9 mẹo tiết kiệm 3G trên Android

Trong điều kiện cước 3G đắt đỏ như hiện nay, nhiều bạn sẽ cảm thấy gò bó khi sử dụng mạng trên các thiết bị di động ở những nơi không có Wi-Fi. Tuy nhiên nếu biết cách, bạn vẫn có thể lướt web, duyệt mail, check Facebook… một cách thoải mái mà không phải chi quá nhiều tiền cho nhà mạng.

1. Tắt 3G khi không sử dụng

9 mẹo tiết kiệm 3G trên Android ảnh 1

Khi không có nhu cầu dùng mạng, bạn hãy vào phần thiết lập của máy và tắt chế độ 3G/4G (ở các máy Android dùng hệ điều hành 4x, chế độ này thường được đặt ngay trong bảng notifications). Nhược điểm của phương pháp này là bạn bị cách ly hoàn toàn với thế giới Internet, dẫn đến nguy cơ bỏ lỡ những email của đối tác hay tin nhắn của bạn bè qua Viber, Zalo, Facebook…

2. Nén dữ liệu trong Chrome

9 mẹo tiết kiệm 3G trên Android ảnh 2

Nếu đã cài đặt Chrome trên máy, bạn có thể kích hoạt chế độ nén dữ liệu của trình duyệt này bằng cách vào Settings > Bandwidth management > Reduce data usage, theo đó Chrome sẽ nén mọi dữ liệu trước khi tải xuống điện thoại, giúp giảm lưu lượng sử dụng một cách đáng kể. Nhược điểm duy nhất của phương pháp này là chất lượng hình ảnh có thể bị giảm đi đôi chút.

3. Cài đặt Opera Mini

9 mẹo tiết kiệm 3G trên Android ảnh 3

Nếu không thích Chrome, bạn có thể cài đặt Opera Mini - trình duyệt rất được ưa chuộng với khả năng nén dữ liệu một cách hiệu quả. Nếu được thiết lập phù hợp, trình duyệt này sẽ tiết kiệm giúp bạn đến 90% lưu lượng, tất nhiên kết quả còn phụ thuộc vào loại nội dung bạn truy cập.

Download Opera Mini

4. Sử dụng Opera MAX

9 mẹo tiết kiệm 3G trên Android ảnh 4

Opera MAX là chương trình quản lý dữ liệu có khả năng giảm đi lượng dữ liệu mà các ứng dụng trên điện thoại sử dụng. Nó hoạt động bằng cách nén các loại dữ liệu được tải về máy, bao gồm cả video, âm thanh và hình ảnh. Opera MAX có khả năng nén 10Mb dữ liệu xuống chỉ còn vỏn vẹn 3MB, tất nhiên có hy sinh đôi chút về chất lượng. Trên hết, ứng dụng này hoàn toàn miễn phí, do vậy bạn có thể thỏa thích thử nghiệm và cảm nhận.

Download Opera MAX

5. Kiểm soát chất lượng video

9 mẹo tiết kiệm 3G trên Android ảnh 5

Nếu bạn có thói quen dùng điện thoại để xem video trên Youtube, bạn nên chuyển toàn bộ video sang chất lượng SD bằng cách vào phần Settings > General > đánh dấu vào ô “Limit mobile data usage”. Ngoài ra bạn có thể thử nghiệm một dịch vụ tương tự Youtube mang tên Viral Popup với khả năng chọn chất lượng video, từ 144p cho đến 720p.

Download Viral Popup

6. Giảm chất lượng âm thanh khi nghe nhạc trực tuyến

9 mẹo tiết kiệm 3G trên Android ảnh 6

Nếu thường xuyên nghe nhạc trực tuyến trên di động, bạn hãy chú ý điều chỉnh chất lượng của các bài hát trước khi nghe. Chẳng hạn với dịch vụ Spotify, các bản nhạc ở chế độ High Quality có mức nén (bitrate) là 160kbs, trong khi ở chế độ Normal Quality chúng giảm xuống còn 96kbs, đồng nghĩa với việc lưu lượng tiêu hao cho mỗi bài cũng thấp hơn. Ngoài ra, nếu ưa thích bài hát nào, bạn hãy tận dụng khoảng thời gian có kết nối Wi-Fi để tải xuống máy và nghe offline.

7. Sử dụng bản đồ ngoại tuyến

9 mẹo tiết kiệm 3G trên Android ảnh 7

Hiện nay Google Maps đã cho phép người dùng xem bản đồ mà không cần nối mạng, nhờ vậy bạn sẽ không mất cước 3G khi có nhu cầu xem bản đồ. Cách thực hiện như sau: mở phần bản đồ mà bạn muốn xem, bấm nút “Save map to use offline”, đặt tên cho bản đồ và nhấn nút Save.

8. Nén hình ảnh trước khi chuyển cho bạn bè

9 mẹo tiết kiệm 3G trên Android ảnh 8

Nếu cần gửi ảnh cho bạn bè qua email hoặc Skype, bạn nên giảm kích thước của chúng bằng một ứng dụng mang tên AVG Image Shrink. Những bức ảnh được chụp bằng các smartphone đời mới thường có kích thước lên đến vài Mb, nhưng khi nén bằng phần mềm này, dung lượng có thể chỉ bằng 1/10 dung lượng gốc. Ngoài ra một số ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng sẽ tự động nén hình ảnh khi người dùng tải lên.

Download AVG Image Shrink

9. Tắt ứng dụng chạy ngầm

9 mẹo tiết kiệm 3G trên Android ảnh 9

Bạn có biết ngay cả khi đã được tắt, một số ứng dụng vẫn âm thầm sử dụng lưu lượng điện thoại bằng các dịch vụ chạy ngầm? Để chặn đứng hiện tượng này, bạn vào phần Settings > Data usage, tìm các ứng dụng kiểu này và đánh dấu vào phần Restrict background data trong từng ứng dụng.

Theo Đức Nghĩa (ICTnews)

Đọc thêm