Cách bật tính năng chặn cuộc gọi rác tự động trên iPhone

Theo khảo sát của Viettel vào tháng 2-2020, hơn 14 triệu người dùng điện thoại di động tại Việt Nam bị làm phiền bởi 15,4 triệu tin nhắn quảng cáo và 39,6 triệu cuộc gọi rác. 

Tại Việt Nam, hành vi của những spammer (những người hay gửi tin rác) được đánh giá là vô cùng tinh vi. Spammer thường xuyên thay đổi nội dung, số điện thoại hoặc tần suất gửi thư rác để qua mặt các hệ thống ngăn chặn.

Bắt đầu từ năm 2019, Apple đã triển khai tính năng chặn cuộc gọi tự động thông qua phiên bản iOS 13.

Mặc dù tính năng này có sẵn trên iPhone nhưng bạn cần phải có danh sách những số điện thoại quấy rối, do đó, trước khi kích hoạt tính năng này, người dùng cần phải cài đặt thêm các ứng dụng chặn tin nhắn quảng cáo và cuộc gọi quấy rối, đơn cử như TrueCaller, Nomorobo hoặc Hiya.

truecaller

Cài đặt ứng dụng chặn cuộc gọi rác trước khi bắt đầu. Ảnh: MINH HOÀNG

Khi hoàn tất, bạn chỉ cần truy cập vào phần Settings (cài đặt) trên iPhone, kéo xuống bên dưới và tìm đến mục Phone (điện thoại) - Call Blocking & Identification (chặn cuộc gọi và ID), sau đó kích hoạt các ứng dụng chặn cuộc gọi rác tương ứng.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tắt tiếng những cuộc gọi không xác định (không có trong danh bạ) để hạn chế bị làm phiền.

chan-cuoc-goi-rac-tren-iphone

Chặn các cuộc gọi rác bằng tính năng có sẵn trên iPhone. Ảnh: MINH HOÀNG

Bắt đầu từ ngày 1-10-2020, Nghị định 91/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi quấy rối sẽ chính thức có hiệu lực. 

Tin nhắn rác, cuộc gọi quấy rối là hoạt động quảng cáo không được sự đồng ý của người sử dụng điện thoại, vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật.

Ngoài giải pháp kể trên, bạn có thể tham gia vào danh sách không nhận tin nhắn rác, cuộc gọi quấy rối (hay còn gọi là danh sách DoNotCall - DNC) bằng cách truy cập vào địa chỉ https://khongquangcao.ais.gov.vn/.

Tại mục Quản lý danh sách không quảng cáo, bạn hãy nhập số điện thoại tương ứng vào khung trống rồi nhấn Đăng ký, tiếp theo, hệ thống sẽ gửi mã OTP về điện thoại, người dùng chỉ cần nhập ngược vào trang web.

tham-gia-vao-danh-sach-donotcall

Nhập vào số điện thoại không muốn nhận tin nhắn quảng cáo. Ảnh: MINH HOÀNG

Gần đây, Samsung cũng đã giới thiệu chức năng này trên một số dòng điện thoại cao cấp nhất, bao gồm cả dòng Galaxy Note 20.

Đọc thêm