Bản nâng cấp Windows Blue bị rò rỉ và cho phép tải về trên Internet

Từng xuất hiện dưới dạng tin đồn, Windows Blue được cho là phiên bản nâng cấp tạm thời của Microsoft dành cho Windows 8 trước khi phát hành một phiên bản mới hoàn toàn trong thời gian sắp đến. Microsoft vẫn giữ im lặng trước thông tin này, cho đến khi một phiên bản hoàn chỉnh của Windows Blue rò rỉ trên Internet và cho phép tải về để sử dụng.

Theo đó, phiên bản Windows Blue (có tên mã Build 9364) vừa được một người dùng của trang công nghệ tiếng Ba Lan WinForum đăng tải.

Bản nâng cấp Windows Blue bị rò rỉ và cho phép tải về trên Internet ảnh 1

Giao diện khởi động trên Windows Blue

Một trong những sự thay đổi dễ nhận thấy trên phiên bản Windows Blue đó là sự thay đổi về các kích cỡ của các biểu tượng ứng dụng trên giao diện Live Tile ở màn hình khởi động (Start screen), Kích cỡ các biểu tượng ứng dụng được thu nhỏ lại, để cho phép sắp xếp các biểu tượng này trên cùng một màn hình, trong khi biểu tượng Desktop ở màn hình khởi động được phóng lớn hơn, cho phép người dùng dễ dàng truy cập vào giao diện Desktop khi cần.

Microsoft cũng trang bị thêm một thanh chức năng tùy chỉnh ngay trên màn hình khởi động của Windows Blue, cho phép người dùng dễ dàng thay đổi hình nền hay thay đổi màu sắc… của màn hình khởi động ngay trên thanh công cụ này.

Một trong những cải tiến đáng chú ý nhất trong phiên bản Windows Blue đó là tính năng Snap Views, cho phép người dùng có thể chạy và hiển thị song song đồng thời 2 ứng dụng từ giao diện khởi động. Điều này tương tự như khi người dùng mở đồng thời 2 cửa sổ trên giao diện Desktop và cho chúng hiển thị song song bên cạnh nhau (trước đây với Windows 8 chỉ có thể hiển thị giao diện của một ứng dụng đang chạy ở chế độ toàn màn hình).

Đặc biệt, phiên bản trình duyệt web Internet Explorer 11 cũng được nâng cấp trong phiên bản Windows Blue, tuy nhiên từ những hình ảnh bị rò rỉ chưa rõ phiên bản trình duyệt mới này có sự thay đổi nào đáng chú ý, ngoại trừ chức năng đồng bộ hóa nội dung các tab đang mở có xuất hiện trong một số hình ảnh bị rò rỉ, cho thấy nhiều khả năng Microsoft sẽ mang thêm tính năng đồng bộ hóa trình duyệt lên Internet Explorer, một tính năng đã xuất hiện khá lâu trên Firefox và Chrome.

Windows Blue cũng cải thiện hơn trong việc sử dụng trên màn hình cảm ứng, chẳng hạn từ giao diện khởi động, người dùng có thể kéo ngón tay từ dưới lên trên để mở danh sách của tất cả các ứng dụng đã cài. Từ giao diện Desktop, người dùng có thể lướt ngón tay từ trên xuống dưới để mở thanh tùy chọn desktop, cho phép dễ dàng thiết lập và kích hoạt những tính năng mặc định được trang bị kèm theo Windows…

Với việc rò rỉ phiên bản Windows Blue này, giới công nghệ dự đoán bản thử nghiệm đầu tiên của Windows Blue sẽ được Microsoft phát hành trong vài tháng tới. Đáng chú ý, Blue không chỉ là tên gọi của bản nâng cấp dành cho Windows 8, mà đây còn là tên được sử dụng cho bản nâng cấp của Windows Phone, Windows Server và Windows Services.
Một vài hình ảnh bị rỏ rỉ của Windows Blue:

Bản nâng cấp Windows Blue bị rò rỉ và cho phép tải về trên Internet ảnh 2

Thanh công cụ Personalize cho phép tùy biến giao diện khởi động

Bản nâng cấp Windows Blue bị rò rỉ và cho phép tải về trên Internet ảnh 3

Hiển thị giao diện của 2 ứng dụng chạy song song từ giao diện khởi động

Bản nâng cấp Windows Blue bị rò rỉ và cho phép tải về trên Internet ảnh 4

Internet Explorer 11 xuất hiện trên Windows Blue

Bản nâng cấp Windows Blue bị rò rỉ và cho phép tải về trên Internet ảnh 5

Tính năng quản lý thiết bị kết nối trên Windows Blue

Bản nâng cấp Windows Blue bị rò rỉ và cho phép tải về trên Internet ảnh 6

Tính năng chia sẻ

Bản nâng cấp Windows Blue bị rò rỉ và cho phép tải về trên Internet ảnh 7

Giao diện ứng dụng đồng hồ báo thức

Bản nâng cấp Windows Blue bị rò rỉ và cho phép tải về trên Internet ảnh 8

Kho ứng dụng Windows Store

Bản nâng cấp Windows Blue bị rò rỉ và cho phép tải về trên Internet ảnh 9

Các chức năng thiết lập tương tự như trên Windows 8

* Do đây là phiên bản bị rò rỉ và không được cung cấp chính thức bởi Microsoft nên Dân trí không cung cấp đường link download ở trong bài.
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm