5 "sức hút" từ máy tính Mac 2010

Sau một thời gian liên tục tập trung vào phát triển hệ điều hành iOS dành cho di động, Apple đã quay trở lại với máy tính Mac quen thuộc. Sự kiện “Back to the Mac” vừa được diễn ra vào hôm thứ 5 được xem là sự trở lại thị trường máy tính cá nhân của Apple sau hơn 15 tháng sao nhãng.

Hàng loạt những ý tưởng mới được giới thiệu và đưa ra trong khuôn khổ của sự kiện. Và dưới đây là 5 thông báo đáng lưu ý nhất mà Apple đưa ra trong sự kiện này.

FaceTime Beta - Gọi video từ máy Mac:

FaceTime là tính năng được chờ đợi nhất trên máy tính Mac. Với FaceTime, người dùng có thể thực hiện các cuộc gọi video trực tiếp từ máy tính Mac đến các thiết bị khác của Apple. Phần mềm vẫn đang ở dạng beta, và người dùng có thể download miễn phí tại đây

5 "sức hút" từ máy tính Mac 2010 ảnh 1

Để đăng ký và sử dụng dịch vụ, bạn cần có 1 địa chỉ email và một Apple ID. Một khi chạy ứng dụng, FaceTime trên Mac sẽ tự động tích hợp tất cả các địa chỉ liên lạc từ sổ địa chỉ của Mac. Và, để thực hiện một cuộc gọi FaceTime, bạn chỉ việc chọn địa chỉ email của người nhận nếu muốn gọi đến iPod Touch hay Mac, hoặc số điện thoại nếu muốn gọi đến iPhone 4.

Cảm ứng đa điểm trên hệ điều hành Mac OS X Lion

Mac OS X Lion sẽ là phiên bản hệ điều hành Mac OS X mới nhất, dự kiến ra mắt vào mùa hè năm 2011. Apple cho biết, Mac OS X Lion sẽ tập trung “truyền” các ứng dụng từ iOS sang nền tảng của Mac, trong đó, tính năng cảm ứng đa điểm sẽ là một bước tiến mới trên hệ điều hành Mac OS X.

Tuy nhiên, người dùng cũng không trông đợi gì về màn hình cảm ứng Mac, bởi lẽ Apple cho hay họ không có hứng thú với việc sản xuất màn hình cảm ứng cho Mac. Lý do mà Apple đưa ra là trên thực tế, người dùng không hứng thú gì với việc thường xuyên phải sử dụng tay của mình để thực hiện các thao tác trên màn hình trong một khoảng thời gian dài.

5 "sức hút" từ máy tính Mac 2010 ảnh 2

Tính năng cảm ứng đa điểm của Mac OS X Lion sẽ được sử dụng dựa trên các sản phẩm chuột cảm ứng của Apple như Magic Mouse, Macgic Trackpad và touchpad của MacBook. Quan trọng hơn, Mac OS X được  được tích hợp thêm 2 tiện ích sử dụng tính năng đa điểm chạm, đó là Launch và Mission Control.

Launch sẽ xuất hiện trên thanh công cụ của OS X, khi kích vào đây sẽ hiển thị toàn bộ các ứng dụng trên Mac. Các biểu tượng ứng dụng sẽ được hiển thị trên nhiều trang, và bạn sẽ chuyển trang qua lại bằng cách lướt chuột cảm ứng, tương tự như trên iPhone. Bạn cũng có thể sử dụng Launch để gộp 2 ứng dụng vào chung 1 thư mục bằng cách kéo 2 biểu tượng vào với nhau, tương tự như khi thực hiện trên iOS 4 của iPhone.

5 "sức hút" từ máy tính Mac 2010 ảnh 3

Mac OS X Lion sẽ thay thế tính năng Expose vốn có trên các phiên bản cũ với tính năng mới mang tên Mission Control. Tương tự như Explose, Mission Control sẽ thu nhỏ các cửa sổ đang được mở để chúng vừa khít với màn hình và người dùng có thể dễ dàng chọn cửa sổ mong muốn để sử dụng. Khác với Explose, Mission Control sẽ gộp các cửa sổ có chung chức năng hoặc chung ứng dụng vào thành 1 nhóm, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn và tìm kiếm.

Apple sản xuất “Netbook”

Theo đúng như dự đoán, Apple đã cho ra mắt MacBook Air thu nhỏ với màn hình 11.6 inch. Máy được trang bị màn hình LED, có độ phân giải 1366 x 768, vi xử lý Core 2 Duo, card màn hình GeForce 321M, bàn phím full-size khe cắm SD, 2 cổng USB, kết nối Wifi, Bluetooth, và webcam để thực hiện cuộc gọi video FaceTime.

5 "sức hút" từ máy tính Mac 2010 ảnh 4

“Phiên bản mini” của MacBook Air ra mắt với 2 phiên bản: vi xử lý 1.4GHz, ổ flash 64GB có giá 999USD, hoặc phiên bản với vi xử lý 1.6GHz, ổ flash 128GB có giá 1199 USD. Phiên bản Macbook Air thu nhỏ này có độ dày không tưởng, nơi dày nhất cũng chỉ 0.68 inch (tương đương 1,7 cm).

Apple cũng cho biết sẽ không bao giờ sản xuất netbook. Như CEO Steve Jobs đã từng tuyên bố trong sự kiện ra mắt iPad vào tháng 1 vừa qua, netbook là một giải pháp tồi khi xem giữa thị trường smartphone và laptops.

Tuy nhiên, mặc kệ những gì Jobs đã tuyên bố, theo giới công nghệ, laptop với màn hình kích cỡ 11.6 inch đích thị là netbook, không hơn không kém.

App Store dành cho Mac:

Không khó hiểu tại sao Apple luôn hứng thú để xây dựng App Store riêng dành cho Mac. Hãng vừa cho hay, hiện có khoảng 7 triệu ứng dụng khác nhau được download từ iTunes App Store dành cho iOS kể từ khi App Store được ra mắt từ năm 2007.

Không giống với iTunes App Store, Apple khuyên các nhà phát triển hạn chế bán các ứng dụng dành cho Mac mà không thông qua App Store.

5 "sức hút" từ máy tính Mac 2010 ảnh 5

Đặc biệt, App Store dành cho Mac không thực hiện thông qua iTunes, người dùng chỉ việc chọn ứng dụng, kích nút mua là ngay lập tức cài đặt lên máy tính của mình, không cần giải nén file, không cần kích chuột qua các bước giới thiệu… chỉ với 1 cú click chuột là đủ.

Apple không có dự định chờ cho Mac OS Lion ra mắt rồi mới khai trương App Store dành cho Mac. Hãng đang có kế hoạch ra mắt Mac App Store dành cho Mac OS X Snow Leopard (phiên bản Mac OS X mới nhất hiện nay) vào giữa tháng 1 năm sau. Các nhà phát triển có thể bắt đầu đăng ký ứng dụng của mình lên Mac App Store vào tháng 11 năm nay.

Sự thay đổi về thiết bị lưu trữ

Thế hệ mới của MacBook Air được xem là báo trước sự kết thúc của ổ đĩa quang và ổ đĩa trên trên máy tính Mac. Cả 2 phiên bản MacBook Air 13.3 inch và 11.6 inch đều sử dụng ổ Flash để lưu trữ dữ liệu thay vì ổ cứng quen thuộc, và cũng không được tích hợp ổ đĩa quang như các phiên bản MacBook Air trước đây.

5 "sức hút" từ máy tính Mac 2010 ảnh 6

Apple cho hay sử dụng ổ đĩa Flash sẽ giúp thiết bị của mình có tốc độ truy cập và sử dụng dữ liệu nhanh hơn, không mất nhiều thời gian để chờ khởi động, kéo dài tuổi thọ của phần cứng cũng như kéo dài thời gian sử dụng pin. Apple cho hay, phiên bản 13-inch của MacBook Air mới cho phép thời gian sử dụng lên đến 7 giờ, khi đang kết nối Wifi, thời gian chờ của pin thậm chí lên đến 30 ngày. Tương tự, phiên bản MacBook Air 11 inch có 5 giờ sử dụng liên tục khi kết nối Wifi và cũng có thời gian chờ của pin lên đến 30 ngày.

Mặc dù thời gian qua, Apple tập trung phát triển vào iOS và các thiết bị di động, tuy nhiên, với những động thái và sự cải tiến trên cho thấy hãng cũng đã không bỏ rơi thị trường máy tính cá nhân của mình. Apple cho biết, Mac chiếm đến 33% tổng doanh thu của hãng trong năm 2010. Trong 1 năm qua, hãng đã bán được 13,7 triệu chiếc máy tính Mac, mang đến khoảng lợi nhuận 22 tỷ USD. Apple cho hay hiện đang có 50 triệu máy tính Mac đang được sử dụng trên toàn thế giới.

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí / PCWorld)

Đọc thêm