Backup Linux, Mac hoặc Windows bằng fwbackups

Các tính năng của giải pháp backup này: Giao diện đồ họ thân thiện với người dùng, có thể sử dụng trên nhiều nền tảng (Linux, Mac và Windows), cấu hình backup linh hoạt, các backup được lưu bất cứ đâu, backup toàn bộ máy tính, backup một lần, backup lập lịch trình, sự loại trừ file và thư mục,…

Tải và cài đặt phần mềm

Cửa sổ chính
Cửa sổ chính

Mặc dù fwbackups có thể làm việc trên nhiều nền tảng hệ điều hành nhưng chúng tôi chỉ minh chứng việc cài đặt và sử dụng trên Linux. Có một cách đơn giản để cài đặt fwbackups vì nó nằm ngay trong phân phối cài đặt Linux của bạn. Mở tiện ích Add/Remove Software, tìm kiếm fwbackups, chọn kết quả và kích apply. Khi cài đặt hoàn tất, bạn sẽ tìm thấy fwbackups trong menu con Preferences của menu hệ thống trên máy trạm GNOME. Khi khởi chạy chương trình lần đầu tiên, bạn sẽ thấy cửa sổ chính của nó.

Cửa sổ chính gồm có 5 tab. Tab mặc định là tab Overiew cho bạn biết số lượng backup bạn đã thực hiện.

Bước đầu tiên

Các thiết lập backup
Các thiết lập backup

Thứ đầu tiên cần thực hiện đó là add một tập vào backup của bạn. Hãy giả sử bạn muốn backup thư mục ~/Documents. Để thực hiện điều đó, kích nút Set để mở một cửa sổ mới, đây là nơi bạn cấu hình thiết lập này. Từ cửa sổ mới, bạn có thể add các thư mục hoặc các file (có thể add nhiều file hoặc thư mục vào một tập).

Bạn cũng cần phải add tên cho backup của mình. Điều này hoàn toàn rõ ràng. Trong trường Name ở phía đỉnh của cửa sổ, nhập vào tên mà bạn muốn sử dụng cho backup.

Cũng từ cửa sổ đó (nơi bạn bổ sung thêm các thư mục và các file) bạn cấu hình tiếp như sau:

Destination: Nơi bạn muốn backup được lưu. Trong Linux, bạn có thể lưu backup này cục bộ hoặc trên một máy chủ từ xa thông qua SSH.

Tập backup của bạn
Tập backup của bạn

Times: Nếu cần backup sẽ thực hiện vào thời điểm nào đó thì đây chính là nơi bạn cấu hình backup cho tập này.

Options (đơn): Đa phần các tùy chọn cho tập backup đều nằm ở đây. Bạn có thể cấu hình backup mang tính đệ quy, định dạng của backup (tar, tar.gz, rsync,..), số lượng copy của backup cũ là bao nhiêu…

Options (nâng cao): Ở đây bạn có thể bổ sung thêm các lệnh để chạy trước và sau khi backup. Cũng có thể thay đổi giá trị cũng như những gì thực thi từ backup.

Khi đã cấu hình tập backup của mình, bạn có thể test bằng cách kích vào nút Backup Set Now.

Bạn cũng có thể thực hiện một backup One Time nếu chỉ cần backup dữ liệu nào đó một lần. Tập này sẽ không được lưu vào các tập của bạn.

Khôi phục

Cửa sổ khôi phục
Cửa sổ khôi phục

Để khôi phục một backup, kích vào nút Restore. Gắn thêm vào kiểu khôi phục bạn muốn (nội bộ hoặc từ xa) và thay đổi các thiết lập.

Để thực hiện một quá trình khôi phục từ xa, bạn cần phải sử dụng SSH (giống như bạn sử dụng trong backup từ xa). Vấn đề ở đây là bạn phải biết đường dẫn rõ ràng đến file backup vì tiện ích không thể duyệt đến một file khi thực hiện khôi phục từ xa.

Khi bạn đã cấu hình mọi thứ, nhấn nút Start Restore để bắt đầu quá trình khôi phục.

Kết luận

Công cụ fwbackups là một trong những tiện ích dễ dàng nhất mà chúng tôi đã tiến hành test thử. Nếu cần đến một tiện ích backup trên mọi nền tảng thì fwbackups chính là công cụ mà bạn cần đưa vào bộ công cụ của mình.

Theo Quantrimang/ghacks

Đọc thêm