2010: Vận mệnh Office sẽ được quyết định

Đó là nhận định của hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research. Theo bản báo cáo mà hãng này vừa công bố, hiện tại vẫn có đến 80% số doanh nghiệp trên khắp thế giới sử dụng bộ phần mềm Office (trong các phiên bản khác nhau) và chỉ có 8% đang sử dụng các bộ phần mềm loại khác bao gồm Sun StarOffice, Google Premier Apps, Lotus Symphony, và Zoho.

Trong khi đó, Microsoft cũng vừa tuyên bố sẽ giảm dần và tiến tới ngừng hỗ trợ kỹ thuật cho các phiên bản Office 2000 và Office 2003, trong khi đó vẫn có đến hơn 20% số doanh nghiệp đang sử dụng các phiên bản này mà nhất định không chịu chuyển sang dùng Office 2007 với lý do đơn giản: Không có kinh phí do kinh tế suy thoái. Chính vì lẽ đó mà năm tới sẽ là thời điểm quyết định đến sự thống trị của bộ phần mềm này, chuyên gia phân tích McLeish của Forrester nhận định

Sẽ có 2 khả năng xảy ra trong năm 2010, phụ thuộc vào điều kiện của nền kinh tế thế giới. Hoặc là người dùng sẽ tiến thẳng lên Office 2010 nếu kinh tế phục hồi hoặc là họ sẽ bỏ đi và lựa chọn các giải pháp khác nếu kinh tế vẫn suy thoái.

Hiện tại, Microsoft vẫn chưa công bố kế hoạch phát hành Office 2010 nhưng có thể khẳng định là bộ phần mềm mới này sẽ phải có mặt trên thị trường vào nửa đầu năm 2010. Đây chính là thời điểm các đối thủ có thể tận dụng và bắt đầu hành trình “hạ bệ” Microsoft Office.

Nhưng sự tương thích với Office vẫn là trở ngại chính cho các đối thủ của Microsoft bởi tính lịch sử. Trong một khoảng thời gian khá lâu nữa, các doanh nghiệp sẽ chưa thể loại bỏ hoàn toàn Office ra khỏi máy tính của họ và yêu cầu đầu tiên của sự lựa chọn mới là phải hỗ trợ và tương thích với các phiên bản của Office.

Mới cách đây 2 ngày, Google công bố chương trình Google Docs của họ đã có thể hỗ trợ và tương thích với các định dạng file .docx và .xlsx của phiên bản Office 2007 là một lời cảnh báo mạnh mẽ với Microsoft.

Theo ICTNews (Infoworld)

Đọc thêm