10 ứng dụng “Portable” có thể chạy trên các ổ USB

Các thiết bị như iPod, USB flash, ổ cứng ngoài hay bất cứ thiết bị “portable” khác đều có thể được sử dụng trong trường hợp này. Khi các ứng dụng được lưu trên thiết bị nói trên, nó có thể được sử dụng trên bất cứ máy tính nào đang chạy đúng hệ điều hành mà nó hỗ trợ. Hầu hết các ứng dụng “portable” vẫn độc lập với hệ điều hành, tuy nhiên nhiều trong số đó có các phiên bản “cross platform” (phiên bản chạy trên nhiều hệ điều hành). Nhiều ứng dụng mã nguồn mở và ứng dụng OEM cũng có bản sao “portable”. Một số các chương trình tiện ích cũng có phiên bản “portable”.

Lưu ý

Khi chọn một ổ đĩa “portable” để sử dụng, có một số thứ bạn cần quan tâm đến ở đây đó là không phải tất cả cá ổ đĩa “portable” đều hỗ trợ tốt cho việc chạy ứng dụng. Tốc độ ghi và đọc chính là điểm mấu chốt ở đây. Ví dụ điển hình trong trường hợp này là một ổ flash có tốc độ thấp sẽ không thể chạy ứng dụng Firefox “portable”. Lý do là có quá nhiều dữ liệu gửi đến và đi nên chương trình rất dễ bị đông cứng hay đổ vỡ. Những thứ nói ở đây không phải là khuyên bạn cần phải bỏ tiền ra mua một ổ mới thì chính là khuyên các bạn nên xem các thông số kỹ thuật trước khi mua thiết bị.

1. PStart

Pstart bản chất là một start menu để hiển thị các thông tin trên ổ USB. Ứng dụng nhỏ này có thể hiển thị trong tool bar và chạy trong chế độ background. Khi bạn kích phải vào nó, một màn hình sẽ xuất hiện và hiển thị tất cả các chương trình mà bạn đã bổ sung các shortcut cho nó.

2. Pidgin

Pidgin là một chương trình instant messaging trên máy khách mã nguồn mở. Chương trình có nhiều plug-in cho phép nó làm việc với hầu hết các giao thức có sẵn trên Facebook, twitter và Myspace. Một số plug-in khác cho phép mọi người trên danh sách bạn thân của bạn có thể thấy những gì bạn đang lắng nghe trên Last.fm hoặc các trình nghe nhạc khác trong khi bạn đang chát với họ.

3. VLC

VLC được biết đến như một trình nghe nhạc đơn giản nhất nhưng có thể chơi bất cứ kiểu định dạng file nhạc hay video nào mà bạn bó tay với nó.

4. Firefox

Firefox là một chương trình có thể gọi là “no brainer” khác. Nó cung cấp tất cả các chức năng của một trình duyệt web. Tất cả các add-on và các tính năng đặc biệt mà bạn sử dụng khi ở nhà đều có thể lưu động. Vẻ đẹp trong việc sử dụng Firefox từ USB là bạn sẽ không để lại bất cứ thông tin nào trên máy tính mà bạn sử dụng; Mọi thứ đều được lưu trên ổ đĩa ngoài. Các ứng dụng của Mozilla như Thunderbird và Sunbird cũng có các phiên bản “portable”.

5. uTorrent

uTorrent là một chương trình máy khách BitTorrent rất phổ biến và rất nhẹ. Nó sử dụng một số lượng rất nhỏ tài nguyên hệ thống trong việc làm cho nó trở thành một bổ sung tuyệt vời cho bất cứ ổ đĩa ngoài nào.

6. GIMP

Gimp là một sự thay thế tuyệt vời và miễn phí cho Photoshop. Chỉ có sự khác biệt chính giữa GIMP và Photoshop là ở các menu.

7. KeePass Password Safe

KeePass Password Safe sẽ bảo vệ bạn trong tình huống phải nhớ rất nhiều mật khẩu. Bạn có thể chọn một mật khẩu chủ và tất cả những gì bạn cần nhớ là mật khẩu chủ này. Chắc chắn điều này sẽ làm cho bạn trở nên dễ dàng hơn là việc phải nhớ mật khẩu đang nhập cho tất cả các tài khoản email, mật khẩu mạng, các thông tin đăng nhập cho tất cả các website khác.

8. Filezilla

Filezilla là một bộ upload FTP. Nếu bạn có một website hoặc một blog nào đó cần upload các file khi đi trên đường thì đây chính là ứng dụng bạn cần tìm đến. Với hỗ trợ kéo, thả, thiết lập chuyển tiếp dễ dàng, nó chính là một bộ upload file lý tưởng cho mọi nền tảng.

9. 7Zip

7Zip là một chương trình giải nén file tuyệt vời có thể làm việc với 18 kiểu file khác nhau. Nó cũng có thể nén các file thành 5 kiểu file khác nhau. Và cho tốc độ nén nhanh hơn cả Winzip.

10. Sudoku

Một ứng dụng cuối cùng trong bài này mà chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn đó là chương trình trò chơi Sudoku. Đây là một chương trình trò chơi rất thú vị đối với nhiều người chơi game dùng để rèn luyện cho trí nhớ của mình chứ không phải việc lãng phí thời gian.

Theo QuanTrimang/Maketecheasier

Đọc thêm