27.500 máy tính tại Việt Nam nhiễm virus “Shortcut”

27.500 máy tính tại Việt Nam nhiễm virus “Shortcut” ảnh 1

Chỉ cần người dùng mở USB có chứa file Shortcut bị lỗ hổng, virus sẽ tự động thâm nhập vào máy tính ngay cả khi chức năng Autorun đã bị vô hiệu hóa. Từ đó, hacker có thể chiếm toàn quyền điều khiển máy tính để thực hiện hành vi ăn cắp thông tin, phá hủy dữ liệu...

Trong khi nhà sản xuất Microsoft vẫn chưa đưa ra bản vá cho lỗ hổng nguy hiểm, hệ thống giám sát của Bkav phát hiện đã có 3 dòng virus lợi dụng lỗ hổng trên để thâm nhập và phá hoại máy tính của người dùng. Tính đến ngày hôm nay, 27.500 máy tính ở Việt Nam bị nhiễm loại virus này.

Phần mềm diệt virus Bkav đã cập nhật tính năng phát hiện và loại bỏ tất cả các virus lợi dụng lỗ hổng Shortcut của Windows. Trong lúc chờ Microsoft đưa ra bản vá, Công ty Bkav đã phát hành công cụ miễn phí kiểm tra tình trạng nhiễm virus “Shortcut” cho các máy tính chưa cài Bkav bản quyền.

Bạn có thể tải công cụ này tại đây

27.500 máy tính tại Việt Nam nhiễm virus “Shortcut” ảnh 2

Công cụ nhận biết virus lợi dụng lỗ hổng Shorcut

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Bkav, cho biết: “Theo thống kê của chúng tôi, có tới 97,4% máy tính tại Việt Nam dùng hệ điều hành Windows, bao gồm Windows XP, Vista, Windows 7... Do đó, hầu hết các máy tính này có nguy cơ nhiễm virus lợi dụng lỗ hổng trong file Shortcut”.
TÂM BẢO

Đọc thêm