Bản nâng cấp Android 4.3 ra mắt, không nhiều tính năng mới

Google đã giới thiệu phiên bản Android mới tại sự kiện diễn ra vào tối qua (theo giờ Việt Nam). Đây là phiên bản Android thứ 3 mang tên gọi Jelly Bean, do vậy có thể dễ dàng nhận ra rằng đây không phải là một phiên bản Android mới hoàn toàn mà chỉ là một sự nâng cấp nhỏ của phiên bản Android 4.2.
Dù vậy, Android 4.3 cũng được trang bị thêm một vài tính năng đáng chú ý.
Đầu tiên phải kể đến tính năng hỗ trợ nhiều người dùng. Theo đó, người dùng có thể tạo nhiều tài khoản người dùng khác nhau trên một thiết bị, mà với mỗi tài khoản sẽ cho phép cài đặt hay thay đổi các thiết lập trên máy riêng biệt. Tính năng này hữu dụng trong trường hợp một thiết bị được sử dụng chung bởi nhiều người.

Bản nâng cấp Android 4.3 ra mắt, không nhiều tính năng mới ảnh 1

Android 4.3 chỉ được xem là bản nâng cấp nhỏ từ Android 4.2
Ngoài ra, Android 4.3 cũng hỗ trợ tính năng khởi tạo những tài khoản người dùng hạn chế, tương tự như tính năng quản lý thiết bị của phụ huynh dành cho con em mình. Theo đó, người dùng có thể thiết lập tài khoản mà ở đó chỉ có một vài ứng dụng được chọn có thể hoạt động được, chẳng hạn như những trò chơi đơn giản… cho phép phụ huynh có thể giao chiếc smartphone hay máy tính bảng của mình cho những đứa trẻ chơi mà không lo ngại chúng vô tình kích hoạt các ứng dụng không mong muốn hay vô tình đặt mua những thứ qua mạng…
Tính năng này cũng tương tự như tính năng Kid’s Corner mà Microsoft trang bị trên nền tảng Windows Phone.
Phiên bản mới của Android cũng hỗ trợ chuẩn đồ họa OpenGL 3.0, cho phép trải nghiệm đồ họa tốt hơn, đặc biệt với các ứng dụng game.
Chuẩn kết nối Bluetooth Smart (hay còn biết đến với tên gọi Bluetooth Low Energy) cũng đã được hỗ trợ trên Android 4.3. Bluetooth Smart là một phần của Bluetooth 4.0, chỉ hoạt động ở chế độ đơn tần (single radio) nên không có tốc độ cao như Bluetooth 3.0, nhưng bù lại chúng tiêu thụ rất ít năng lượng và tiết kiệm dung lượng pin sử dụng. Việc sử dụng chuẩn kết nối này giúp các thiết bị chạy Android 4.3 kéo dài thời lượng pin do tiêu thụ ít năng lượng hơn.
Ngoài những tính năng mới, Google cho biết Android 4.3 đã được tối ưu để giúp khai thác tốt hơn cấu hình của thiết bị, từ đó giúp thiết bị hoạt động nhanh và nhẹ nhàng hơn so với các phiên bản Android trước đây.
Chiếc máy tính bảng Nexus 7 thế hệ mới được Google trình làng tại sự kiện vào ngày hôm qua là thiết bị đầu tiên được trang bị Android 4.3 hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, những sản phẩm mang thương hiệu Nexus khác của Google, bao gồm chiếc smarphone Galaxy Nexus, Nexus 4, máy tính bảng Nexus 7 đời đầu và Nexus 10 cũng sẽ được nâng cấp lên Android 4.3 ngay từ hôm nay.
Bộ đôi smartphone Galaxy S4 và HTC One chạy phiên bản Android “gốc” cũng sẽ sớm được nâng cấp lên Android 4.3 trong thời gian ngắn sắp tới.
Google Play cán mốc 1 triệu ứng dụng, hơn 50 tỷ lượt download
Phát biểu tại sự kiện ra mắt Android 4.3 và chiếc máy tính bảng Nexus 7 thế hệ mới, Sundar Pichai, Phó chủ tịch Google và người đứng đầu bộ phận phát triển Android và Chrome cho biết kho ứng dụng Google Play dành cho Android đã cán mốc 1 triệu ứng dụng. 
Trước đó, vào hồi tháng 6, Apple cho biết kho ứng dụng App Store của hãng đã cán mốc 900.000 ứng dụng. Mặc dù đến nay, số lượng ứng dụng trên App Store có thể đã cán mốc 1 triệu, tuy nhiên Google mới là hãng đầu tiên chính thức công bốc cột mốc này.
Với 1 triệu ứng dụng trên Google Play, nền tảng Android không chỉ là nền tảng di động phổ biến nhất thế giới mà còn là nền tảng có số lượng ứng nhiều nhất.
Bên cạnh đó, Pichai cũng cho biết kho ứng dụng Google Play đã có hơn 50 tỷ lượt download ứng dụng, tăng hơn so với 20 tỷ lượt của năm ngoái. 
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm