4 cách để khắc phục lỗi trên Windows

Restore hoặc Reinstall là hai lựa chọn thường thấy trên Windows 7 hoặc các hệ thống trước đó. Tuy nhiên, khi các hệ điều hành mới hơn ra đời, bắt đầu từ Windows 8 trở đi, Microsoft đã bổ sung thêm hai tùy chọn khác là Refresh và Reset, khiến cho người dùng không biết sử dụng tính năng nào mới phù hợp.
1) Hệ thống bị treo
Vấn đề: Bạn đang sử dụng máy tính bình thường, nhưng khi khởi động lại thì nó bị treo không rõ lí do hoặc xuất hiện màn hình xanh quen thuộc. Vấn đề này có thể xảy ra do việc cài đặt phần mềm mới hoặc cập nhật driver trước đó.

Giải pháp: Đây là lúc bạn sẽ cần sử dụng đến System Restore để khôi phục hệ thống bằng những bản sao lưu trước đó. Ngoài ra, để hạn chế các vấn đề tương thích, bạn nên tạo điểm khôi phục tự động mỗi ngày một lần để phòng hờ các sự cố đáng tiếc. Trong trường hợp System Restore không làm việc, hãy Refresh lại Windows bằng một đĩa cài đặt.

2) Máy tính có quá nhiều phần mềm độc hại

Vấn đề: Máy tính bỗng nhiên chậm chạp, hoặc bạn không truy cập vào được các trang web của những hãng bảo mật là một trong những hình ảnh thường thấy khi đã bị nhiễm phần mềm độc hại.
Giải pháp: Việc sử dụng System Restore lúc này không thực sự tối ưu, vì những phần mềm độc hại có thể nằm trong các bản sao lưu trước đó. Lúc này, bạn hãy Resfresh Windows để làm mới hệ thống, giao diện thực hiện có phần giống như khi cài đặt Windows nhưng nó sẽ không xóa bất kỳ tập tin cá nhân nào của bạn.

4 cách để khắc phục lỗi trên Windows ảnh 2

3) Nếu bạn muốn bán máy tính
Vấn đề: Sau một thời gian dài sử dụng, bạn muốn bán máy tính và không muốn người khác thấy được các thông tin cá nhân.
Giải pháp: Lúc này việc Reset Windows sẽ là lựa chọn hoàn hảo, không giống như Refresh, Reset sẽ thiết lập lại các cài đặt trên Windows, đồng thời xóa toàn bộ các tập tin cá nhân và thư mục của bạn. Tuy nhiên, bạn nên sao lưu lại các dữ liệu quan trọng trên USB hoặc ổ cứng gắn ngoài.

4 cách để khắc phục lỗi trên Windows ảnh 3

4) Hệ thống không khởi động được
Vấn đề: Vào một ngày đẹp trời, bỗng dưng máy tính không thể khởi động được và bạn không biết làm cách nào để làm mới hay khôi phục hệ thống.

Giải pháp: Lúc này, bạn hãy bỏ đĩa cài đặt Windows vào và chọn Repair. Nếu không có đĩa, hãy tạo một USB boot, đĩa CD hoặc DVD thay thế, di chuyển vào menu Troubleshoot và chọn Refresh hoặc Reset, cuối cùng, nếu mọi thứ không ổn, bạn hãy cài đặt lại hệ thống.

Nhìn chung thì gần như là 99% các vấn đề sẽ được khắc phục khi sử dụng Restore, Refresh hoặc Reset. Trong nhiều trường hợp hiếm hoi mà hệ thống vẫn không hoạt động, bạn hãy sử dụng đến cách cuối cùng là Reinstall (cài đặt lại Windows).

Đọc thêm