Bảo quản thẻ nhớ đúng cách

Format thẻ nhớ trong máy ảnh

Trước khi bắt đầu chụp ảnh, nên format thẻ nhớ trong máy ảnh thay vì format trên máy tính. Bởi lẽ máy ảnh sẽ tự động định dạng phù hợp với việc chụp và lưu ảnh thay vì đơn thuần chỉ lưu file như trên máy tính. Ngoài ra, điều này cũng giúp thẻ nhớ không bị dính virus từ máy tính đưa vào máy ảnh.

Bảo quản thẻ nhớ đúng cách ảnh 1

Luôn kiểm tra dung lượng thẻ
Dung lượng còn lại của thẻ rất quan trọng, bởi những mảng ram nhớ cuối cùng trong thẻ dễ cho ra những tấm ảnh không hoàn chỉnh. Ngay khi chuẩn bị chụp, bạn luôn kiểm tra dung lượng thẻ cẩn thận và chuẩn bị cho mình một chiếc thẻ nhớ dự bị. Ngoài ra, với giá cả thẻ nhớ ngày càng giảm, cộng với độ phân giải ảnh ngày càng lớn, việc sở hữu nhiều hơn một thẻ không còn là điều quá xa xỉ. Nhưng khi chụp xong thẻ nào phải có cách đánh dấu để phân biệt với cái chưa chụp.
Sử dụng các phần mềm khôi phục ảnh
Nếu lỡ tay xóa hay format thẻ trên máy ảnh, đừng vội lo lắng. Đừng chụp đè hay ghi gì tiếp lên thẻ, thay vào đó hãy sử dụng các phần mềm khôi phục dữ liệu mà tùy thuộc mỗi hãng sẽ có những phần mềm riêng. Các phần mềm riêng này thường được tối ưu cho thẻ của hãng nên sẽ hiệu quả hơn là các phần mềm tổng hợp. Mọi người có thể tìm mua hoặc kiếm các phần mềm khôi phục thẻ nhớ khá dễ dàng trên Internet.
Sử dụng đầu đọc thay vì kết nối cáp
Khi lấy ảnh, tốt nhất là nên dùng đầu đọc thay vì dùng cáp USB nối máy ảnh với máy tính. Ngoài việc thao tác chậm, hay lỗi nếu lỡ tuột dây, việc dùng dây USB còn làm máy ảnh tốn pin, nhất là trong trường hợp đang ở ngoài đường và không có chỗ cắm sạc. Điều này cũng tránh cho việc máy chụp hình bị lây nhiễm virus hay bị hư phần mềm do kết nối với máy tính bị sự cố.
Không nên xóa ảnh trên máy ảnh
Nên hạn chế xóa ảnh trên camera chỉ để tiết kiệm không gian thẻ nhớ. Hãy chọn những thẻ có dung lượng cao để không phải lo lắng đến việc xóa ảnh. Sau khi chụp xong và chuyển tất cả ảnh vào máy tính, lúc này mới nên xóa những gì không ưng ý trên máy tính. Ngoài ra, trong khi xóa ảnh trên máy ảnh, rất dễ xóa nhầm file hoặc xóa toàn bộ.
Đừng rút thẻ ra khỏi máy quá sớm
Khi đang chuyển/sao chép ảnh, hãy kiên nhẫn chờ đến khi đèn đỏ báo thao tác chuyển trên máy hay đầu đọc thẻ tắt hẳn rồi mới rút ra, tránh trường hợp dữ liệu bị ngắt đột ngột dễ gây nên lỗi thẻ. Điều quan trọng chính là hãy tắt nguồn máy ảnh trước khi bạn rút thẻ nhớ ra khỏi máy ảnh.

Bảo quản thẻ nhớ đúng cách ảnh 2

Chỉ lấy thẻ ra sau khi tắt máy
Không quá lo lắng khi thẻ bị ướt
Bộ nhớ thẻ vốn ở thể rắn, vì thế khi bị ướt người chụp cũng không nên lo lắng. Hãy sấy thật khô trước khi cho lại thẻ vào bất kỳ thiết bị nào (máy ảnh hay đầu đọc).
Sao lưu
Đối với những buổi chụp ảnh quan trọng, nhất là chụp dịch vụ, luôn giữ lại ảnh trong thẻ cho đến khi sao lưu xong sang máy tính. Ngay cả với máy tính, cũng nên nhớ sao lưu trên những ổ cứng riêng biệt, hoặc tốt hơn nữa là trên máy tính khác nhau, ở những địa điểm khác nhau.
Viết tên lên thẻ
Viết tên, số điện thoại lên thẻ để đề phòng thất lạc hoặc khi cho mượn mà bạn không nhớ thì vẫn còn cơ hội được trả lại.
Theo Quang Liêm(Thế giới @)

Đọc thêm