5 công nghệ độc đáo chỉ có trong smartphone 2014

Người dùng và giới phê bình đều hi vọng mỗi lứa smartphone mới có thể mang đến cải tiến đáng kể, ngày càng hữu ích hơn cho đời sống, xứng đáng “lên đời” thiết bị. Tuy nhiên, vấn đề là các hãng sản xuất ngày một “ì” khi tất cả smartphone ngày nay đều chung một kiểu dáng, tính năng, hiếm sự khác biệt.

Dù vậy, không thể phủ nhận các smartphone vừa được giới thiệu nửa đầu năm 2014 đã bổ sung một số công nghệ tiên tiến để nổi bật so với các đối thủ khác. Dưới đây là 5 ví dụ rõ rệt nhất:

Tự động lấy nét theo pha

Theo Du Lam (ICTnews / PhoneArena)

galaxy s5 giảm giá, lg g3 giá bao nhiêu, oppo find 7a giá bao nhiêu

Trên máy ảnh số, số điểm ảnh (megapixel) không phải yếu tố quan trọng nhất mà chính là tốc độ. Với tư cách một hãng chuyên sản xuất thiết bị điện tử, bao gồm cả máy ảnh và điện thoại, Samsung hiểu rõ điều này. Galaxy S5 của hãng là smartphone đầu tiên sử dụng công nghệ lấy nét theo pha (phase detection autofocus) nhờ cảm biến ISOCELL.

Đây là công nghệ chỉ xuất hiện trên máy ảnh chuyên nghiệp, chưa từng có trên điện thoại thông minh hay máy ảnh du lịch. Nó kết hợp với chế độ tự động lấy nét dựa theo độ tương phản tiêu chuẩn của S5 để máy lấy nét chủ thể nhanh và chính xác dù ở trong điều kiện sáng nào. Galaxy S5 có thể lấy nét trong 0,3 giây.

Tự động lấy nét bằng laser

galaxy s5 giảm giá, lg g3 giá bao nhiêu, oppo find 7a giá bao nhiêu

Không để Samsung qua mặt, LG cũng giới thiệu công nghệ ảnh mới trên G3, đó là hệ thống lấy nét bằng laser (Laser AF) kết hợp với bộ ổn định hình ảnh quang học (OIS). Mô-đun trên máy ảnh G3 phát ra các xung ánh sáng hồng ngoại cường độ thấp, sau đó, cảm biến hồng ngoại bên phái máy ảnh G3 chờ tia sáng phản xạ trở lại để thu nhận hình anh chủ thể. Cơ chế này cho phép g3 lấy nét chủ thể chỉ trong 0,276 giây trong điều kiện lý tưởng.

Sạc pin siêu tốc

galaxy s5 giảm giá, lg g3 giá bao nhiêu, oppo find 7a giá bao nhiêu

Một thiết bị gần kiệt pin nếu có thể sạc nhanh trong thời gian ngắn luôn là mơ ước của nhiều người. Đó chính là lí do Oppo áp dụng công nghệ sạc pin siêu tốc trong Find 7a. Chỉ trong 30 phút, pin 2.800mAh trong Find 7a có thể đạt mức 75% và đầy 100% nếu sạc trong 82 phút. Để so sánh, LG G3 và Galaxy S5 cần hơn 2 giờ để sạc đầy.

Công nghệ sạc thông minh VOOC của Oppo dựa trên bộ nạp 4.5-amp, cung cấp năng lượng gấp đôi sạc smartphone thông thường. Ngoài ra, pin trong thiết bị còn được bảo vệ khỏi nhiệt độ cao hay tổn thương khi mạch điện bị hư hay tự ngắt kết nối sạc khi điện áp lớn quá mức cho phép.

Chế độ siêu tiết kiệm năng lượng

galaxy s5 giảm giá, lg g3 giá bao nhiêu, oppo find 7a giá bao nhiêu

Điện thoại tích hợp chế độ tiết kiệm năng lượng không mới song đến Galaxy S5, Samsung mới đưa tính năng này lên một cách nghiêm túc. Thiết bị có chế độ Ultra Power Saving có thể kéo dài thời gian sử dụng đáng kể khi kích hoạt. Tương tự, HTC One M8 cũng có chế độ Extreme Power Saving.

Cả hai hoạt động khá giống nhau: tắt mọi tính năng không cần thiết dể giảm lượng năng lượng cần dùng xuống mức thấp nhất. Nhờ đó, chúng có thể sống sót nhiều tiếng đồng hồ dù chỉ còn 10% pin.

Khử tiếng ồn

galaxy s5 giảm giá, lg g3 giá bao nhiêu, oppo find 7a giá bao nhiêu

Phần lớn tai nghe đều có khả năng khử tiếng ồn song có kích thước khá lớn. Tuy nhiên, Sony đã giới thiệu tai nghe in-ear MDR-NC31EM gọn nhẹ và tiện mang đi, ngăn tiếng từ động cơ và xung quanh. Nó nhường trách nhiệm khử tiếng ồn cho smartphone và máy tính bảng. Dù vậy, tai nghe chỉ tương thích với Sony Xperia Z2 và Xperia Z2 Tablet.

Đọc thêm