5 cách tăng tốc tivi thông minh ngay tại nhà

Cận tết là dịp mà các trang thương mại điện tử (TMĐT) và những trung tâm điện máy, siêu thị đồng loạt giảm giá sản phẩm. Đi kèm theo đó là các chương trình ưu đãi liên quan đến chi phí lắp đặt, tặng voucher giảm giá, tăng gấp đôi thời gian bảo hành, trả góp 0% lãi suất... để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào dịp cuối năm. 

Chính sự cạnh tranh về giá cả giữa những hệ thống bán lẻ và các nhà sản xuất thiết bị, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua các mặt hàng điện tử vào dịp cuối năm, đặc biệt là tivi thông minh

Tivi thông minh hiện nay có giá tương đối rẻ, do đó hầu như gia đình nào cũng có một hoặc vài chiếc tivi thông minh. Tuy nhiên, giống như nhiều thiết bị điện tử khác, tivi sẽ bắt đầu hoạt động chậm chạp theo thời gian, dưới đây là một số cách đơn giản để khắc phục tình trạng này.

1. Xóa các ứng dụng không sử dụng

Việc cài đặt quá nhiều ứng dụng sẽ khiến tivi bị đầy bộ nhớ và hoạt động chậm chạp. Để khắc phục tình trạng trên, bạn hãy truy cập vào phần menu trên tivi, tìm đến mục Apps (ứng dụng), chọn ứng dụng cần xóa bằng phím Select hoặc Enter trên remote (điều khiển), sau đó nhấn Uninstall (gỡ cài đặt) - OK. 

go-cai-dat-ung-dung-tren-tivi

Gỡ cài đặt các ứng dụng không cần thiết. Ảnh: MINH HOÀNG

Ngoài ra, người dùng cũng có thể gỡ nhanh các ứng dụng ít xài thông qua Google Play. Tiếp theo, bạn hãy tìm đến mục My apps (ứng dụng của tôi), chọn ứng dụng cần xóa và nhấn Uninstall (gỡ cài đặt).

go-ung-dung-thong-qua-google-play

Gỡ ứng dụng thông qua Google Play. Ảnh: MINH HOÀNG

2. Xóa bộ nhớ cache và dữ liệu

Theo thời gian, ứng dụng sẽ bắt đầu hoạt động chậm chạp vì bị lỗi bộ nhớ cache. Để khắc phục, bạn hãy truy cập vào phần Settings (cài đặt) trên tivi, tìm đến mục Apps (ứng dụng), chọn ứng dụng đang bị lỗi và nhấn Clear cache (xóa bộ nhớ đệm) - OK. 

Trong trường hợp cách trên không giúp khắc phục vấn đề, người dùng hãy thử xóa dữ liệu của ứng dụng thông qua nút Clear data. 

xoa-cache-va-du-lieu-ung-dung

Xóa bộ nhớ đệm và dữ liệu của ứng dụng. Ảnh: MINH HOÀNG

3. Tắt cập nhật phần mềm và cập nhật ứng dụng tự động

Việc tivi tự động cập nhật phần mềm và ứng dụng có thể ngốn tài nguyên và băng thông ở chế độ nền. Điều này sẽ khiến các ứng dụng đang mở hoạt động chậm chạp hơn, do đó, bạn nên vô hiệu hóa tính năng tự động cập nhật ứng dụng trên tivi.

Để thực hiện, bạn hãy truy cập vào phần Settings (cài đặt) trên tivi, tìm đến mục System software update (cập nhật phần mềm hệ thống) - Automatic software download (tự động tải phần mềm) - Off (tắt).  

tat-tinh-nang-cap-nhat-ung-dung-tu-dong-tren-tivi

Tắt tính năng tự động cập nhật ứng dụng dụng trên tivi. Ảnh: MINH HOÀNG

Tương tự, để tắt tính năng cập nhật ứng dụng tự động, bạn hãy vào Settings (cài đặt) - Auto-update apps (tự động cập nhật ứng dụng).

4. Tắt tính năng chẩn đoán và theo dõi vị trí

Việc tắt tính năng chẩn đoán và theo dõi vị trí sẽ giúp cải thiện phần nào hiệu suất tivi. Mặc định, các ứng dụng sẽ tìm nạp dữ liệu vị trí của bạn trong nền và gửi thông tin liên tục đến Google về những gì đang hoạt động và không hoạt động. 

Để tắt hai tính năng kể trên, bạn hãy vào Settings (cài đặt) - Location (vị trí) - Location Status (trạng thái vị trí) - Off (tắt). 

tat-tinh-nang-theo-doi-vi-tri-tren-tivi

Tắt tính năng tự động chẩn đoán. Ảnh: MINH HOÀNG

Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần quay ngược lại phần Settings (cài đặt) - Usage & Diagnostics  (sử dụng và chẩn đoán) - Off (tắt). 

5. Sử dụng kết nối có dây (LAN) thay vì WiFi

Để có độ ổn định tốt nhất, bạn nên sử dụng kết nối có dây (LAN) thay vì WiFi. Việc sử dụng kết nối WiFi đôi khi sẽ gây ra sự chậm trễ do bị ảnh hưởng bởi các vật cản. 

Việc bạn cần làm là mua một sợi dây mạng có chiều dài phù hợp, sau đó cắm một đầu vào cổng LAN trên router, đầu còn lại cắm vào cổng LAN trên tivi. 

Ngoài những giải pháp kể trên, người dùng cũng nên thường xuyên cập nhật tivi thông minh lên phiên bản mới nhất. Xóa các mục không cần thiết để lấy lại bộ nhớ cho thiết bị, đồng thời chỉ cài đặt các ứng dụng tương thích. 

Nhìn chung, trên đây là năm cách đơn giản giúp tivi thông minh chạy nhanh hơn, nếu có cách nào hay hơn, bạn đọc có thể chia sẻ kinh nghiệm thông qua mục bình luận bên dưới. 

Đọc thêm