Ecamm Network là cách để thực hiện công việc đó. Khi bạn cắm iPhone của mình vào Mac, PhoneView sẽ khởi chạy và cho phép bạn duyệt một số nội dung bên trong điện thoại. Tìm một mục nào đó mà bạn muốn và kích vào Copy From iPhone để chuyển nó sang Mac của mình. Đây là cách để bạn có thể khôi phục các file nhạc của mình. Chương trình cho phép bạn tạo các thư mục trên iPhone cho việc phân loại các file (tuy nhiên bạn không thể truy cập vào các file này trên iPhone – chúng chỉ được sử dụng cho mục đích lưu trữ).

Đồng bộ nhiều lịch biểu

(Với công cụ Calaboration của Google, Google calendar và iCal, bạn có thể đồng bộ lịch biểu được chia sẻ với nhiều Mac và iPhone). Giữ các sự kiện đồng bộ giữa nhiều người bằng Mac và iPhone không phải dễ dàng. Bí mật ở đây chính là tạo iCal - lịch biểu calendar của Google có khả năng tương thích.

Để thực hiện điều đó, hãy thiết lập Google calendar và sử dụng các công cụ trực tuyến để chia sẻ nó với các thành viên gia đình hoặc các đồng nghiệp. Trên mỗi Mac cần sự truy cập đến calendar, hãy download công cụ miễn phí Google Calaboration – và chọn Google calendar mà bạn muốn đồng bộ với iCal. Lúc này khi bạn thêm hoặc chỉnh sửa các sự kiện bằng calendar trong iCal hoặc Google Calendar, các sự kiện đó sẽ được cập nhật cho bất cứ ai đã đăng ký đến nó. Để giữ đồng bộ iPhones, chỉ cần cấu hình chúng trong iTunes để đồng bộ đến iCal calendar này.

Đẩy dữ liệu Google

Nếu bạn giữ các liên lạc, email, lịch biểu trong các ứng dụng Google và muốn dữ liệu được đẩy đến iPhone của bạn, hãy sử dụng Google Sync. Khi bạn thiết lập một tài khoản Google Sync, những thay đổi các liên lạc Google, calendars và e-mail của bạn sẽ ngay lập tức đồng bộ với iPhone và máy tính của bạn. Còn những gì nữa, dịch vụ này được cung cấp miễn phí – không giống như tài khoản MobileMe 99$ mà Apple yêu cầu cho dịch vụ đẩy của nó.

Đồng bộ các lưu ý “notes” và “to-dos”

Lúc này Apple không cung cấp cách đồng bộ dữ liệu nào từ ứng dụng Notes của iPhone hoặc “to-dos” từ iCal trên Mac. Mặc dù vậy Apple đã hứa cung cấp cách đồng bộ các notes trong nâng cấp phần mềm iPhone 3.0 sắp tới (nhưng không có từ nào cho “to-dos”), không cần thiết phải đợi. Nếu bạn cản thấy không mấy mặn mà với sự bỏ sót này, hãy quên iCal và Notes; chìa khóa chính cho thủ thuật này nằm ở một chỗ nào đó.

Lưu giữ trực tuyến. Miễn là bạn luôn có một kết nối Internet tốt, một cách thay thế cho việc đồng bộ là sử dụng dịch vụ trực tuyến. RememberTheMilk, Toodledo, và Gmail của Google cung cấp một danh sách “to-do” trực tuyến miễn phí để bạn có thể truy cập từ Safari trên iPhone hoặc từ bất cứ trình duyệt nào trên Mac. (Hai site đầu tiên cũng hỗ trợ các notes). Để thiết lập trong Gmail, bạn hãy vào màn hình cài đặt của Gmail, kích vào tab Labs và kích hoạt Tasks. Tasks sẽ xuất hiện trong màn hình Gmail điển hình trong Mac; để xem chúng trên iPhone, bạn hãy duyệt đến http://mail.google.com/mail/help/tasks/

(Theo dõi các nhiệm vụ quan trọng dù bạn ở bất cứ nơi đâu với To Do) Đồng bộ thông qua web nếu bạn thích theo dõi các notes và to-do trong ứng dụng iPhone có thể truy cập thậm chí khi bạn offline, ở đây có một vài tùy chọn cho bạn. Todo 10$ của Appigo và iPhone app 4$ của chính Toodledo, cả hai đều cung cấp các tính năng to-do-list mạnh – gồm có các note – và đồng bộ với Toodledo.com. Nếu các nhiệm vụ không quan trọng lắm đối với bạn, bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng Notebook 5$ của Appigo, ứng dụng này làm việc tương tự nhưng chỉ tập trung vào các note. Tuy nhiên, không có dịch vụ nào đồng bộ với iCal, chính vì vậy bạn cần quản lý các danh sách to-do thông qua website của dịch vụ khi trên Mac.

Bỏ qua Web cùng với trình duyệt web, bạn sẽ cần một chương trình cho \các phiên bản iPhone và Mac. SyncBook 4$ của Ross Tulloch có thể đồng bộ các note giữa hai nền tảng. Trên Mac, các note sẽ xuất hiện dưới dạng các file văn bản để bạn có thể chỉnh sửa trong TextEdit. Với việc quản lý nhiệm vụ và dự án nâng cao, Things của Cultured Code là một chương trình dễ sử dụng và đầy sức hấp dẫn gồm có các bộ lập lịch trình, ưu tiên, các tag và các note; các phiên bản của iPhone và Mac sẽ tự động đồng bộ trên mạng nội bộ của bạn.

Đánh lừa iPhone. Nếu bạn kiên quyết đồng bộ note mà không cần tới sự trợ giúp từ bên ngoài, hãy thử cải trang các note của mình như một món đồ nào đó. Trong Address Book, tạo một contact mới và đặt phần văn bản nội dung của bạn trong trường Notes của contact. Đánh dấu và đặt trên đầy đủ cho nó. Address Book trên Mac của bạn sẽ phản ánh các thay đổi mà bạn thực hiện trên iPhone và ngược lại. Nhược điểm ở đây là bạn phải quản lý các note của mình bằng contact, nhưng với một số cách đặt tên thông minh bạn có thể nhóm các note cùng nhau phần đầu hoặc phần cuối danh sách contact của mình.

Theo QuanTrimang/ PCWorld

Đọc thêm