12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 1

Dọn dẹp máy tính để cải thiện hiệu suất hoạt động. Ảnh: Internet

Theo thời gian, máy tính sẽ chạy chậm hơn hẳn khi mới mua về. Đó là điều tự nhiên đối với mọi thiết bị. Nếu không muốn bỏ ra thêm một số tiền lớn để mua mới máy tính, có thể áp dụng 13 mẹo dưới đây để cải thiện hoạt động cho thiết bị của mình.

Xóa chương trình không dùng đến

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 2

Bạn hãy duyệt qua thư mục Applications và xem những ứng dụng nào không cần dùng nữa. Sau đó, sử dụng một chương trình gỡ cài đặt để giải phóng ổ cứng. Trong trường hợp này, AppZapper là ứng dụng được khuyên dùng.

Giải phóng ổ cứng

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 3

Nếu ổ cứng của bạn chỉ còn chưa tới 10GB trống, điều đó có thể gây ra một số vấn đề với bộ nhớ ảo. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách xóa bớt đi những dữ liệu không dùng đến hoặc di chuyển sang ổ cứng ngoài.

Sử dụng Monolingual

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 4

Máy Mac và nhiều chương trình bạn đã cài đặt thường có sẵn nhiều bộ ngôn ngữ khác nhau mà có thể không bao giờ phải dùng tới. Hãy xóa chúng bằng ứng dụng miễn phí có tên Monolingual và giải phóng hàng trăm MB cho máy tính.

Đóng các chương trình "ăn" bộ nhớ

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 5

Khởi động Activity Monitor từ trong thư mục Applications trên máy Mac, sắp xếp theo danh sách chương trình nào gây ngốn bộ nhớ nhất. Nếu bạn có thể tạm dừng chương trình nào, hãy làm ngay.

Thoát khỏi tiện ích không dùng

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 6

Mở Dashboard, nhấp chuột vào nút ở góc dưới bên trái màn hình rồi chọn Manage Widgets (quản lý tiện ích). Để thoát khỏi widget không cần sử dụng, chỉ cần chọn nút “X” ở góc trên mỗi mục.

Nâng cấp RAM 

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 7

RAM giúp máy tính của bạn chạy nhiều chương trình một lúc. Nếu máy tính bắt đầu chậm chạp, nâng cấp RAM là một cách vừa rẻ vừa hữu hiệu. Bạn có thể mua RAM về tự lắp tại nhà, nhờ bạn bè hoặc nhân viên máy tính.

Giảm lượng ứng dụng kích hoạt khi khởi động

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 8 

Truy cập vào System Preferences > Accounts > Login Items. Duyệt qua danh sách ứng dụng xuất hiện tại đó, nếu có ứng dụng không cần kích hoạt ngay khi khởi động máy tính, hãy xóa chúng khỏi danh sách. Thao tác này làm giảm bớt gánh nặng cho máy tính mỗi khi khởi động.

Cập nhật phần mềm

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 9 

Tốt nhất bạn nên đảm bảo phần mềm trên máy tính đã được cập nhật lên phiên bản mới nhất. Sử dụng chương trình Software Update mọi lúc và tải cập nhật mới nhất. Điều đó có thể giúp giải quyết một số vấn đề “hậu trường” khiến máy tính chạy chậm mà bạn không hề hay biết.

Dùng trình duyệt "nhẹ ký"

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 10 

Chrome là chương trình được khuyên dùng do vừa chạy nhanh hơn vừa đỡ gây áp lực lên bộ nhớ máy tính hơn hẳn Safari.

Tắt máy hoặc khởi động lại máy thường xuyên

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 11 

Máy tính Mac có một số công cụ có thể tự động bảo trì. Một trong số đó chỉ hoạt động trong khi tắt máy và khởi động. Hãy luyện thói quen này ngay từ bây giờ.

Mua ổ SSD

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 12 

Ổ lưu trữ thể rắn SSD hoạt động như một USB song cho phép bạn truy cập file nhanh chóng hơn. Nếu không muốn mua rời, tốt nhất bạn nên mua máy tính Mac có lắp đặt sẵn ổ SSD.

Bảo đảm máy tính luôn mát

12 mẹo giúp máy Mac cũ chạy nhanh như mới ảnh 13 

Một máy tính quá nóng không hề tốt. Nếu thiết bị của bạn trở nên quá nóng, hãy xếp một vài cái quạt gần đó hoặc sử dụng đế tản nhiệt.

Theo Du Lam (ICTnews / BI)

Đọc thêm