Biến LCD thông thường thành màn gương trong veo

Tuy nhiên, với những màn hình LCD đời cũ thông thường, bạn cũng có thể dễ dàng “lên đời” thành màn hình gương để trải nghiệm những ưu điểm này bằng một phương pháp khá đơn giản, chi phí chưa tới 200.000đ.

Giải pháp tấm dán từ tính

Về cơ bản, tấm dán từ tính chỉ là một miếng dán trong suốt, có tác dụng bảo vệ màn hình khỏi bị xước và bụi bẩn. Nhưng điểm đặc biệt của sản phẩm này là khả năng dính nhờ lực hút từ tính mà không cần dùng bất cứ một loại keo dán nào. Bạn không cần lo tấm dán bị rơi ra trong quá trình sử dụng vì nó có khả năng dính rất chắc do có bề mặt cực phẳng và áp rất sát vào mặt màn hình.

Hơn nữa, màn hình khi sử dụng thường tỏa nhiệt ra bên ngoài, và chính lượng nhiệt tỏa ra này lại càng làm tấm dán dính chắc hơn. Do không sử dụng keo dính như những tấm dán thông thường, nên có thể gỡ bỏ tấm dán từ tính bất cứ lúc nào mà không sợ làm hỏng bề mặt màn hình.

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng hình ảnh sau khi dán. Màn hình tuy không sáng hơn như những lời quảng cáo, nhưng bù lại đã đạt được một độ sâu mới. Nếu đã từng dùng qua màn hình CRT (dùng bóng đèn hình), hẳn bạn sẽ nhận thấy độ tương phản màu sắc chính là điểm yếu lớn nhất của màn hình LCD so với tiền bối của mình.

Sau khi dán xong, các gam màu tối của màn LCD đã được cải thiện đáng kể (màu đen đã gần với màu đen tuyệt đối hơn), giúp người dùng có cảm giác màu sắc trên màn hình có độ tương phản cao hơn. Không chỉ vậy, độ rộng của góc nhìn cũng được mở rộng hơn trước, tuy chưa bằng được màn hình gương thực sự.

Màn hình LCD sau khi dán được “gương hóa”. (Ảnh: Đ.T.)
Màn hình LCD sau khi dán được “gương hóa”. (Ảnh: Đ.T.)

Tuy không phải là "liều thuốc tiên" để biến màn hình bình thường thành màn hình gương thực sự, nhưng với giá tiền dao động từ khoảng 100.000 - 200.000 VNĐ tùy theo kích cỡ màn hình (từ 7 – 22 inch), đây thực sự là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn thử nghiệm cảm giác “gương” với một túi tiền có hạn.

Ưu điểm của tấm dán màn hình:

- Chống xước và chống bám bụi hiệu quả. Có thể vệ sinh rất dễ dàng.

- Màu được hiển thị sâu hơn, đặc biệt là các gam màu tối. Tăng góc nhìn cho màn hình.

- Tạo được cảm giác sang trọng cho màn hình.

- Giá cả phải chăng, phù hợp với phần đông người tiêu dùng.

- Có thể tháo bỏ dễ dàng khi không muốn sử dụng tiếp.

Nhược điểm:- Hơi khó tự thực hiện nếu chưa có kinh nghiệm, dễ để lại hạt hơi trên màn hình nếu không dán cẩn thận.

- Màu sắc không thực sự “sáng hơn và tươi hơn” như quảng cáo.

- Dễ bị chói khi làm việc dưới các nguồn sáng trực tiếp chiếu vào màn hình.

Tấm dán từ tính cho màn hình LCD 17 inch có kèm theo nước rửa màn hình chuyên dụng. Ảnh: Đ.T.
Tấm dán từ tính cho màn hình LCD 17 inch có kèm theo nước rửa màn hình chuyên dụng. Ảnh: Đ.T.

Một số điểm nên lưu ý khi đi dán màn hình

- Nên chọn những cửa hàng lớn, có thương hiệu từ lâu để không gặp phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Nên tránh những cửa hàng ở mặt đường mà không không có phòng kỹ thuật riêng biệt (dính bụi là một những điều cấm kỵ khi dán màn hình).

-Tuyệt đối không mua những tấm dán đã qua sử dụng, hoặc những loại được xếp thành chồng để bán (loại này thường là hàng nhái, rất dễ gây xước cho màn hình).

- Nếu tấm dán không vừa với màn hình của bạn, hãy đổi tấm khác. Nếu kỹ thuật viên định dùng kéo để cắt lại cho vừa màn hình, hãy từ chối khéo và nhanh chóng chọn cửa hàng khác. Tấm dán xịn phải vừa khít với màn hình và có tổng cộng 3 lớp, được bảo vệ bằng 2 lớp bọc ở 2 mặt. Bạn cũng nên để ý xem tấm dán mình mua có được bọc và gói cẩn thận không.

- Tuyệt đối không cho kỹ thuật viên dùng bất cứ hóa chất nào để dính tấm dán lên màn hình. Tấm dán từ tính không cần dùng bất cứ một loại keo dính nào cả. Nếu bạn gặp phải trường hợp này, rất có thể kỹ thuật viên đã cố ý “dùng nhầm“ loại tấm dán bình thường, hãy tìm những địa chỉ đáng tin hơn.

- Trước khi dán, cần yêu cầu kỹ thuật viên vệ sinh mặt màn hình thật kỹ, đặc biệt là các góc và cạnh của màn hình vì đây là nơi bám bụi nhiều nhất. Màn hình rất dễ bị xước hoặc bị nổi bọt nếu dính bụi.

- Cần đảm bảo màn hình được vệ sinh bằng nước rửa chuyên dụng, thường được kèm theo tấm dán màn hình loại tốt.

- Nên tham khảo thêm các cửa hàng khác trên các diễn đàn công nghệ để tránh mua phải hàng giả.

Theo Đức Trung (VNN)

Đọc thêm