6 tính năng trình duyệt ấn tượng có thể bạn chưa biết

6 tính năng trình duyệt ấn tượng có thể bạn chưa biết ảnh 1

1. Kéo và thả để upload file

Hiện nay, nhiều website cho phép bạn upload (tải lên) file (tập tin) chỉ bằng cách kéo và thả file đó vào cửa sổ trình duyệt. Dù bạn đang tìm cách đính kèm một tập tin vào Gmail hay đăng ảnh lên trang chia sẻ ảnh imgur.com, bạn chỉ cần kéo và thả file vào trang web.

6 tính năng trình duyệt ấn tượng có thể bạn chưa biết ảnh 2

2. Trình chiếu đồ họa 3D trong trình duyệt

Những trình duyệt như Chrome và Firefox đã hỗ trợ công nghệ WebGL, cho phép trang web hiển thị đồ họa 3D mà không cần thêm plugin (phần mềm bổ trợ). WebGL có thể được sử dụng cho game và các mô hình 3D khác, nhưng website nổi tiếng nhất dùng WebGL có lẽ là Google Maps. Trên Google Maps trong Chrome, bạn có thể kích hoạt tính năng “WebGL” để Google Maps hiển thị bản đồ với công nghệ OpenGL, đem đến hình ảnh động mượt mà hơn.

Khi sử dụng Street View, bạn cũng sẽ thấy hình ảnh động khi phóng to bản đồ. Street View cũng được dựng với OpenGL thay vì Adobe Flash.

Nếu Google Maps chưa đủ ấn tượng, có thể bạn sẽ thích thú với game 3D trên trình duyệt Quake 3.

6 tính năng trình duyệt ấn tượng có thể bạn chưa biết ảnh 3

3. Chạy ứng dụng web offline

Hiện nay, các trình duyệt đã cho phép ứng dụng web hoạt động offline (ngoại tuyến). Nhiều ứng dụng web offline của Google (như Gmail, Google Docs, Google Calendar) chỉ hoạt động trên trình duyệt Chrome, nhưng Kindle Cloud Reader của Amazon có thể được sử dụng offline trong cả các trình duyệt khác như Firefox. Kindle Cloud Reader cho phép bạn tải về ebook để đọc offline trên trình duyệt, ngay cả khi không có kết nối Internet.

6 tính năng trình duyệt ấn tượng có thể bạn chưa biết ảnh 4

4. Truy cập webcam và thực hiện hội nghị truyền hình

Các trang web đã có thể truy cập webcam của người dùng, tất nhiên khi được họ cho phép. Một trang web có thể sử dụng tính năng này để chụp ảnh từ webcam để làm ảnh đại diện (profile) hoặc quay video. Ngoài ra, trang web cũng có thể sử dụng WebRTC (Web Real Time Communication - truyền thông thời gian thực trên nền web) để thực hiện hội nghị truyền hình giữa các trình duyệt khác nhau mà không cần thêm plugin hỗ trợ. Tính năng Hangouts trong Google+ không yêu cầu plugin.

6 tính năng trình duyệt ấn tượng có thể bạn chưa biết ảnh 5

5. Tạo thông báo dạng pop-up (hiển thị thông báo trong một hộp thoại nhỏ ở trên màn hình)

Các trình duyệt đã cho phép trang web hiển thị thông báo cho người dùng trên desktop. Ví dụ, Google Calendar có thể hiện pop-up thông báo về các sự kiện sắp diễn ra (trong trường hợp bạn có đặt nhắc nhở). Các website chat và email có thể hiển thị pop-up khi bạn có tin nhắn mới.

6 tính năng trình duyệt ấn tượng có thể bạn chưa biết ảnh 6

6. Xác định vị trí của bạn

Các trang web có thể yêu cầu người dùng cho phép truy cập thông tin về vị trí của họ. Nếu bạn đang sử dụng tablet hoặc những thiết bị có gắn chip GPS chuyên dụng khác, trình duyệt sẽ sử dụng phần cứng GPS để xác định vị trí của bạn. Trên những thiết bị không có chip GPS, trình duyệt có thể dựa trên tên mạng Wi-Fi ở gần hoặc vị trí nhà cung cấp dịch vụ Internet cho bạn.

6 tính năng trình duyệt ấn tượng có thể bạn chưa biết ảnh 7

7. Phát video mà không cần Flash

Flash đã trở nên quá quen thuộc khiến nhiều người nghĩ rằng nếu thiếu nó, chúng ta không thể xem video trên trình duyệt. Tuy nhiên, những người nghe nói tới video HTML5 sẽ biết rằng trình duyệt có thể phát video thuộc các định dạng MP4, WebM và Ogg Theora mà không cần cài Flash.

Rất nhiều website cung cấp video, trong đó có YouTube, đã cho phép phát video HTML5, nhưng vì lý do bản quyền, YouTube vẫn sử dụng Flash cho những video kèm quảng cáo.

Vì nhìn bề ngoài video HTML5 và video Flash không mấy khác biệt, bạn có thể sẽ không nhận ra một website có hỗ trợ video HTML 5 hay không, ngoại trừ thực tế là video HTML 5 phát được trên những thiết bị di động không hỗ trợ Flash và thường hoạt động tốt hơn.

6 tính năng trình duyệt ấn tượng có thể bạn chưa biết ảnh 8

Video HTML5 trên trang web Vimeo.com

Theo Phạm Duyên (ICTnews / HowtoGeek)

Đọc thêm