8 công cụ dự phòng dữ liệu miễn phí

Hiện có khá nhiều công cụ thương mại cho việc dự phòng dữ liệu. Nhưng cũng có công cụ dự phòng dữ liệu không tốn đồng nào. Bài viết này sẽ giới thiệu 8 công cụ dự phòng dữ liệu trực tuyến miễn phí rất thông minh và dễ dùng.

Fbackup

Đây là công cụ dự phòng dữ liệu cho phép sao lưu dự phòng file gốc hoặc nén để giảm dung lượng. Ngoài ra, bạn có thể đặt mật khẩu với các file nén để bảo mật cho dữ liệu và cũng có thể đặt chế độ tự động sao lưu dự phòng các file dữ liệu.

Allway Sync

Các tiện ích đồng bộ file cũng là cách tốt để sao lưu dự phòng các thư mục tài liệu đến một nơi lưu trữ nào đó. Allway Sync là công cụ miễn phí cho người dùng cá nhân, hỗ trợ cả giao thức truyền tệp FTP và lưu trữ mạng cũng như lưu trữ đến ổ cứng ngoài. Phần mềm này cũng có tính năng đặt lịch tự động đồng bộ dữ liệu.

MozyHome Free

Công cụ này cung cấp cho người dùng 2GB dung lượng lưu trữ trực tuyến miễn phí. Ngoài ra, bạn có thể dùng nó để sao lưu dữ phòng dữ liệu đến một nơi lưu trữ nào đó như ổ cứng hoặc thiết bị lưu trữ mạng. Cũng như các công cụ trên, MozyHome Free cho phép đặt lịch tự động thực hiện việc sao lưu dự phòng dữ liệu.

Xmarks (tên cũ là Foxmarks)

Công cụ lưu dự phòng và đồng bộ các bookmark (thẻ lưu địa chỉ web) của Internet Explorer, Firefox và Safari trên nhiều máy tính khác nhau.
Công cụ lưu dự phòng và đồng bộ các bookmark (thẻ lưu địa chỉ web) của Internet Explorer, Firefox và Safari trên nhiều máy tính khác nhau.

Đây là công cụ hoàn hảo cho việc lưu dự phòng và đồng bộ các bookmark (thẻ lưu địa chỉ web) của các trình duyệt Internet Explorer, Firefox và Safari trên nhiều máy tính khác nhau.

Buddy Backup

Đây là giải pháp thay thế cho dịch vụ lưu trữ trực tuyến có thu phí. Buddy Backup cho phép bạn cất an toàn các file dữ liệu, các file ảnh hay ca nhạc bằng cách gửi bản sao của chúng qua Internet đến máy tính của người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp. Các file dữ liệu dự phòng còn được nén đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, hạn chế của công cụ này là phải thực hiện việc sao lưu dự phòng và lấy về các thông tin đó khi máy tính đang trực tuyến.

Macrium Reflect Free

Đây là một trong những công cụ sao lưu cả ổ cứng tốt nhất hiện nay. Ngoài chức năng sao lưu dự phòng các file và thư mục trong máy tính, Macrium Reflect Free cho phép lưu dự phòng cả ổ cứng. Phần mềm này có thể chụp hình chính xác cấu trúc và nội dung của ổ cứng (disk image) hoặc phân vùng ổ cứng (partition image). Sau đó, trong trường hợp mất dữ liệu, bạn có thể dùng disk image hay partition image đó để phục hồi lại toàn bộ dữ liệu trong ổ cứng hoặc phân vùng ổ cứng đó. Phần mềm này có cả phiên bản chạy trên hệ điều hành Windows và Linux.

FileHamster Lite

Đây là công cụ có thể theo dõi những thay đổi với các file dữ liệu trong một số thư mục nào đó, cho phép bạn lưu các phiên bản khác nhau của cùng một file. Trong trường bạn vô tình thực hiện một sửa đổi không mong muốn, bạn có thể hủy (undo) sửa đổi đó một cách nhanh chóng.

MozBackup

Công cụ này cho phép bạn lưu trữ dự phòng và phục hồi các thông tin gồm dữ liệu liên lạc (contact), mail (thư điện tử), bookmark, lược sử (history), phần mở rộng (extension)… của các ứng dụng của Mozilla gồm trình duyệt Firefox và Flock, phần mềm thư điện tử Thunderbird, phần mềm xếp lịch Sunbird, bộ ứng dụng Internet tất cả trong một SeaMonkey, phần mềm nghe nhạc Songbird. Các thông tin dự phòng theo mặc định được lưu trong thư mục Your Documents, tất nhiên bạn có thể chọn lưu ở chỗ khác để đảm bảo an toàn.

Theo ICTnews – Techradar

Đọc thêm