Apple bị tố “chơi xấu” các ứng dụng web

Các nhà phát triển tạo ra những ứng dụng web có thể chạy trên một trình duyệt web của thiết bị iOS cáo buộc Apple bỏ qua engine Javascript để ứng dụng của họ chạy chậm khi được tạo icon (biểu tượng) và đặt ra ngoài màn hình Home của iPhone hay iPad. Việc tạo icon là nhằm giúp ứng dụng trở nên nổi bật và người dùng dễ dàng truy cập vào ứng dụng chỉ bằng một cú click chuột mà không cần phải khởi động trình duyệt. Ngoài ra, việc này còn giúp các nhà phát triển có thể phân phối ứng dụng ngoài tầm kiểm soát của Apple và không phải chịu những nguyên tắc được áp dụng cho App Store.

Các nhà phát triển đã tiến hành thử nghiệm và phát hiện ra rằng hệ điều hành di động iOS của Apple chạy các ứng dụng web với tốc độ chậm hơn đáng kể khi chúng được đặt ra ngoài màn hình Home của iPhone và iPad trong chế độ “toàn màn hình”. Đồng thời hệ điều hành này cản trở hiệu suất của các ứng dụng web theo các cách khác nhau.

Chưa rõ đây là lỗi vô tình hay Apple cố ý gây khó dễ cho các ứng dụng web. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng là, nền tảng iOS, trong một số trường hợp, làm cho nó khó khăn hơn đối với các ứng dụng web để ưu tiên cho các ứng dụng được phân phối thông qua App Store của Apple. “Quả táo” đang được hưởng tới 30% lợi nhuận từ việc bán các ứng dụng này. Trong khi các ứng dụng trên App Store chỉ chạy trên hệ điều hành của Apple thì các ứng dụng web - được xây dựng với các công nghệ web chuẩn như HTML, CSS và JavaScript lại có khả năng chạy trên bất cứ thiết bị nào.

Apple bị tố “chơi xấu” các ứng dụng web ảnh 1

Nhiều ứng dụng có dấu hiệu bị "hãm" khi chạy trên iPhone và iPad.
“Về cơ bản, Apple đang sử dụng những nhược điểm khó phát hiện để làm cho các ứng dụng web xuất hiện với chất lượng rất thấp - ngay cả khi họ tuyên bố HTML5 là một nền tảng được hỗ trợ đầy đủ”, một nhà phát triển ứng dụng web di động tỏ ra bức xúc.

Hiện Apple chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về những cáo buộc trên.

Theo kết quả nhiều cuộc thử nghiệm, nếu một ứng dụng web được đặt ra ngoài màn hình Home của các thiết bị chạy hệ điều hành iOS 4.3 cùng các ứng dụng được tải về từ App Store thì khi mở ra chế độ toàn màn hình, nó chạy chậm hơn một nửa so với khi mở nó ra trên trình duyệt. Có vẻ như khi nâng cấp trình duyệt Safari iOS 4.3 với cỗ máy Nitro JavaScript tốc độ cao, Nitro đã không được sử dụng khi các ứng dụng web được khởi động từ màn hình chủ.

Mặc dù giữ thái độ im lặng nhưng có vẻ như Apple đã nhận thức được các sự cố liên quan đến ứng dụng web màn hình chủ. Theo các nhà phát triển, vấn đề tốc độ đã được đưa ra thảo luận trên các diễn đàn hỗ trợ các nhà phát triển của Apple. Tuy nhiên, Apple chưa có động thái sửa chữa các sự cố này.

Năm ngoái, khi khăng khăng bảo vệ quyết định “cấm cửa” Adobe Flash khỏi iPhone và iPad, CEO Steve Jobs đã tuyên bố Apple tin tưởng vào các chuẩn web mở. “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng tất cả các tiêu chuẩn liên quan đến web cần được mở. Thay vì sử dụng Flash, Apple đã thông qua HTML5, CSS và JavaScript”, ông Jobs khẳng định trong bức thư ngỏ có tựa đề “Những suy nghĩ về Flash” nổi tiếng của mình.

“Tất cả các thiết bị đi động của Apple đều đạt được hiệu năng cao và ít tốn điện năng là nhờ những mã nguồn mở cơ bản đó. HTML5, tiêu chuẩn web mới đã được công nhận bởi Apple, Google và nhiều công ty khác, hãy để những người lập trình web thiết kế những giao diện đồ họa nâng cao hơn, những kiểu chữ, hình động và hiệu ứng chuyển tiếp mà không cần phải bị phụ thuộc vào những pug-in của trình duyệt (như Flash). Mã nguồn HTML5 là hoàn toàn mở và được kiểm soát bởi một ủy ban tiêu chuẩn, trong đó, Apple là một thành viên”

Nhưng đồng thời, Apple lại được hưởng một đặc quyền trong App Store của mình với 30% lợi nhuận có được từ việc bán tất cả các ứng dụng có mặt trên đó. Và các ứng dụng web đang vô tình trở thành một mối đe dọa đối với kho ứng dụng này, đặc biệt là khi nó được đưa ra ngoài màn hình Home như các ứng dụng được phân phối trên App Store. Vì vậy, không ít người cáo buộc Apple đang âm mưu làm chậm các ứng dụng web để tạo ưu thế cho các ứng dụng mang lại lợi nhuận cho mình.

Những lời buộc tội trên đang mở ra một mặt trận khác trong cuộc chiến để xem liệu các ứng dụng hay web sẽ thống trị tương lai của Internet.

Theo Võ Hiền (Dân trí / TheRegister/Wired)

Đọc thêm