4 giải pháp “hạ hoả” máy tính xách tay

Bi kê máy Snapball

Thường các loại tản nhiệt cho MTXT được chia làm hai nhóm: thụ động và chủ động. Trong khi các loại chủ động có nhiều tính năng và hoạt động hiệu quả hơn thì chúng lại tiêu tốn nhiều pin, chưa kể tới tính di động không cao. Chính vì thế mà người dùng có xu hướng chọn các giải pháp thụ động khi di chuyển – mà bi Snapball là một ví dụ điển hình. Chúng chỉ đơn giản là hai nửa bán cầu có nam châm hút gắn vào đế máy nhằm tăng khoảng thu không khí cho quạt làm mát của MTXT. Giải pháp này tỏ ra khá hiệu quả và không tốn kém. Bên cạnh các loại bi kê, một số hãng cũng tung ra các loại đệm lót ví dụ như iXoft của Thermaltake hay Coolstrip của Belkin.

Đế tản nhiệt

Đây là giải pháp tản nhiệt được nhiều người lựa chọn nhất. Các loại đế tản nhiệt không chỉ có vai trò làm mát mà chúng còn giúp MTXT của bạn mở rộng thêm các cổng giao tiếp như USB, IEEE1394… Thông thường, các nhà sản xuất đều có dòng sản phẩm dành riêng cho nhu cầu sử dụng cố định trên bàn làm việc hoặc các mẫu phục vụ mục đích di động. Bạn có thể chọn một trong hai tùy theo nhu cầu, tuy nhiên nhớ rằng kiểu tản nhiệt này sẽ ngốn thêm năng lượng pin thường không phù hợp khi MTXT chạy bằng pin.

Quạt bổ sung

Một số sản phẩm như NB-MA1 của Evercool cho phép nâng cao khả năng làm mát của hệ thống quạt tích hợp trong MTXT. Nó đơn thuần là một quạt hỗ trợ gắn vào khe tản nhiệt của máy nhằm tăng công suất vận chuyển khí. Thông thường, các sản phẩm này tương thích với hầu hết những dòng máy có tên tuổi và rất nhỏ gọn nên bạn có thể nhét vào bất cứ ngăn trống nào trên túi xách đựng máy của mình.

Thay thế ổ cứng bằng SSD

Đây là giải pháp hiệu quả một cách toàn diện và cũng… tốn kém một cách toàn diện. Ổ SSD do không có bộ phận chuyển động cơ học nên tỏa rất ít nhiệt trong khi vận hành. Do đó nó sẽ giảm nhiệt lượng tỏa ra bên trong vỏ MTXT. Trong khi đó, SSD cho tốc độ cao hơn, bền hơn trước các tác động vật lý bên ngoài. Vấn đề duy nhất ở đây là giá thành vẫn còn quá đắt đỏ.

Nhìn chung, việc làm mát cho MTXT đóng vai trò rất quan trọng nhằm đảm bảo cho hệ thống vận hành trơn tru. Bạn có thể tùy theo nhu cầu và điều kiện cụ thể của bản thân để chọn một trong các giải pháp kia. Nếu có điều kiện về tài chính, bạn có thể kết hợp chúng lại với nhau để đạt hiệu quả cao hơn.

(Theo NGUYỄN THÚC HOÀNG LINH / e-CHÍP)

Đọc thêm