Cách bảo vệ dữ liệu smartphone Android khi bị mất

smartphone bị mất, Android, Android Device Manager

Rất may là Google có thể giúp bạn bảo vệ những dữ liệu lưu trong máy Android này, nhờ một dịch vụ/tính năng có tên Android Device Manager - được hãng triển khai từ năm ngoái.

Trước hết, bạn cần đảm bảo rằng tính năng/dịch vụ này đã được kích hoạt. Muốn vậy, hãy truy cập menu Settings trong thiết bị, sau đó vào menu Security. Tiếp đến, cuộn chuột xuống phía dưới để tìm thanh tab Device > Tích vào ô Android Device Manager ở góc bên phải.

Một khi Android Device Manager đã được kích hoạt, bạn sẽ có thể truy cập dịch vụ này từ PC hoặc laptop, bằng cách đăng nhập từ tài khoản Google tại đường link: ww.google.com/android/devicemanager.

Có khá nhiều lựa chọn hữu ích mà bạn có thể tìm thấy ở dịch vụ này sau khi điện thoại/tablet bị thất lạc. Điều đầu tiên mà bạn muốn làm là thay thế màn hình khóa của mình bằng một mật khẩu mới: Hãy nhập mật khẩu mới từ xa, và nếu bạn muốn, chèn thêm một thông điệp hoặc số điện thoại liên lạc (cả hai đều sẽ xuất hiện trên màn hình khóa) để bất cứ ai đang giữ thiết bị của bạn cũng có thể liên lạc với bạn.

smartphone bị mất, Android, Android Device Manager
Dịch vụ này có thể định vị điện thoại của bạn khi nó online, cũng như có các lựa chọn: Rung chuông hết âm lượng, khóa màn hình và xóa sạch dữ liệu.

Nếu như lựa chọn này vẫn chưa giúp bạn an tâm, bạn có thể xóa tất cả dữ liệu cá nhân lưu trong máy, về cơ bản là khôi phục cài đặt nhà máy (Factory Reset) chỉ bằng một nút bấm. Tuy nhiên thao tác này không đảm bảo rằng dữ liệu lưu trong thẻ nhớ cũng sẽ bị xóa. Cũng nên lưu ý là một khi đã reset lại thiết bị, bạn sẽ không thể sử dụng dịch vụ Android Device Manager trên chiếc điện thoại/tablet đó được nữa. Nhưng ít nhất, bạn cũng biết được rằng không ai khác có thể đọc được dữ liệu cá nhân của bạn.

Trước khi xóa hết dữ liệu, bạn có thể định vị thiết bị của mình với Android Device Manager, miễn là dịch vụ này vẫn đang bật. Điều quan trọng cần nhấn mạnh là dịch vụ này vẫn hoạt động kể cả khi người đang giữ thiết bị của bạn đã cố tình gỡ SIM ra khỏi máy, miễn là thiết bị đó online (hoặc thông qua Wi-Fi, hoặc qua mạng dữ liệu di động). Bạn cũng có thể khiến cho thiết bị rung chuông ở âm lượng tối đa trong 5 phút liên tục. Tính năng này có thể giúp ích nếu bạn không tìm thấy điện thoại ở một nơi quen thuộc như nhà hay cơ quan của mình. Tất nhiên, ở các địa điểm công cộng thì nó có thể khiến cho điện thoại bị rơi của bạn bị người khác tìm thấy và lấy mất nhanh hơn.

Ngoài việc truy cập được trên mạng Web, Android Device Manager còn có thể tải về bất cứ smartphone hay máy tính bảng Android nào dưới dạng một ứng dụng độc lập. Do đó, bạn có thể sử dụng nó trên các thiết bị di động giống hệt như đang dùng trên máy tính.

Theo Y Lam (VNN)

Đọc thêm