120 USD để nâng cấp Windows 7 - "giá ảo tưởng"!

Dù có vấp phải một số lỗi nho nhỏ song quy trình này nhìn chung diễn ra dễ dàng, suôn sẻ và khá dễ chịu.

Theo chuyên gia này, Windows 7 chạy nhanh hơn, ổn định hơn và có giao diện đẹp hơn "một chút" so với Vista. Tuy nhiên, sau một thời gian mày mò, nghiên cứu và "thám hiểm" hệ điều hành mới nhất của Microsoft, ông không khỏi thắc mắc vì sao phí nâng cấp lên Windows 7 Home Premium - phiên bản chính dành cho người dùng cá nhân - lại lên tới 120 USD.

"Liệu người dùng có sẵn lòng trả số tiền đó hay không?", ông viết. "Tôi dám cược là không. Đúng vậy, một số tín đồ cuồng nhiệt của Microsoft sẽ xếp hàng vào ngày 22/10 tới để giành lấy những bản Win 7 đầu tiên. Nhưng đại đa số người dùng bình thường sẽ lắc đầu trước bảng giá và quay lưng bỏ đi".

Dù rất có cảm tình với những nỗ lực mà Microsoft đã bỏ ra để phát triển Windows 7, song vị chuyên gia cũng thừa nhận những cải tiến này chưa tương xứng với mức giá cao ngất kia, nhất là từ những người vốn đang dùng Vista.

Thế còn người dùng XP thì sao? Việc "di cư" lên Windows 7 là một quy trình khá phức tạp, đòi hỏi cài đặt từ đầu khá nhiều. Bạn có thể cũng phải nâng cấp phần cứng nữa. Cộng thêm cả chi phí của Windows 7, đầu tư thêm RAM và một card đồ họa mới, khoản đầu tư mà bạn phải bỏ ra không nhỏ chút nào.

Không có chuyện phần mềm miễn phí!

Người dùng đã trở nên quen thuộc với khái niệm "ứng dụng miễn phí". Có quá nhiều chương trình cho không, biếu không hiện nay, bao gồm cả trình duyệt Web (Firefox, Safari, Chrome), ứng dụng bảo mật (Microsoft Security Essentials), gói phần mềm văn phòng (Google Docs, OpenOffice.org, MS Office 2010 Starter Edition) lẫn phần mềm biên tập ảnh (Google Picasa).

Dĩ nhiên, người dùng không chờ đợi một hệ điều hành miễn phí nào khác ngoài Chrome OS, song cái giá 120 USD đắt một cách kỳ cục trong môi trường "giá rẻ/miễn phí" ngày nay.

Đi sâu hơn, chuyên gia này gọi mức giá mà Microsoft ấn định cho Windows 7 Home Premium là "một sự ảo tưởng" mà không một người dùng thông thái nào chấp nhận được. Theo ông, Microsoft nên ngay lập tức giảm giá Windows 7 để phản ánh "giá trị thực" của sản phẩm.

Và quả thực, dường như gã khổng lồ phần mềm đang làm như vậy. Microsoft đang chào mời một chương trình giảm giá đặc biệt cho sinh viên, khi đối tượng người dùng này chỉ phải trả 30 USD để nâng cấp lên Home Premium, từ nay cho đến hết ngày 3/1/2010. Đồng thời, gói Windows 7 Family trị giá 150 USD cũng sẽ hạ giá nâng cấp xuống còn 50 USD/máy tính.

(Theo VNN/PCWorld)

Đọc thêm