5 phần mềm hay để ghi lại màn hình trên Windows, Mac

1. CamStudio (Windows/Miễn phí)

CamStudio là phần mềm quay video màn hình đơn giản và rất dễ sử dụng. Phần mềm miễn phí này cung cấp các lựa chọn cho phép ghi lại cả hình ảnh và âm thanh, cùng với một bộ các tính năng như thêm chú thích văn bản, thay đổi chất lượng hình ảnh. Tính năng Autopan của CamStudio cho phép người dùng chọn ghi lại toàn bộ màn hình hoặc một phần màn hình.

Giao diện tối giản của CamStudio giúp bạn dễ dàng sử dụng. Hầu như người dùng chỉ cần mở phần mềm và nhấn nút ghi màu đỏ. CamStudio hỗ trợ cả tính năng hình trong hình (picture-in-picture).

2. Screencast-O-Matic (Windows hoặc trên Web/Miễn phí)

Screencast-O-Matic có ứng dụng cho máy tính Windows, đồng thời cũng hoạt động trên nền Web. Screencast-O-Matic giúp bạn nhanh chóng quay phim lại toàn bộ màn hình hoặc quay video qua webcam. Bạn có thể đăng video thẳng lên YouTube.

Screencast-O-Matic hỗ trợ các file MP4, AVI và FLV, Phiên bản miễn phí cho phép người dùng ghi lại các đoạn video có độ dài tối đa 15 phút và video có chèn watermark (ảnh hoặc chữ in mờ). Ngoài ra, bạn có thể chọn gói cao cấp giá 15 USD nếu muốn ghi video có độ dài không giới hạn, chia sẻ video lên Vimeo và Google.

Lưu ý: Để dùng Screencast-O-Matic trên web, bạn cần phiên bản Java mới nhất.

3. Jing (Windows hoặc Mac/Miễn phí)

Cả phiên bản miễn phí và tính phí của Jing đều chỉ cho phép ghi lại video có độ dài tối đa 5 phút. Sau khi người người dùng mở Jing, một biểu tượng giống mặt trời sẽ xuất hiện trên màn hình và ở đó cho tới khi bạn thoát khỏi chương trình, cho phép bạn quay video, xem lịch sử ghi…

Video sẽ đính kèm logo Jing trừ khi bạn dùng phiên bản tính phí Jing Pro. Những người lần đầu tiên sử dụng phần mềm quay phim màn hình có thể sẽ thấy giao diện Jing hơi rắc rối.

4. ScreenFlow (Mac/100 USD)

Phần mềm giúp người dùng dễ dàng quay phim lại toàn bộ màn hình với độ phân giải 2880 x 1800 pixel, hỗ trợ các định dạng H.264, MPEG4, và Apple ProRes. ScreenFlow cũng hỗ trợ quay video qua webcam và kèm âm thanh.

ScreenFlow cho phép bạn thêm hình ảnh, văn bản và nhạc vào video. Người dùng có thể đăng tải video lên YouTube, Vimeo và thậm chí là tách rời phần hình và phần âm thanh để chỉnh sửa.

5. Screenr (Trên Web/Miễn phí)

Với Screenr, bạn có thể chọn phần màn hình mà bạn muốn quay phim lại và chèn thêm âm thanh vào video.

Screenr là một phần mềm khá cơ bản, không có các công cụ chỉnh sửa cao cấp và các tính năng tùy biến. Tuy nhiên, bạn có thể chia sẻ video lên Twitter, Facebook, YouTube và các trang mạng xã hội nổi tiếng khác. Người dùng chỉ có thể ghi lại các đoạn video có độ dài tối đa 5 phút, nhưng video có chất lượng khá tốt.

Ngoài ra, Screenr cũng cung cấp mã nhúng để bạn dễ dàng chia sẻ video lên blog và các trang web khác.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / DigitalTrends)

Đọc thêm