4 thủ thuật giúp Windows 10 chạy nhanh như mới

Windows 10 được xem là hệ điều hành tốt nhất của Microsoft tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng các máy tính có cấu hình thấp, bạn sẽ thấy hệ thống chạy rất ì ạch. Làm thế nào để khắc phục vấn đề này?

1. Tắt bớt các chương trình khởi động cùng hệ thống 

Windows sẽ chạy một số ứng dụng lúc khởi động để người dùng có thể sử dụng ngay mà không cần phải thao tác. Tuy nhiên, việc này sẽ làm máy tính chậm đi khá nhiều. Để hạn chế vấn đề này, bạn hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager rồi chuyển sang thẻ Startup

4 thủ thuật giúp Windows 10 chạy nhanh như mới ảnh 1
Tắt bớt các ứng dụng khởi động cùng hệ thống. Ảnh: MH

Tại đây sẽ có một danh sách dài các ứng dụng khởi động cùng hệ thống, người dùng chỉ cần chọn những cái không cần thiết rồi nhấn Disable, đặc biệt là những ứng dụng có phần Startup impact là High.

2. Gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết

Đôi khi có nhiều ứng dụng chúng ta chỉ cài đặt rồi sử dụng đúng một lần, điều này gây lãng phí không gian lưu trữ và làm chậm máy tính. Ngoài ra, những ứng dụng dư thừa cũng có thể gây ra lỗi bất ngờ hoặc không tương thích với các trình điều khiển (driver).

control-panel
Gỡ bỏ các ứng dụng dư thừa để lấy lại không gian trống. Ảnh: MH

Để gỡ bỏ các ứng dụng dư thừa, bạn bấm phải chuột vào menu Start > Control Panel > Uninstall a program. Kích vào các ứng dụng không cần thiết rồi nhấn Uninstall để gỡ bỏ. Nếu muốn xóa sạch các file rác và gỡ bỏ kỹ hơn, bạn hãy cài đặt phần mềm IObit Uninstaller tại địa chỉ http://goo.gl/nUs1oP.

3. Tắt các ứng dụng chạy nền

Có khá nhiều ứng dụng/dịch vụ của Microsoft chạy nền trên hệ thống, giúp người dùng truy cập nhanh hơn vào các tính năng cần thiết. Tuy nhiên, việc này gây lãng phí rất nhiều tài nguyên hệ thống, đặc biệt là khi bạn không xài các ứng dụng này thường xuyên. 

background-apps
Các ứng dụng chạy nền luôn ngốn pin và làm chậm máy tính. Ảnh: GT

Để tắt bớt các phần mềm chạy ở chế độ nền, bạn hãy bấm vào menu Start và chọn Settings > Privacy > Background apps. Sau đó tắt bớt các ứng dụng không mong muốn để máy tính chạy nhanh hơn và tiết kiệm pin.

4. Làm sạch file rác trên ổ cứng

Microsoft có cung cấp sẵn tiện ích Disk Cleanup, giúp làm sạch ổ cứng và xóa bớt những dữ liệu dư thừa. Ngoài việc lấy lại dung lượng trống cho ổ đĩa thì nó còn giúp tăng tốc khởi chạy ứng dụng.  

disk-clean-up
Xóa sạch file rác bằng công cụ có sẵn của Windows. Ảnh: MH

Đầu tiên, bạn hãy mở Windows Explorer bằng tổ hợp phím Windows + E, nhấp phải chuột vào ổ đĩa cần làm sạch và chọn Properties > Disk Cleanup (trong thẻ General). Sau khi quét hoàn tất, người dùng chỉ cần chọn các thành phần cần xóa như các file tạm, bộ nhớ đệm… rồi nhấn OK để xác nhận.

 

Đọc thêm