Adobe “khai tử” Flash cho thiết bị di động

“Chúng tôi sẽ không phát triển Flash trên trình duyệt web của các thiết bị di động” - Danny Winokur, Phó chủ tịch điều hành của Adobe đã viết trên blog chính thức của hãng - “HTML5 bây giờ đã trở nên phổ biến trên các thiết bị di động và các nền tảng di động. HTML5 trở thành giải pháp tốt nhất cho việc tạo ra các nội dung trong trình duyệt trên nền tảng di động.”
Trước đó, Steve Jobs quá cố khi còn ở vị trí CEO đã chỉ trích Flash về sự chậm trễ trong việc thay đổi của mình và khẳng định Flash sẽ sớm bị thay thế bởi một hình thức mới tiên tiến hơn. Chính vì nhận thấy điều này nên từ lâu Apple đã không còn hỗ trợ Flash trên các thiết bị của mình, và giờ đây, lời tiên đoán của Steve Jobs đã trở thành hiện thực.

Adobe “khai tử” Flash cho thiết bị di động ảnh 1

Lời tiên đoán về tương lai của Flash trên nền tảng di động đã thành hiện thực
Tuy nhiên, Flash trên di động sẽ không thực sự “chết’. Adobe biết rằng hiện có hàng triệu nhà thiết kế Flash muốn đưa sản phẩm của họ lên các thiết bị di động, đặc biệt như iPhone hay iPad. Để khắc phục điều này, Adobe sẽ hỗ trợ các nhà phát triển Flash để sản phẩm của họ hoạt động trên nền Adobe Air, một nền tảng cho phép chạy các ứng dụng Flash như một ứng dụng riêng biệt mà không cần phải cài đặt hay hỗ trợ Flash Player.
Flash Player sẽ chính thức ngừng phát triển trên nền tảng di động từ phiên bản Flash Player 11 mà Adobe đã phát hành và trong tương lai, Adobe sẽ chỉ tập trung vào việc khắc phục các lỗi và vá các lỗ hổng bảo mật trên các phiên bản Flash hiện có.
Tuy nhiên, ngừng phát triển Flash không có nghĩa là Adobe sẽ “hết việc để làm”, mà bản thân nội dung bài viết của Winokur đã cho thấy tương lai của Adobe sẽ tập trung vào phát triển HTML5.
Phiên bản Flash Player 12 trên máy tính cá nhân sắp tới sẽ cung cấp thêm tính năng mới cho phép chuyển đổi dễ dàng từ Flash sang HTML5, cho phép các nhà phát triển Flash có thể dễ dàng xây dựng các ứng dụng trên nền tàng HTML5 bằng những kỹ năng với Flash mà họ đã có trước đó.
“Chúng tôi cực kỳ phấn khích về thế hệ tiếp theo của HTML5 và Flash. Cùng với nhau, cả 2 (Flash và HTML5) sẽ cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng và nội dụng tùy chọn tuyệt vời cho việc cung cấp các nội dung và xây dựng trang web hấp dẫn nhất, cho cả thiết bị di động và máy tính cá nhân” - Winokur viết trên blog của Adobe.
Trong vòng 6 tháng qua, Adobe đã bổ sung thêm khá nhiều tính năng mạnh mẽ hơn bộ công cụ phát triển Flash Professional để phát triển Flash trên các nền tảng di động. Hãng thậm chí còn “xuống nước” để hỗ trợ nội dung Flash trên các thiết bị sử dụng iOS bằng bộ công cụ Flash Media Server, là dịch vụ trực tuyến cho phép người dùng iOS có thể xem các nội dung Flash.

Adobe “khai tử” Flash cho thiết bị di động ảnh 2

Đã từ lâu, Apple không còn hỗ trợ Flash trên các thiết bị của mình
Những động thái này cho thấy Adobe đang có sự thay đổi, tuy nhiên, dường như sự thay đổi này là quá chậm và Steve Jobs đã hoàn toàn chính xác khi nhận xét “Flash là một nền tảng đầy lỗi bảo mật và chậm chạp thay đổi trên các nền tảng di động”. Mặc dù vậy, Flash vẫn được xem là “sự sống còn” đối với Adobe và hãng sẽ tìm mọi cách để tiếp tục phát triển “nguồn sống” này.
Theo Ngân Hà (Dân trí / Mashable)

Đọc thêm