7 lỗi thường gặp trong Windows Phone 8 và cách khắc phục

Windows Phone 8.1 sẽ dần được cập nhất cho các thiết bị trong vài tháng tới. Trong lúc chờ đợi, người dùng vẫn phải sống chung với một số sai sót của Windows Phone 8. Trang web Digital Trends đã tổng hợp một số lỗi phổ biến nhất mà nhiều người dùng Windows Phone 8 gặp phải và gợi ý cách khác phục.

1. Màn hình tối đen khi thực hiện cuộc gọi

Rất nhiều người liên tục gặp hiện tượng màn hình tối đen khi thực hiện hoặc cuộc gọi trên thiết bị Windows Phone 8, khiến họ khó hủy hoặc kết thúc cuộc gọi. Đặc biệt lỗi này rất hay gặp ở điện thoại Lumia 920.

Gợi ý một số cách khắc phục:

Nếu bạn nhấn nút nguồn hai lần, màn hình có thể sáng trở lại nhưng chỉ trong chốc lát nên bạn phải nhanh tay nhấn kết thúc cuộc gọi.

Hiện tượng trên cũng có thể bị gây ra bởi lỗi cảm biến tiệm cận. Hãy chắc chắn là tấm dán màn hình không phủ lên vị trí của cảm biến tiệm cận. Cảm biến này ở cạnh camera phía trước của điện thoại.

Bạn cũng cần đảm bảo là không có bụi phủ lên vị trí của cảm biến tiệm cận. Hãy lau chùi hoặc thổi khí nén vào cạnh trên cùng điện thoại để thổi bụi đi. Một số người cho hay họ khắc phục thành công lỗi màn hình tối đen bằng cách nhấn ngón tay lên màn hình ở vị trí cảm biến tiệm cận.

2. Máy ảnh không hoạt động

Nhiều người dùng Windows Phone 8 không thể kích hoạt máy ảnh khi nhấn vào nút camera hoặc biểu tượng ứng dụng camera. Trong một số trường hợp, có thể xuất hiện thông báo là camera bị lỗi.

Gợi ý một số cách khắc phục:

Hãy thử nhấn và giữ nút camera trong vài giây.

Hoặc bạn có thể nhấn giữ nút giảm âm lượng và nút nguồn cùng một lúc trong 10 giây. Điện thoại của bạn sẽ khởi động lại và camera có thể sẽ hoạt động, nhưng lỗi này vẫn có khả năng tái xuất hiện. Ngoài ra, hãy đảm bảo phần mềm điện thoại được cập nhật.

Một cách nữa là reset lại điện thoại. Trước hết, hãy sao lưu dữ liệu trên máy, sau đó reset điện thoại bằng cách vào mục Settings > About > Reset your phone. Nếu vấn đề vẫn tiếp tục xảy ra, bạn nên thông báo với nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất để được đổi máy mới.

3. Các ca khúc được lưu trùng lặp nhiều lần

Trên một số điện thoại Windows Phone 8, đôi khi các ca khúc lưu trên máy xuất hiện tới 2 lần hoặc thậm chí 3 lần. Trong khi chỉ có một file nhạc trong thư mục nhạc của điện thoại, ứng dụng nghe nhạc lại hiển thị nhiều ca khúc giống hệt nhau. Vấn đề này khá khó giải quyết.

Gợi ý một số cách khắc phục:

Một số người cho hay có thể khắc phục bằng cách tắt tính năng “Xbox Music cloud collection”. Để thực hiện, vào Start > Music + Video > More > Settings và tắt “Xbox Music clod collection”.

Hoặc bạn có thể thực hiện các bước sau:

1. Hãy sao lưu toàn bộ thư viện nhạc trong máy.

2. Xóa toàn bộ nhạc trên điện thoại và trên thẻ nhớ SD Card.

Đảm bảo bạn đã sao lưu mọi dữ liệu quý giá trên điện thoại và reset lại máy bằng cách vào Settings > About > Reset your phone.

Kết nối thẻ SD Card với máy tính và format lại nó.

Tạo một thư mục có tên Music trên thẻ SD Card đã format, sau đó kéo và thả thủ công vào thư mục đó tất cả những ca khúc bạn muốn lưu.

6. Lắp thẻ SD Card vào điện thoại và chờ cập nhật.

Khi bạn muốn lưu thêm ca khúc mới, hãy lấy thẻ SD Card khỏi điện thoại, kết nối nó với máy tính và kéo thả file nhạc mới vào thư mục đã tạo, sau đó lắp thẻ SD Card trở lại điện thoại.

4. “Push notifications” không hoạt động

Push notification là thông báo theo thời gian thực, trong đó một ứng dụng sẽ thông báo cho bạn là có tin nhắn hoặc sự kiện mới mặc dù bạn không mở ứng dụng.

Nhiều người dùng Windows Phone 8 than phiền là Push notifications không hoạt động với một số ứng dụng. Ví dụ, đôi khi, các ứng dụng Facebook hoặc WhatsApp không hiện thông báo, nhưng khi bạn mở ứng dụng, có hàng tá thông báo mới hiện lên.

Gợi ý một số cách khắc phục:

Khi xảy ra hiện tượng này, bạn có thể thử khởi động lại máy bằng cách nhấn giữ nút nguồn trong vòng 10 giây, sau đó nhấn nút nguồn một lần nữa để bật máy.

Ngoài ta, bạn nên kiểm tra kết nối Internet. Kết nối không tốt có thể ảnh hưởng tới thông báo theo thời gian thực. Hãy vào Settings > Wi-Fi > Advanced và nhấn vào hộp bên cạnh “Keep Wi-Fi on when screen times out”.

Vào mục Settings, đảm bảo là chế độ tiết kiệm năng lượng Battery saver không bật, vì chế độ này có thể ngắt kết nối Internet để tiết kiệm điện.

Gỡ bỏ ứng dụng mà bạn gặp sự cố, khởi động lại máy, sau đó cài đặt lại ứng dụng này.

Một số người còn khắc phục được lỗi bằng cách tắt hoặc bật các tính năng Locations và Find my phone trong Settings, sau đó khởi động lại máy.

5. Âm lượng không đổi

Nhiều người dùng cho hay họ không thể điều chỉnh âm lượng bằng nút tăng/giảm âm lượng khi đang nghe một ca khúc cụ thể. Lỗi này cũng ảnh hưởng tới nhạc chuông. Một số người lại nói rằng âm lượng của máy nhỏ và họ không thể tăng lên.

Gợi ý một số cách khắc phục:

Hãy khởi động lại máy. Nhấn và giữ nút nguồn trong vòng 10 giây, sau đó nhấn nút nguồn một lần nữa để bật máy. Lỗi này sẽ tạm thời biến mất.

Nếu bạn dùng một thiết bị Lumia, hãy dùng ứng dụng Nokia Music. Ứng dụng này có vẻ không gặp lỗi về âm lượng.

Lỗi không tăng được âm lượng nói chung thường xảy ra ở một ứng dụng cụ thể, vì thế bạn có thể tránh hiện tượng này bằng cách dùng ứng dụng khác thay thế.

Ứng dụng Nokia Music có vẻ không gặp lỗi về âm lượng.

Ứng dụng Nokia Music có vẻ không gặp lỗi về âm lượng.

6. Màn hình đóng băng

Bạn thấy thiết bị Windows Phone 8 bị đóng băng và màn hình cảm ứng không phản hồi? Vấn đề này có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chúng đều có cách khắc phục tương tự.

Gợi ý một số cách khắc phục:

Hãy nhấn giữ đồng thời nút giảm âm lượng và nút nguồn trong vòng 10 giây. Thiết bị của bạn sẽ khởi động lại và hoạt động bình thường.

Nếu lỗi vẫn tiếp tục xảy ra, hãy kiểm tra xem điện thoại đã có các bản cập nhật mới nhất hay chưa, bằng cách vào Settings (Cài đặt) > Phone update (cập nhật điện thoại) > Check for updates (kiểm tra các bản cập nhật).

Một số người cho biết họ đã khắc phục được lỗi đóng băng màn hìn bằng cách tắt Wi-Fi, nhưng rõ ràng cách này cũng gây bất tiện nên không phải giải pháp lâu dài.

7. Pin sụt nhanh

Pin thiết bị chạy Windows Phone 8 sụt nhanh có thể do các ứng dụng chưa được tối ưu hóa, do các vấn đề đồng bộ hóa hoặc một số lỗi khác.

Gợi ý một số cách khắc phục:

Trước tiên, hãy tắt NFC, Wi-Fi, dữ liệu di động và các tính năng điện thoại không cần thiết khác.

Hãy thử gỡ bỏ sau đó cài đặt lại các ứng dụng Skype và Facebook. Một số người dùng cho biết thời lượng pin được cải thiện đáng kể bằng cách làm này.

Một số ứng dụng cũng được kể tên là thủ phạm có thể gây ngốn pin, trong đó có Nokia Drive Beta, một số ứng dụng nghe nhạc, nhắn tin và thậm chí là game. Nokia khuyên người dùng nên nhấn nút Back để thoát hoàn toàn khỏi các ứng dụng thay vì để chúng tiếp tục chạy ở chế độ nền. Bạn cũng có thể vào Settings > Applications > Background tasks và tắt những ứng dụng bạn không muốn để chạy dưới chế độ nền. 

Theo Phạm Duyên (ICTnew / DigitalTrends)

Đọc thêm