3 cách ngăn chặn các cuộc gọi quấy rối khi làm việc tại nhà

Robocall (cuộc gọi tự động) và thư rác đang ngày một gia tăng, hiện tại có rất ít ứng dụng và công cụ hỗ trợ ngăn chặn việc này. Theo báo cáo của Statista, người dùng tại Mỹ đã mất 19,7 tỉ USD cho các cuộc gọi lừa đảo vào năm 2020.

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) vừa cấp phép cho các nhà mạng không dây để ngăn chặn Robocall. Điều sẽ giúp người dùng hạn chế bị làm phiền bởi các cuộc gọi tự động, được ghi âm sẵn với mục đích tiếp thị. Đây được xem là nỗi ám ảnh của hàng triệu người ở các quốc gia phát triển như Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) Ajit Pai chia sẻ: “Tôi hoan nghênh Quốc hội đã làm việc để chống lại những kẻ lừa đảo bất hợp pháp, cám ơn tổng thống và Quốc hội về những công cụ bổ sung và tính linh hoạt mà luật này dành cho chúng tôi”.

cuoc-goi-tu-dong

Cuộc gọi tự động là nỗi ám ảnh đối với nhiều người dùng. Ảnh: Internet

Theo khảo sát của Viettel vào tháng 2-2020, hơn 14 triệu người dùng điện thoại di động tại Việt Nam bị làm phiền bởi 15,4 triệu tin nhắn quảng cáo và 39,6 triệu cuộc gọi rác. 

Tại Việt Nam, hành vi của những spammer (những người hay gửi tin rác) được đánh giá là vô cùng tinh vi. Spammer thường xuyên thay đổi nội dung, số điện thoại hoặc tần suất gửi thư rác để qua mặt các hệ thống ngăn chặn.

Dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn hạn chế bị làm phiền bởi các cuộc gọi quấy rối:

1. Đăng ký vào danh sách không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo

Bắt đầu từ ngày 1-10-2020, Nghị định 91/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi quấy rối sẽ chính thức có hiệu lực. 

Tin nhắn rác, cuộc gọi quấy rối là hoạt động quảng cáo không được sự đồng ý của người sử dụng điện thoại, vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật.

Để tham gia vào danh sách không nhận tin nhắn rác, cuộc gọi quấy rối (Do Not Call - DNC), bạn hãy truy cập vào địa chỉ https://khongquangcao.ais.gov.vn/. Tại mục Quản lý danh sách không quảng cáo, bạn hãy nhập số điện thoại tương ứng vào khung trống rồi nhấn Đăng ký, tiếp theo, hệ thống sẽ gửi mã OTP về điện thoại, người dùng chỉ cần nhập ngược vào trang web.

dang-ky-khong-nhan-tin-nhan-quang-cao

Đăng ký không nhận tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quấy rối. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu thành công, hệ thống sẽ gửi tin nhắn xác nhận “Quý khách đã đăng ký thành công vào danh sách không quảng cáo DNC. Soạn HUY DNC gửi 5656 để hủy đăng ký, trân trọng!”.

Để kiểm tra số điện thoại có nằm trong danh sách DNC hay chưa, bạn chỉ cần nhập số điện thoại tương ứng vào mục Tra cứu thuê bao.

Cách chặn toàn bộ quảng cáo trên Facebook
Cách chặn toàn bộ quảng cáo trên Facebook
(PLO)- Chắc hẳn rằng ai trong chúng ta cũng sẽ cảm thấy rất phiền phức khi thấy xuất hiện liên tục các bài viết Sponsored (được tài trợ) trên Facebook. Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?

2. Nomorobo

Nếu cách trên không giúp hạn chế cuộc gọi quấy rối, bạn hãy nghĩ đến việc cài đặt các phần mềm của bên thứ ba. 

Nomorobo hiện đang có sẵn trên Google Play và App Store, hỗ trợ người dùng ngăn chặn các cuộc gọi tự động (robocall), lừa đảo, quảng cáo qua điện thoại. Khi cài đặt hoàn tất, bạn cần lựa chọn loại hình điện thoại đang sử dụng (cố định hoặc không dây).

cuoc-goi-quay-roi

Người dùng tại Mỹ đã mất 19,7 tỉ USD cho các cuộc gọi lừa đảo vào năm 2020. Ảnh: Internet

Khi có cuộc gọi đến, Nomorobo sẽ để điện thoại đổ chuông một lần, sau đó cố gắng xác định người gọi, nếu số đó nằm trong danh sách cuộc gọi tự động, ứng dụng sẽ tự động chặn cuộc gọi.

Ứng dụng cho phép bạn sử dụng miễn phí 14 ngày, tuy nhiên, sau đó Nomorobo sẽ bắt đầu tính phí 1,99 USD/tháng hoặc 19,99 USD/năm. Do đó, nếu không có nhu cầu sử dụng tiếp tục, người dùng nên hủy đăng ký trước khi kết thúc thời gian dùng thử để tránh bị mất tiền oan uổng.

3. TrueCaller

Đối với các thiết bị Android, người dùng chỉ cần truy cập vào Google Play và cài đặt TrueCaller. Ứng dụng sẽ tự động chặn các cuộc gọi quấy rối dựa vào danh sách spam do hơn 250 triệu người dùng cung cấp. 

Nếu đang sử dụng iPhone, bạn hãy truy cập vào phần Settings (cài đặt) trên iPhone, kéo xuống bên dưới và tìm đến mục Phone (điện thoại) - Call Blocking & Identification (chặn cuộc gọi và ID), sau đó kích hoạt các ứng dụng chặn cuộc gọi rác, đơn cử như TrueCaller, Nomorobo hoặc Hiya.

truecaller

TrueCaller được cung cấp miễn phí trên Google Play và App Store. Ảnh: MINH HOÀNG

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tắt tiếng những cuộc gọi không xác định (không có trong danh bạ) để hạn chế bị làm phiền.

Phiên bản miễn phí đi kèm với quảng cáo, nếu muốn sử dụng đầy đủ tính năng, bạn cần nâng cấp lên phiên bản trả phí với giá 2,99 USD/tháng. 

chan-cuoc-goi-quay-roi-tren-iphone

Cách chặn cuộc gọi quấy rối trên iPhone. Ảnh: MINH HOÀNG

Đọc thêm