Bí quyết "giữ mình" khi truy cập Wi-Fi công cộng

Từ câu chuyện trên, các chuyên gia bảo mật đã tiến hành một thí nghiệm nhỏ với hệ thống wifi ở không gian café đông người qua lại. Kết quả thật đáng lo ngại.

Những khách mời ngẫu nhiên tham gia thử nghiệm này đều mang theo laptop để vừa sử dụng vừa nhâm nhi café. Họ được khuyến khích mở các ứng dụng phổ biến trong công việc như Yahoo, Gmail, sau đó truy cập vào tài khoản iBanking.

Trong lúc đó, các chuyên gia bảo mật sẽ dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau để truy cập vào những lỗ hổng trong mỗi máy tính sử dụng mạng wifi này. Họ nhanh chóng kiểm soát được mọi hoạt động của máy tính mà các khách mời không hề hay biết . Điều đó cho thấy những hiểm họa khó lường trước khi sử dụng Internet tại những địa điểm công cộng.

Từ thí nghiệm này, hãng bảo mật BitDefender đã đưa ra những khuyến cáo tới người dùng khi truy cập vào mạng không dây miễn phí tại các địa điểm công cộng (quán café, thư viện...): Trước hết, người dùng nên cài đặt cho máy tính những giải pháp bảo mật chống mã độc, lừa đảo trực tuyến, virus, thư rác.... Họ cũng không nên truy cập vào những tài khoản “nhạy cảm”, liên quan đến bí mật hay thông tin tài chính cá nhân tại những nơi công cộng. Người dùng cũng có thể cài đặt máy tính của mình những mã hóa bảo mật như WPA, WPA 2 hay WEP.

Còn với mạng Wifi tại nhà riêng, theo các chuyên gia BitDefender, người dùng có thể sử dụng các biện pháp bảo mật có sẵn trong Wi-Fi router của họ và các điểm truy cập như Wi-Fi Protected Access phiên bản 1 và 2. Mã hóa WPA và WPA 2 được xây dựng cho các phần cứng có "Wi-Fi Certified," một con dấu cho các sản phẩm uỷ quyền của Liên minh Wi-Fi - một tổ chức phi lợi nhuận của các hãng công nghệ. Dữ liệu sẽ được mã hóa giữa các điểm truy cập và máy tính với mã hóa cấp chính phủ. WPA 2 cũng sẽ ngẫu nhiên tạo ra một mật khẩu an toàn cho mạng và có thể được kích hoạt trong các router hoặc điểm truy cập (Access Point).

Các chuyên gia BitDefender mô tả: "Nó giống như đặt một cái khóa trên cửa nhà bạn. Cái khóa này có thể sẽ hạn chế phần nào được sự tấn công của những kẻ xấu, và ngăn người dùng khác sử dụng trái phép các kết nối Internet của riêng bạn".

Theo Trọng Cầm ( VNN, Slate)

Đọc thêm