Các sự kiện lớn trở thành mồi ngon cho hacker

Một số hình thức phổ biến được bọn chúng thực hiện như phát tán thư rác có kèm chương trình độc hại và SEO mũ đen - các thủ thuật nhằm tăng thứ hạng website nhanh chóng trong danh sách kết quả tìm kiếm bằng cách khống chế thuật toán của công cụ tìm kiếm.

Các sự kiện lớn trở thành mồi ngon cho hacker ảnh 1

Hai thư rác lợi dụng tin tức về cái chết của Bin Laden, được phát hiện bởi Kaspersky Lab, đều được sử dụng để phát tán phần mềm độc hại. Một loại thư có thông điệp “Những hình ảnh về cái chết của Osama bin Laden?”, có thể được gửi từ một cô gái với nội dung tự giới thiệu bản thân và yêu cầu người đọc xem hình ảnh trong tập tin đính kèm. Đó thật ra là một tập tin lưu trữ chứa phần mềm gián điệp (trojan). Loại thư rác còn lại xuất phát từ Tây Ban Nha, được thiết kế giống như thư báo tin tức từ CNN News. Nó chứa đựng liên kết dẫn đến một đoạn video quay lại thời khắc trùm khủng bố bị tiêu diệt. Tuy nhiên, thay vì dẫn đến trang tin tức này, liên kết trong thư đưa người xem đến một trang khác có tên miền tiếng Nga và người dùng nhận được một tập tin chính là chương trình độc hại.

Các sự kiện lớn trở thành mồi ngon cho hacker ảnh 2

Các sự kiện lớn trở thành mồi ngon cho hacker ảnh 3

Bên cạnh đó, khi một tin tức lớn xuất hiện trên báo chí thì các nhóm tội phạm mạng bắt đầu chiến dịch SEO mũ đen trên các công cụ tìm kiếm phổ biến nhằm thu hút người dùng cài đặt Rogueware (chương trình diệt virus giả mạo). Tiêu biểu nhất là trong thời gian gần đây, các nhóm tội phạm mạng nhanh chóng tận dụng cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden để nhiễm độc các kết quả tìm kiếm hình ảnh trên Googles. Nếu nhấp chuột vào một hình ảnh trên trang kết quả, người dùng sẽ được chuyển hướng đến một trong những tên miền độc hại ***-antivirus.cz.cc/fast-scan/ hay ***pe-antivirus.cz.cc/fast-scan/. Theo báo cáo của Kaspersky Lab, cả hai tên miền đều cung cấp bản sao của rogueware “Chương trình diệt virus tốt nhất 2011”, thực chất là một loại trojan. Ngoài ra, Kaspersky Lab còn phát hiện một rogueware khác là “XP Anti-Virus 2011” sẽ ngăn chặn người dùng truy cập Internet và đòi hỏi được nạp tiền để kích hoạt.

Tóm lại, sự tò mò và bất cẩn có thể gây nên vấn đề hết sức nghiêm trọng cho máy tính như việc mất dữ liệu cá nhân hoặc thậm chí là tiền bạc. Trước tình hình trên, các chuyên gia Kaspersky Lab khuyên rằng người dùng nên sử dụng các trình duyệt mới nhất đã được vá lỗi với một plugin như NoScript, không nhấp chuột vào những liên kết không rõ ràng và cập nhật chương trình diệt virus kịp thời để tự bảo vệ mình.

TÂM BẢO

Đọc thêm