Ấn tượng về phần mềm diệt virus miễn phí của Microsoft

Bản thử nghiệm phần mềm diệt virus của Microsoft ra mắt

Microsoft Security Essentials (MSE) dù vẫn chỉ đang ở phiên bản thử nghiệm, nhưng chương trình nhận được rất nhiều sự kỳ vọng của những người yêu mến Microsoft và ngay cả của chính “gã khổng lồ” này.

Hiện nay phiên bản thử nghiệm đang được Microsoft cho phép người dùng download miễn phí. Tuy nhiên, số lượng download chỉ có hạn, và chỉ sau 24 giờ, số lượng download đã “vượt ngưỡng” và Microsoft đã tạm ngưng việc download miễn phí từ server của mình.

Sau khi download, quá trình cài đặt của chương trình khá đơn giản và giống với các chương trình bình thường khác. Một khi quá trình cài đặt kết thúc, chương trình sẽ tự động cập nhật cơ sở dữ liệu về virus và spyware để có thể nhận diện những phần mềm độc hại mới nhất.

Chương trình có giao diện khá đơn giản, với 4 tab chính. Bây giờ, tại giao diện chính của chương trình, bạn click vào tab Home, đây là nơi bạn theo dõi tình trạng hoạt động của chương trình và tiến hành quét hệ thống nếu muốn.

Ấn tượng về phần mềm diệt virus miễn phí của Microsoft ảnh 1

Tương tự như các chương trình antivirus khác, MSE cung cấp đến bạn 3 tùy chọn để quét hệ thống bao gồm Quick Scan (quét nhanh những phần quan trọng), Full Scan (quét toàn bộ hệ thống) và Custom Scan (quét theo thiết lập của bạn). Nếu chỉ cần quét qua để kiểm tra hệ thống, bạn chỉ cần tùy chọn Quick và nhấn Scan. Tuy nhiên, quá trình này cũng không thực sự nhanh như cái tên (Quick) của nó.

Ấn tượng về phần mềm diệt virus miễn phí của Microsoft ảnh 2

Với tùy chọn Custom Scan, bạn có thể chọn chính xác những phân vùng ổ đĩa hoặc thư mục để tiến hành quét. Sau khi đã chọn được các phân vùng và thư mục cần thiết, bạn nhấn OK để bắt đầu quá trình quét.

Ấn tượng về phần mềm diệt virus miễn phí của Microsoft ảnh 3

Sau khi quá trình quét kết thúc, nếu phát hiện ra virus hoặc spyware, đây là cửa sổ thông báo của chương trình:

Ấn tượng về phần mềm diệt virus miễn phí của Microsoft ảnh 4

Và để xóa đi những file đã bị nhiễm virus hoặc spyware, bạn chỉ việc click vào nút Clean Computer. Và thậm chí, trong quá trình thử nghiệm, MSE còn phát hiện ra những trojan mà những phần mềm antivirus nổi tiếng khác như NOD32 không thể tìm ra.

Ấn tượng về phần mềm diệt virus miễn phí của Microsoft ảnh 5

Một tính năng không thể thiếu khác của các chương trình bảo vệ máy tính đó là lên lịch quét thường kỳ. Để làm việc này, tại giao diện chính của chương trình, bạn click vào tab Settings. Chọn Scheduled Scan tại khung bên trái, và thiết lập thời gian, ngày giờ để tiến hành tự động quét ở khung bên phải.

Ấn tượng về phần mềm diệt virus miễn phí của Microsoft ảnh 6

Tại tab History, bạn có thể xem lại danh sách các file bị nhiễm virus đã bị xóa hoặc cách ly. Để làm sạch danh sách này, bạn chỉ việc click vào nút Delete History ở bên dưới.

Ấn tượng về phần mềm diệt virus miễn phí của Microsoft ảnh 7

Tóm lại, MSE là chương trình diệt virus nhỏ gọn, chiếm rất ít tài nguyên hệ thống khi sử dụng và rất dễ sử dụng. Hẳn nhiên, với quyết tâm lấy lại vị thế và danh tiếng vốn bị coi là rất kém trong bảo mật của Microsoft, MSE có lẽ sẽ không khiến cho chúng ta thất vọng.

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm