Adobe - “mỏ vàng” của malware năm 2010

Adobe - “mỏ vàng” của malware năm 2010 ảnh 1

Từ trước tới nay, malware luôn nhăm nhe các phần mềm của Microsoft, từ hệ điều hành vốn đang chiếm lĩnh thị trường máy tính đến gói ứng dụng văn phòng và thị trường trình duyệt web. Tuy nhiên, khi Mac OS X đang dần xâm lấn thị phần trên thị trường hệ điều hành, và Firefox cùng Chrome giành được chỗ đứng trong thị trường trình duyệt thì việc những kẻ viết phần mềm độc hại muốn khai thác thêm nhiều mảnh đất màu mỡ khác là điều dễ hiểu. Hãng sản xuất phần mềm Adobe, với ứng dụng Flash và Acrobat Reader, sẽ “vượt mặt” tất cả các nền tảng hệ điều hành và trình duyệt web để trở thành đính ngắm của hacker trong năm tới.

Theo giới bảo mật, thời gian qua, Adobe đã bổ sung thêm nhiều chức năng cho phần mềm của mình, thế nên, các sản phẩm của hãng cũng sẽ có chung số phận như Microsoft.

2009 cũng là một năm đen đủi với Adobe. Cách đây chưa lâu, phần mềm Adobe Reader dính lỗi zero-day, cho phép tin tặc cài đặt các thành phần của phần mềm độc hại hay ăn cắp các thông tin nhạy cảm trên các máy tính bị kiểm soát. Tháng 7, lỗi trên phần mềm giải trí Adobe Flash cũng bị hacker tấn công, và đến tháng 10, những kẻ phá hoại lại “len chân” vào phần mềm Adobe Reader để phát tán file PDF độc hại.

McAfee cho rằng, trong năm tới, hacker sẽ còn tiếp tục sử dụng các đường dẫn URL rút gọn để lừa người dùng truy cập vào các website nguy hiểm nhằm thực hiện các cuộc lừa đảo trực tuyến. Các mạng xã hội ảo, như Facebook, Twitter cũng sẽ là “con mồi” hấp dẫn với tin tặc.

 Theo T.Vũ (Dân Trí / PCWorld)

Đọc thêm