Adobe ra mắt “bom tấn” Creative Suite 5

Adobe ra mắt “bom tấn” Creative Suite 5 ảnh 1

Adobe CS5 bao gồm các phiên bản mới của 14 sản phẩm và các ứng dụng liên quan, cộng thêm 4 dịch vụ trực tuyến mới và một sản phẩm thiết kế Web tương tác mới.

Kể từ năm 2003, khi Adobe bắt đầu gói tất cả công cụ Web và in ấn vào một gói ứng dụng có tên là CS, hãng này thường xuyên nâng cấp bộ công cụ này dựa trên ý kiến đóng góp của cộng đồng. So với các gói CS trước đây thì hướng đi của CS5 có hơi khác đôi chút, đó là tập trung chủ yếu vào dịch vụ trực tuyến và phân tích Web. Đây là lần đầu tiên CS5 cho phép người dùng truy cập vào công nghệ Omniture – là một tập hợp các tiện ích Web giúp chụp, lưu trữ, và phân tích thông tin từ website và các nguồn khác.

CS5 có 3 phiên bản riêng biệt của Flash: Flash Professional, Flash Builder (trước đây gọi là Flex Builder), và Flash Catalyst - ứng dụng thiết kế tương tác hoàn toàn mới. CS5 có thêm 250 tính năng mới, không chỉ giúp khắc phục những thay đổi về mặt phần cứng để chúng chạy nhanh hơn và hiệu quả hơn, mà còn giải quyết những vấn đề về hiệu suất công việc.

Nhiều cải tiến mới

Hầu hết các ứng dụng trong CS5 đều được nâng cấp về công nghệ để theo kịp những cải tiến trong phần cứng Apple khác. Photoshop, Premiere Pro, và After Effects đã hỗ trợ 64-bit để tối ưu năng lực hỗ trợ bộ nhớ trong phần cứng mới của máy Mac. Riêng Premiere Pro được tối ưu tốt hơn cho chip đa lõi Intel trên máy Mac. Động cơ OpenGL của Photoshop cũng được nâng cấp để chạy nhanh hơn và phản ứng tốt hơn với yêu cầu của người dùng.

Như Adobe thông báo từ năm ngoái, CS5 chỉ chạy trên máy Mac sử dụng chip Intel, và chạy trên các hệ điều hành mới nhất như 10.5.7 (Leopard) hoặc Snow Leopard (10.6). Ngoài hỗ trợ 64-bit, Adobe còn đưa vào Premiere Pro động cơ Mercury Playback Engine dành cho ứng dụng biên tập video đỉnh cao.

Mercury Playback Engine giúp tăng tốc quá trình xử lý và chuyển hóa (render) video, giúp người biên tập có thể làm việc trên những dự án video lớn và phức tạp. Cốt lõi của sự cải tiến này chính là tăng tốc GPU và sử dụng toàn bộ các lõi xử lý. Trước đây, các ứng dụng chỉ dùng mỗi năng lực của CPU thì nay Mercury Playback Engine cho phép truy xuất trực tiếp tới card đồ họa Nvidia để tăng tốc xử lý.

Tăng khả năng tương tác trực tuyến

Các sản phẩm trong CS5 được tích hợp sẵn tính năng CS Live mới của Adobe, là tập hợp bao gồm 5 dịch vụ trực tuyến, mang lại khả năng xử lý chuyên nghiệp cho các nhà thiết kế. CS Live bao gồm: Adobe BrowserLab, Adobe CS Review, Acrobat.com, Adobe Story, và SiteCatalyst NetAverages.

Adobe CS Review cho phép nhận xét các thiết kế trực tuyến ngay trong ứng dụng CS5; trong khi Adobe BrowserLab cho phép kiểm thử nội dung website trên nhiều trình duyệt và hệ điều hành khác nhau. Còn NetAverages cung cấp dữ liệu sử dụng Web trên trình duyệt, hệ điều hành và nhiều môi trường khác để trợ giúp cho người thiết kế trong quá trình tạo dựng Web và các thiết bị di động. Adobe Story là công cụ viết kịch bản hợp tác giúp cải thiện hiệu quả làm việc và kiểm thử trong gói video CS5 Production Premium. Còn dịch vụ Acrobat.com giúp cải thiện quá trình thảo luận và trao đổi thông tin giữa dân thiết kế với nhau.

Trong phiên bản nâng cấp đợt này, Adobe đã trang bị cho người dùng tới 3 phiên bản flash. Với những ai không thông thuộc code thì Flash Catalyst CS5 là lựa chọn tốt nhất. Với Flash Catalyst CS5, Adobe muốn rút ngắn khoảng cách giữa dân thiết kế và lập trình. Không giống Flash Professional, người dùng Catalyst không cần biết về ActionScript. Trong khi đó, Flash Builder (tên cũ là Flex Builder) dành cho giới viết code (coder), viết kịch bản (script) và các chuyên gia về cơ sở ữ liệu.

Quá nhiều phiên bản và mức giá

Adobe CS5 có 4 phiên bản và cộng thêm bộ sưu tập Master Collection. Tất cả phiên bản đều có Illustrator, Bridge, và Device Central, và phần lớn trong số này được tích hợp sẵn dịch vụ trực tuyến CS Live.

* Design Standard - dành cho thiết kế in ấn, bao gồm Photoshop, Illustrator, InDesign, và Acrobat 9. Giá mua lẻ của phiên bản này là 1.299 USD; còn nếu nâng cấp là 499 USD.

* Design Premium – thiết kế in ấn và trực tuyến, bao gồm Photoshop Extended, Illustrator, InDesign, Acrobat 9 Pro, Flash Catalyst, Flash Professional, Dreamweaver, và Fireworks. Phiên bản này có giá bán lẻ 1.899 USD; còn bản nâng cấp là 599 USD.

* Web Premium – dành cho thiết kế Web, bao gồm các ứng tương tự như phiên bản Design Premium (không gồm InDesign). Giá của phiên bản này là 1.799 USD; bản nâng cấp giá 599 USD.

* Production Premium – dành cho biên tập video, bao gồm Premiere Pro, After Effects, Soundbooth, onLocation, và Encore; cộng thêm Photoshop CS5 Extended, Illustrator, Flash Catalyst, và Flash Professional. Giá của phiên bản này là 1.699 USD; bản nâng cấp giá 599 USD.

* Master Collection bao gồm tất cả các ứng dụng trong CS5 (ngoại trừ Photoshop Standard). Giá của phiên bản này cao nhất trong số lại – 2.599 USD; bản nâng cấp giá 899 USD.

Dự kiến Adobe CS5 sẽ được ban hành trong vòng 30 ngày tới.

Theo CNET, PCW/VnMedia

Đọc thêm