5 bước dọn dẹp và tăng tốc máy tính Mac

OS X được đánh giá cao ở khả năng ổn định, tốc độ tốt nhưng theo thời gian, máy tính chạy hệ điều hành của Apple sẽ chậm dần do dữ liệu nhiều lên, các tập tin rác và bộ nhớ đệm. 5 gợi ý dưới đây từ Cnet sẽ giúp cải thiện tốc độ máy tính Mac.

Kiểm tra chương trình khởi động

Screen-Shot-2014-07-16-at-10-16-37-PM.pn

Kiểm tra và loại bỏ những ứng dụng không cần chạy khi khởi động.

Nếu máy tính mất nhiều thời gian để khởi động, vấn đề có thể do nhiều chương trình chạy kèm khi nạp hệ điều hành. Truy cập System Preferences > Users & Groups, chọn Login Items trong thẻ Current User. Danh sách sẽ liệt kê các chương trình khởi động cùng. Tích chọn mục Hide để bỏ chọn những phần mềm không cần thiết.

Xác định ứng dụng tốn nhiều tài nguyên

Screen-Shot-2014-07-17-at-9-06-16-AM.png

Xác định ứng dụng tốn nhiều tài nguyên và tắt đi nếu không dùng.

Hệ điều hành trên máy tính Mac cung cấp sẵn công cụ cho phép kiểm soát tài nguyên hệ thống. Truy cập Finder > Applications > Utilities và chọn Activity Monitor. Tại đây có thể xác định phần mềm nào chiếm dụng nhiều CPU, nhiều RAM. Nếu ứng dụng không cần thiết, người dùng có thể tắt đi để giải phóng bộ nhớ.

disk-inventory-x-6397-1405736994.png

Dữ liệu ổ cứng được phân tích bởiDisk Inventory X.

Để kiểm tra bộ nhớ ổ cứng, Disk Inventory Xtiện ích miễn phí được gợi ý. Ứng dụng này sẽ quét toàn bộ ổ đĩa và đưa ra đồ họa những thành phần chiếm nhiều dung lượng nhất. Disk Inventory X không hỗ trợ xóa trực tiếp tập tin nhưng đây là một bước giúp xác định những thành phần gây chậm trễ cho máy tính để xóa thủ công. Ngoài ra cũng cần xóa dữ liệu trong thùng rác (Trash) định kỳ nhằm giải phóng hoàn toàn bộ nhớ.

Dọn dữ liệu ổ cứng

Screen-Shot-2014-07-17-at-9-25-25-AM.png

OS X cung cấp tính năng kiểm tra và sửa lỗi cho ổ cứng.

Nhiều dữ liệu khiến máy tính phải dùng nhiều tài nguyên hơn để quản lý. Để sắp quản lý ổ cứng, hệ điều hành OS X cung cấp công cụ Disk Utility truy cập tại Finder > Applications > Utilities. Trong thẻ First Aid bấm nút Repair Disk để máy tính quét và tinh chỉnh ổ cứng.

Screen-Shot-2014-07-17-at-8-55-50-AM.png

OnyX sẽ giải phóng bộ nhớ đệm hệ thống.

Bộ nhớ đệm của hệ thống và các phần mềm có dung lượng không lớn nhưng theo thời gian sử dụng, những thành phần này nhiều lên và cần được dọn dẹp để tăng tốc máy. OnyX là phần mềm gợi ý để làm công việc này. Trong thẻ Clearning chọn các mục cần xóa dữ liệu và bấm Execute để hoàn tất.

appcleaner.png

Với những phần mềm không cần thiết, người dùng có thể xóa đi để giải phóng bộ nhớ. Tuy vậy OS X không cung cấp chương trình gỡ cài đặt do đó cần cài thêm phần mềm ngoài. AppCleaner là ứng dụng miễn phí hỗ trợ chức năng này. Các chuyên gia lại gợi ý phần mềm AppZapper với khả năng hoạt động hiệu quả hơn nhưng được bán giá 13 USD.

Cài đặt OS X mới nhất

os-x-mavericks.jpg

Hệ điều hành mới mang đến nhiều tính năng mở rộng đồng thời giúp máy chạy ổn định hơn.

Không có lý do gì để không nâng cấp lên OS X 10.9 Mavericks. Hệ điều hành này được cung cấp miễn phí với những cải tiến có thể giúp máy tính Mac hoạt động mượt mà hơn. Ba tính năng đáng chú ý trên Mavericks bao gồm Compressed Memory, Timer Coalescing và App Nap.

Compressed Memory cho phép quản lý tốt tài nguyên hệ thống, nén dữ liệu hiệu quả. Trong khi đó hai tính năng còn lại nhằm cải thiện thời lượng pin. Timer Coalescing sẽ đưa máy tính vào “trạng thái nghỉ ngơi” khi chỉ phải xử lý những công việc nhẹ. Việc chạy đa nhiệm sẽ tối ưu hơn nhờ App Nap.

Nâng cấp phần cứng

mb-ssd-intro-4e495db-intro.jpg

Nâng cấp phần cứng sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt nhưng người dùng sẽ mất thêm chi phí.

Nếu những bước trên mà người dùng vẫn chưa hài lòng với tốc độ xử lý của máy tính thì việc nâng cấp phần cứng sẽ là giải pháp nên nghĩ tới. Nâng cấp RAM là cách đơn giản nhưng sẽ mang lại hiệu quả đáng kể. Người dùng cần kiểm tra máy của mình có thể thay RAM được hay không, có mấy khe cắm để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Cách khác là dùng ổ cứng thể rắn SSD giúp máy khởi động nhanh, đọc ghi dữ liệu tốc độ cao. Tuy vậy mức giá của thiết bị này cao hơn khá nhiều so với ổ cứng HDD cùng dung lượng. Việc đổi ổ cứng cũng khiến người dùng phải chuyển dữ liệu song hiệu quả mang lại rất rõ rệt.

Theo Đình Nam (VNE)

Đọc thêm