5 thiết lập giúp tiết kiệm pin trên Android 4.4 KitKat

Android 4.4 KitKat được Google giới thiệu với nhiều tính năng hấp dẫn. Bên cạnh việc cải tiến giao diện, hiệu năng, Google còn tối ưu hóa hệ thống với những thiết lập giúp các thiết bị tiết kiệm pin hơn.

Dưới đây là một vài gợi ý nhỏ từ Cnet giúp bạn kéo dài thời gian sử dụng pin trên các thiết bị chạy hệ điều hành mới này.

Sử dụng tính năng định vị mới

Rất nhiều phần mềm không chỉ ứng dụng bản đồ yêu cầu tính năng định vị. Các nhà phát triển luôn muốn theo dõi người dùng kể cả những khi không cần thiết. Trong khi đó tính năng này là một trong những thành phần gây tiêu hao nhiều điện năng.

5 thiết lập giúp tiết kiệm pin trên Android 4.4 KitKat ảnh 1

Tính năng định vị được Google bổ sung chế độ tiết kiệm năng lượng thay vì phải tắt đi như trước.

Android 4.4 mới được bổ sung tính năng tiết kiệm pin khi sử dụng định vị GPS. Bật chế độ Battery Saving GPS, thiết bị sẽ giảm tối đa việc tham chiếu địa điểm nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác cần thiết cho các ứng dụng khác như “Check-in” mạng xã hội.

Để kích hoạt tính năng này, người dùng truy cập Settings > Location > Mode và chọn Battery Saving.

Khi cần thông tin cực kỳ chính xác về vị trí, bạn có thể chuyển sang chế độ High Accuracy. Khi đó máy bạn sẽ tiêu hao năng lượng nhiều hơn.

Bỏ tính năng “OK, Google”

Phiên bản mới được Google cải thiện rất nhiều vào tính năng tìm kiếm bằng giọng nói. Ngay tại màn hình chủ, người dùng chỉ cần nói “OK, Google” để kích hoạt chức năng này mà không cần chạm vào màn hình. Riêng Nexus 5 còn dùng để đánh thức máy và sẵn sàng nhận lệnh.

5 thiết lập giúp tiết kiệm pin trên Android 4.4 KitKat ảnh 2

Việc sẵn sàng chờ lệnh "OK, Google" cũng là nguyên nhân khiến máy nhanh hết pin.

Nghe có vẻ rất hấp dẫn nhưng theo số đông khách hàng phản hồi, họ rất ít dùng đến tính năng trên, tương tự Siri của Apple đang dần bị lãng quên. Chưa kể đến việc luôn thường trực để nhận lệnh sẽ khiến thiết bị của bạn tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Để tắt tính năng trên, bạn truy cập vào Google Now > Settings > Voice và tắt lựa chọn Hotword Detection.

Chỉ bật kết nối khi cần thiết

Trong khi Bluetooth là kết nối đã quá quen thuộc với người sử dụng điện thoại thì NFC dù không mới nhưng cũng chỉ phổ biến thời gian gần đây. Hầu hết người dùng đều biết Bluetooth sẽ tiêu tốn khá nhiều điện năng nên thường tắt đi khi không cần. Còn NFC, khi mua máy về tính năng này thường bật sẵn và khách hàng quên đi rằng đây cũng là thành phần làm thiết bị của bạn nhanh hết pin.

Hãy chỉ bật các kết nối này khi cần dùng đến. Nhiều máy trang bị phím tắt trên thanh thông báo giúp người dùng bật tắt nhanh chóng do đó đừng bỏ quên thao tác này.

Kiểm tra tài khoản đồng bộ

Chỉ riêng với việc đăng nhập tài khoản Google, thiết bị Android sẽ tự kích hoạt rất nhiều tính năng đồng bộ tài khoản như trình duyệt, Google +, keeps, hình ảnh

5 thiết lập giúp tiết kiệm pin trên Android 4.4 KitKat ảnh 3

Tắt đồng bộ không cần thiết đặc biệt là hình ảnh sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng pin.

Một trong số tính năng người dụng nên cân nhắc tắt đi đó là đồng bộ hình ảnh. Ngay sau khi chụp xong bức hình, Google sẽ tự động đăng ảnh vừa chụp lên kho sao lưu. Nếu bạn là người yêu thích chụp ảnh hoặc các bạn nữ thường chụp liên tục hàng chục tấm để rồi chọn ra một vài tấm thì gánh nặng đồng bộ này sẽ khiến thiết bị Android cực kỳ nhanh tốn pin bên cạnh việc tốn dung lượng mạng.

Để tắt tính năng này đi bạn có 2 cách. Thứ nhất là truy cập vào Cài đặt, chọn tài khoản Google sau đó bỏ chọn tính năng đồng bộ không mong muốn đi, ở đây là Google Photos.

Cách thứ 2, truy cập vào thư viện ảnh, chọn Settings và bỏ tính năng đồng bộ ảnh với Google.

Sử dụng công cụ kiểm tra pin

Cách tốt nhất để kiểm tra thời lượng pin đó là dùng công cụ kiểm soát năng lượng tích hợp sẵn trên Android.

5 thiết lập giúp tiết kiệm pin trên Android 4.4 KitKat ảnh 4

Kiểm tra bằng phần mềm có sẵn trên Android để kiểm soát các thành phần gây tốn pin.

Trên màn hình sẽ hiển thị biểu đồ dùng pin, ứng dụng tiêu hao năng lượng nhiều. Các thành phần bắt buộc như màn hình, hệ thống hay dịch vụ của Google thì không thể tắt đi nhưng nếu có bất cứ ứng dụng nào bất thường bạn có thể yêu cầu bắt buộc tắt bằng cách chạm vào ứng dụng đó và chọn “Force Stop”.

Thông qua chức năng này, bạn cũng biết được các ứng dụng thường xuyên chạy ngầm gây tốn pin nhiều hơn để tắt thủ công hay gỡ bỏ nếu không sử dụng mà vẫn tiêu hao điện năng.

Theo Đình Nam - Ảnh: Quang Anh (VNE)

Đọc thêm