Apple có thể khóa iPhone chạy iOS 7 Beta

Anh Phạm Xuân Việt, kỹ thuật viên phần mềm điện thoại, cho rằng hiện tượng trên không lạ, thậm chí đã được cảnh báo từ trước. Vì thực tế từ trước đến nay, các bản iOS thử nghiệm luôn được Apple thông báo là chỉ dành cho các nhà phát triển (Developer) của hãng. Thiết bị nào muốn sử dụng đều phải được Developer đăng ký mã số nhận dạng (UDID) vào danh sách của họ. Nếu không, thiết bị thậm chí thể kích hoạt được ngay từ đầu và sử dụng được.

Apple có thể khóa iPhone chạy iOS 7 Beta ảnh 1

Một iPhone chạy iOS 7 Beta gặp lỗi kích hoạt. Ảnh: Tinhte.

Tuy nhiên, khi phát hành iOS 7 Beta, Apple lại để ngỏ khả năng sử dụng phiên bản thử nghiệm ngay cả với người không phải là lập trình viên. Nếu sử dụng cách nâng cấp dạng "Shift + Update", chọn bản firmware đã tải sẵn về máy tính thay vì Restore, xóa sạch đi cài lại thì iOS 7 Beta sẽ bỏ qua bước nhận diện xem máy đã đăng ký UDID hay chưa. Vì vậy, không cần kích hoạt, thiết bị vẫn có thể sử dụng bình thường giống máy của lập trình viên, anh Việt giải thích.

Trong khi đó, theo một người dùng iPhone có kính nghiệm, việc Apple đang tiến hành khóa các thiết bị chạy iOS 7 Beta do không đăng ký UDID là chưa chính xác, vẫn có thể sử dụng iOS 7 Beta bình thường chỉ miễn là bản mới nhất.

Việc thiết bị bị khóa và yêu cầu phải kích hoạt lại được giải thích là do bản Beta đó quá cũ, trong khi Apple hiện cung cấp tới bản Beta 6 thì không ít người vẫn đang ở các bản thấp hơn. Nó cũng giống như việc, khi iOS chính thức xuất hiện thì tất cả các bản thử nghiệm đang dùng sẽ bị khóa lại và người dùng được yêu cầu nâng cấp.

Apple có thể khóa iPhone chạy iOS 7 Beta ảnh 2

Có ý kiến trên diễn đàn công nghệ cho rằng, không có chuyện Apple khóa iOS 7 Beta nếu không đăng ký UDID. Ảnh chụp màn hình.

Trong khi đó, cũng có lập luận cho rằng "việc Apple tiến hành khóa iOS 7 Beta trên thiết bị không cấp phép" là tin đồn tung ra của một số cửa hàng làm dịch vụ phần mềm, cung cấp việc đăng ký hộ UDID. Trước kia, mỗi tài khoản Developer bị giới hạn tối đa 100 mã UDID đăng ký nhưng mới đây Apple vừa mở rộng khi cho phép tăng lên thành 200 UDID. Với mỗi lần đăng ký số UDID hộ có giá từ 20.000 đến 50.000 đồng, vì thế số UDID mới tăng thêm cũng mang lại một khoản tiền vài triệu đồng.

Dù việc Apple bắt đầu khóa iOS 7 Beta trên tất cả thiết bị không phép là đúng hay sai, theo anh Phạm Xuân Việt, người sử dụng các bản iOS đang thử nghiệm cũng nên đề phòng, vừa tiến hành cập nhật lên bản Beta mới nhất trong phần "cài đặt" của iOS, đồng thời sao lưu các dữ liệu quan trọng tránh tổn thất khi gặp sự cố.

Trong trường hợp cần thiết, Apple hiện tại vẫn cho phép chuyển về bản phần mềm chính thức thấp hơn, iOS 6.1.4 bằng iTunes. Tuy nhiên, trước khi chuyển về nên thực hiện việc chép lại ảnh, video vào máy tính, hay đồng bộ thư điện tử, ghi chú hay danh bạ, lịch hẹn lên dịch vụ iCloud, tránh trường hợp sau khi quay về iOS 6.1.4 nhưng không sử dụng được dữ liệu của iOS 7 Beta, xảy ra lỗi dữ liệu không tương thích với hệ điều hành cũ.

Bên cạnh đó, để an toàn và giữ ổn định cho thiết bị, người dùng iPhone hay iPad, iPod Touch nên đợi đến bản iOS 7 chính thức hãy nâng cấp. Vì thực tế, dù có nhiều tính năng mới hay cải tiến về giao diện, các bản iOS Beta chưa thể hoàn thiện và còn vướng một vài lỗi so với bản chính thức.

Theo Tuấn Anh (VNE)

Đọc thêm