2 cách tăng tốc Internet khi học online

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Năm học 2021-2022 đã chính thức bắt đầu với nhiều thay đổi chưa từng có trong lịch sử, các trường và các em học sinh phải chuyển sang hình thức dạy học online, điều này phụ thuộc khá nhiều vào đường truyền Internet.

Tuy nhiên, mới đây tuyến cáp quang biển AAE-1 lại tiếp tục gặp sự cố trên nhánh S1H, ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore. Sau khi nhận được thông tin, các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước đã ngay lập tức triển khai phương án để chuyển lưu lượng sang hướng khác nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Mặc dù vậy, vẫn có khá nhiều người than phiền về tình trạng kết nối Internet chập chờn, gây khó khăn trong việc truy cập mạng và đặc biệt là học online.

Trong thời gian chờ khắc phục, bạn đọc có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây để cải thiện tốc độ truy cập Internet khi học online. 

hoc-online

Học online trong mùa dịch. Ảnh: Audacy

1. Máy tính (Windows và macOS)

DNS (Domain name system) hay còn gọi là hệ thống phân giải tên miền, giúp biến những địa chỉ IP khó nhớ thành các tên gọi, ví dụ như Kynguyenso.plo.vn hay plo.vn… Thêm vào đó, DNS còn giúp ngăn chặn phần mềm độc hại, nâng cao khả năng bảo mật thông tin và tăng tốc WiFi.

Dịch vụ DNS của Cloudflare được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2018. Trong bài kiểm tra tốc độ truy cập Internet, DNS của Cloudflare cho tốc độ nhỉnh hơn 28% so với Cisco OpenDNS, Google Public DNS và DNS mặc định của nhà cung cấp dịch vụ Internet (FPT, Viettel, VNPT…), điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang ở những khu vực có kết nối Internet chậm hoặc bị đứt cáp.

Công ty cho biết sẽ không lưu giữ địa chỉ IP, các trang web mà bạn truy cập và bán chúng cho bên thứ ba. Trước đây, việc thiết lập DNS trên điện thoại tương đối phức tạp đối với những người không chuyên, tuy nhiên, mọi thứ giờ đây đã được đơn giản hóa bằng hai ứng dụng mới của Cloudflare.

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt và truy cập vào địa chỉ https://1.1.1.1/, sau đó tải về bản cài đặt tương ứng.

cai-dat-1-1-1-1

Cài đặt phiên bản 1.1.1.1 tương ứng với thiết bị đang sử dụng. Ảnh: MINH HOÀNG

Khi hoàn tất, bạn chỉ cần mở phần mềm và chuyển nút gạt sang trạng thái kết nối (Connected). Lưu ý, để có tốc độ nhanh hơn, người dùng nên sử dụng 1.1.1.1 with WARP.

kich-hoat-cloudflare

Kích hoạt phần mềm sau khi cài đặt. Ảnh: MINH HOÀNG

2. Điện thoại (Android và iPhone)

Nếu đang sử dụng điện thoại, bạn hãy cài đặt ứng dụng 1.1.1.1 Faster Internet tại địa chỉ http://bit.ly/dns-cloudflare-1 (Android) hoặc http://bit.ly/dns-cloudflare-2 (iOS). Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần chuyển nút gạt sang trạng thái Connected.

cai-dat-1-1-1-1-cho-dien-thoai

Cài đặt Cloudflare DNS cho điện thoại. Ảnh: MINH HOÀNG

Lưu ý, trong trường hợp tốc độ Internet đã ổn định, người dùng nên ngắt kết nối trên ứng dụng 1.1.1.1 Fast Internet.

Hi vọng với những mẹo nhỏ mà Kỷ Nguyên Số vừa giới thiệu, bạn đọc có thể truy cập Internet nhanh hơn, đặc biệt là khi cho con trẻ học online, giúp giảm thiểu tối đa tình trạng mất kết nối.

Đọc thêm