Cách báo cáo nhanh các vụ cháy nổ bằng điện thoại

ung-dung-bao-cao-su-co-chay-no-help-114

Ứng dụng báo cáo sự cố, cháy nổ nhanh trên điện thoại. Ảnh: MINH HOÀNG

Ứng dụng Help 114 là sản phẩm của Đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ định vị và livestream phục vụ chỉ huy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM”.

Ứng dụng Help 114 cho phép người dân báo cáo các sự cố cháy nổ, cướp giật… nhanh hơn, giúp giảm thiểu thiệt hại trong thời gian ngắn nhất. 

Đầu tiên, bạn hãy cài đặt ứng dụng Help 114 cho điện thoại tại đây (Android) hoặc tại đây (iOS). Tiếp theo, người dùng cần phải cấp quyền cho ứng dụng và điền thêm số điện thoại để xác thực tài khoản.

Giao diện của ứng dụng tương đối đơn giản chỉ với một vài nút chức năng chính. Để báo cáo sự cố, cháy nổ, bạn hãy bấm vào nút 114, điện thoại sẽ tự quay số và gọi đến tổng đài, đồng thời gửi dữ liệu vị trí của bạn tại nơi xảy ra sự cố cho PC07.

ung-dung-help-114

Gọi báo cáo, gửi hình ảnh, video trực tiếp cho PC07 để họ hỗ trợ kịp thời. Ảnh: MINH HOÀNG

Lưu ý, chỉ những người đang ở TP.HCM mới có thể gọi điện được cho 114 TP.HCM và gửi dữ liệu về PC07. Nếu ở tỉnh thành khác, bạn sẽ chỉ gọi được đến đầu số 114 của tỉnh đó nhưng không gửi được ảnh chụp hay video, còn lại tất cả các chức năng khác đều sử dụng bình thường.

Sau khi trao đổi, 114 có thể yêu cầu bạn quay video trực tiếp đám cháy để họ xác định quy mô và điều động lực lượng chữa cháy phù hợp đến hiện trường. Người dùng có thể thực hiện việc này thông qua tùy chọn Video Call hoặc Chụp ảnh, chức năng này cũng góp phần làm giảm các tin báo cháy giả.

Trong trường hợp bị cướp đột nhập vào nhà, bạn có thể nhắn tin với tổng đài 114 (có liên kết với 113 - Công an và 115 - Cấp cứu) thông qua tùy chọn Chat.

sos-nguoi-than-help-114

Thêm số điện thoại người thân, bạn bè vào danh sách SOS người thân. Ảnh: MINH HOÀNG

Ngoài ra, bạn cũng nên thêm vào số điện thoại của người thân để được trợ giúp nhanh hơn trong trường hợp gặp sự cố bất ngờ. Để thực hiện việc này, bạn hãy bấm vào biểu tượng bánh xe răng cưa ở góc trên bên phải, sau đó điền 1-3 số điện thoại của người thân.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên kích hoạt 3 tùy chọn Nhận thông báo report gần tôi, Nhận thông báo SOS gần tôi và Cho phép report đăng lên Facebook.

Khi gặp sự cố bất ngờ, bạn chỉ cần bấm nút SOS người thân trên giao diện chính của Help 114, tự động ứng dụng sẽ gửi tin nhắn đến người thân của bạn kèm theo dữ liệu vị trí.

Mục Report là nơi để bạn báo cáo các sự cố khác ngoài cháy nổ, đơn cử như vi phạm an toàn giao thông, cướp, tai nạn giao thông hay các hành vi vi phạm pháp luật khác.

ung-dung-help-114

Báo cáo các sự cố khác thông qua ứng dụng Help 114. Ảnh: MINH HOÀNG

Trong tình hình thời tiết nắng nóng như hiện nay, số lượng các vụ cháy do bất cẩn, chập điện, đốt rác… xảy ra ngày càng thường xuyên hơn. Đơn cử như mới đây (rạng sáng ngày 30-3-2021), một vụ cháy đã xảy ra tại khu vực Cát Lái, TP. Thủ Đức, khiến 6 người trong một gia đình bị thương vong.

Hy vọng với những mẹo nhỏ mà Kỷ Nguyên Số vừa giới thiệu, bạn đọc có thể báo cáo nhanh hơn các sự cố cháy nổ, giúp người khác giảm thiểu thiệt hại tối đa.

Cách chặn quảng cáo '3 đời nhà tôi...' trên YouTube
Cách chặn quảng cáo '3 đời nhà tôi...' trên YouTube
(PLO)- Improve YouTube cho phép bạn tùy biến gần như tất cả các thành phần trên YouTube, từ giao diện cho đến phông chữ, cách hiển thị... cùng khả năng chặn quảng cáo trong video và những nội dung không lành mạnh.

Đọc thêm