Ấn tượng với khả năng quản lý bộ nhớ trên Firefox 7.0 Aurora

Không lâu sau khi ra mắt bản thử nghiệm đầu tiên của Firefox 8.0, Mozilla đã tiếp tục nâng cấp cho phiên bản 7.0 lên bước “tiến hóa” mới, Aurora.
Aurora là bước thử nghiệm thứ 2, sau bước thử nghiệm đầu tiên (Nightly) và bước thử nghiệm cuối cùng (Beta) trước khi phiên bản chính thức được ra mắt.

Ấn tượng với khả năng quản lý bộ nhớ trên Firefox 7.0 Aurora ảnh 1

“Vòng đời tiến hóa” của 1 phiên bản Firefox
Theo Mozilla, điều được tập trung chú trọng nhất trong phiên bản thử nghiệm mới của Firefox 7.0 chính là tăng cường hiệu suất và tối ưu bộ nhớ lưu trữ.
Mozilla đã rất nỗ lực trong việc giảm thiểu tối đa lượng bộ nhớ chiếm dụng trên Firefox 5.0, thì nay, với Firefox 7.0 Aurora, điều này sẽ còn ấn tượng hơn rất nhiều. 
Trong quá trình thử nghiệm, khi mở đến hơn 110 tab khác nhau trên Firefox 7.0 Aurora và Firefox 5.0 (bản chính thức), Firefox 5.0 chiếm đến gần 1,3GB bộ nhớ, trong khi Firefox 7.0 Aurora chỉ “khiêm tốn” ở mức 770MB, chỉ bằng 60% so với phiên bản trước.

Ấn tượng với khả năng quản lý bộ nhớ trên Firefox 7.0 Aurora ảnh 2

Kết quả so sánh dung lượng bộ nhớ chiếm dụng của Firefox 7.0 Aurora và Firefox 5.0
Sở dĩ có sự cải thiện đáng mừng này là vì Mozilla đã thay đổi cách thức lưu trữ bộ nhớ của Firefox, theo đó phần mềm sẽ tự động giải phóng bộ nhớ của hệ thống bị chiếm dụng bởi các tab không còn hoạt động (các tab đã mở nhưng người dùng không truy cập đến), giúp giảm tổng dung lượng bộ nhớ sử dụng bởi Firefox sau một thời gian dài sử dụng. 
Điều này trái ngược với các phiên bản Firefox trước, khi càng sử dụng, dung lượng bộ nhớ mà Firefox chiếm dụng càng tăng. Sự cải tiến này đồng nghĩa với việc Firefox 7.0 sẽ hoạt động mượt mà và nhẹ nhàng hơn trên hệ thống, ngay cả với những hệ thống có cấu hình không quá mạnh.
Ngoài ra, Firefox 7.0 Aurora cũng đã được cải thiện tốc độ khởi động, tốc độ xử lý trang web cũng như cách thức hiển thị nội dung để văn bản của trang web rõ nét và dễ đọc hơn trên Firefox.

Ấn tượng với khả năng quản lý bộ nhớ trên Firefox 7.0 Aurora ảnh 3

Mozilla đã thành công trong việc quản lý bộ nhớ với Firefox 7.0 Aurora
Với sự thay đổi này của mình, giới công nghệ đã đánh giá Firefox 7.0 Aurora đã gần đạt đến mức hoàn hảo, khi đã chữa được căn bệnh “ngốn RAM kinh niên” mà Firefox đã từng phải đối mặt trong quá khứ.
Nếu quan tâm, bạn có thể download Firefox 7.0 Aurora tại đây (Bao gồm phiên bản cài đặt và phiên bản Portable)
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm