5 ứng dụng iPhone làm nên thành công của App Store

5 ứng dụng iPhone làm nên thành công của App Store ảnh 1

Ngày 10/7/2013 đánh dấu sinh nhật 5 năm của kho ứng dụng App Store. Ảnh: Internet

Từ ngày 10/7/2008, "ứng dụng" (app) đã trở thành một từ được tất cả người dùng di động nhắc đến. Đó là khi Apple ra mắt kho ứng dụng App Store cho cả thế giới. Chợ ứng dụng ảo App Store khi đó chỉ có 500 ứng dụng, phần lớn là từ các công ty web như Facebook, eBay, Yelp. Ngày nay, con số này đã nâng lên hơn 850.000. Chỉ vài tháng trước, App Store vượt mốc 50 tỉ lượt tải ứng dụng.

Chưa đầy 1 năm sau, Google cũng nối gót mở Play Store, cửa hàng ứng dụng riêng cho thiết bị Android. Google Play là đối thủ của Apple về số lượt tải về.

Tuy nhiên, iPhone là mẫu smartphone đầu tiên khiến giới công nghệ chú ý và App Store là thứ vũ khí giúp iPhone thêm phần sức mạnh. Nhân kỷ niệm 5 năm thành lập App Store, cùng nhìn lại 5 ứng dụng có tính biểu tượng đã giúp App Store “cất cánh”.

Angry Birds

5 ứng dụng iPhone làm nên thành công của App Store ảnh 2

Trước App Store, game video thường dành cho những game thủ “hạng nặng” và chơi trên máy tính. Song, ranh giới giữa game thủ và “người thường” đã bị xóa mờ nhờ vào Angry Birds. Tựa game gây nghiện trong đó người chơi phải dùng sức mạnh của những chú chim giận dữ để đánh tan kẻ thù lợn là ứng dụng trả tiền bán chạy nhất trong lịch sử App Store.

Kể từ khi xuất hiện năm 2009, game đã trở thành nhượng quyền thương mại đáng tiền với hàng loạt đồ chơi, quần áo, phim hoạt hình và thậm chí cả một công viên hay bộ phim ăn theo Angry Birds.

Google Maps

5 ứng dụng iPhone làm nên thành công của App Store ảnh 3

Có một điều ngược đời là một trong những sản phẩm của “kẻ thù” Google lại góp phần không nhỏ làm nên thành công của App Store. Sau khi Google Maps trở thành ứng dụng gốc (native app) trong iPhone, khả năng dẫn đường tiện lợi là một tính năng then chốt không thể thiếu của điện toán di động.

Dù còn nhiều ứng dụng bản đồ ngoài kia, nỗ lực và tiền bạc Google đổ vào dữ liệu khiến Google Maps là một sản phẩm bất khả chiến bại. Điều đó càng được chứng minh rõ khi Apple “đá” Google Maps và đích thân nhúng tay vào ứng dụng bản đồ, tạo ra “thảm họa” Apple Maps. Apple “bẽ mặt” đến mức Tổng Giám đốc Tim Cook phải đích thân khuyên người dùng tải về Google Maps trong thời gian cải thiện bản đồ của mình.

Pandora

5 ứng dụng iPhone làm nên thành công của App Store ảnh 4

Năm 2008, Pandora là một dịch vụ truyền nội dung nổi tiếng, cho phép người dùng tự tạo ra các đài phát thanh riêng với những bài hát, ca sĩ ưa thích. Công ty nhanh chóng nhìn ra tiềm năng của điện toán di động và Pandora trở thành một trong những ứng dụng đầu tiên của App Store.

Kể từ đó, nó là ứng dụng iPhone được tải về nhiều thứ hai trong lịch sử App Store, chỉ sau Facebook. Mô hình của Pandora cũng là nguồn cảm hứng hình thành một loạt đối thủ khác như Spotify, Rdio hay Last.fm.

Instagram

5 ứng dụng iPhone làm nên thành công của App Store ảnh 5

Điện thoại di động, đặc biệt là smartphone biến tất cả thành nhiếp ảnh gia. Đáng buồn là không phải ai cũng là nhiếp ảnh thiên tài. Song Instagram với hàng tá bộ lọc và công cụ chỉnh sửa ảnh khiến những bức ảnh tưởng như tệ nhất thành tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, Instagram còn có một cộng đồng người dùng thường xuyên khổng lồ.

Được tung ra năm 2010 bởi những sinh viên trường Stanford, Instagram hiện xử lý tới 45 triệu hình ảnh mỗi ngày. Năm 2012, Facebook mua lại ứng dụng với giá 1 tỉ USD.

Shazam

5 ứng dụng iPhone làm nên thành công của App Store ảnh 6

Sẽ thế nào nếu điện thoại có thể lắng nghe một đoạn nhạc trong bài hát và nói cho bạn biết đây là bài hát nào? Điều này nghe có vẻ đầy ma thuật ở thời điểm vài năm trước. Tuy nhiên, với Shazam đó là chuyện hoàn toàn bình thường.

Khởi đầu từ một công ty web tại Anh năm 2002, Shazam đã đón đầu cuộc cách mạng di động và hiện là 1 trong 10 ứng dụng được tải nhiều nhất App Store với hơn 300 triệu người dùng.

Theo Du Lam (ICTnews / CNN)

Đọc thêm