Apple muốn "giết" các thiết bị jailbreak

Apple muốn "giết" các thiết bị jailbreak ảnh 1

Apple sẽ mạnh tay hơn với những chiếc iPhone 4 bị jailbreak hay "bẻ khóa". Ảnh: AFP.

Nhà sản xuất này vừa áp dụng một bằng sáng chế có tên "Hệ thống và cách xác định một người sử dụng trái phép thiết bị điện tử", bao gồm khả năng bảo vệ sản phẩm và ngăn chặn các thiết bị jailbreak để chạy các ứng dụng "lậu" bên ngoài không được cấp phép.

Tài liệu này được Apple chuẩn bị từ tháng 2 năm nay, trong đó hãng mô tả các hoạt động được cho là trái phép gồm những "hành vi đáng ngờ", các "biện pháp an toàn" để hạn chế chức năng của thiết bị, cũng như việc hack máy, jailbreak, bẻ khóa và thay đổi SIM của sản phẩm. Apple dự tính sẽ gửi e-mail tới các khách hàng khi áp dụng sáng chế trên.

Cũng trong tài liệu trên, Apple còn có thể xách định vị trí, nhịp tim, thậm chí có thể ghi âm lại khi người dùng chụp ảnh gắn vị trí địa lý, hoặc thực hiện các chức năng "dính" đến việc "Quả táo" có thể theo dõi được.

Ngày 26/7 vừa rồi, Chính phủ Mỹ đã đưa ra quyết định sửa đổi Đạo luật Quyền tác giả Thiên niên kỷ số (DMCA - Digital Millennium Copyright Act), luật mới đã hợp pháp hóa việc "bẻ khóa" các loại smartphone tại Mỹ.

Ngay sau đó, Dev Team đã phát hành một công cụ online cho phép jailbreak iPhone, iPod Touch và iPad chỉ mất khoảng một phút, phần mềm "bẻ khóa" iPhone cũng được đưa ra ngay sau đó.

Apple mới đây đã phải công bố bản cập nhật iOS 4.0.2 để chặn việc truy cập vào địa chỉ jailbreak trên.

Theo Thanh Hằng (Sohoa)

Đọc thêm