10 tính năng iPhone “thua xa” Android

10 tính năng iPhone “thua xa” Android ảnh 1

Ảnh: Internet.

Cạnh tranh trên thị trường thúc đẩy các nhà sản xuất thường xuyên cải tiến. Không nghi ngờ gì khi nói iPhone là thiết bị đã “tái kiến thiết” thị trường điện thoại thông minh, nhưng các mẫu điện thoại Android sinh sau đẻ muộn lại sở hữu nhiều tính năng mới khiến iPhone “ngửi khói”.

Dưới đây là một trong số những ứng dụng Android phát triển đầu tiên:

1. Đa nhiệm

10 tính năng iPhone “thua xa” Android ảnh 2

Apple mất 3 năm để đưa đa tác vụ vào hệ điều hành iOS của mình, mặc dù vẫn không được như người dùng kì vọng. Với iPhone, các ứng dụng đang mở đặt chung tại một thanh ẩn, bạn cần chạm 2 lần vào nút “home” để truy cập chúng. Khi mở lại, ứng dụng tự động trở về vị trí bạn vừa thoát ra. Trong khi đó, Android đã kích hoạt tính năng đa tác vụ từ phiên bản 1.0 đầu tiên.

2. Thanh hiển thị thông báo (iOS 5)

10 tính năng iPhone “thua xa” Android ảnh 3

Thanh thả xuống thông báo trong iOS 5 khá giống với một trong các phiên bản của Android. Một thao tác trượt nhanh chóng từ trên xuống trên màn hình sẽ kích hoạt trình đơn với những thông báo mới nhất từ hộp thư đến hoặc email. iPhone cuối cùng cũng có tính năng này khi iOS 5 được tung ra.

3. Đồng bộ không dây

10 tính năng iPhone “thua xa” Android ảnh 4

Vào thời kì đầu của Android, khá nhiều ứng dụng đã phát triển, cho phép đồng bộ kho nhạc, phim, sổ địa chỉ… trên điện thoại Android với máy tính thông qua kết nối Wi-Fi. Trong khi đó, chỉ với iOS 5 sắp ra mắt, tính năng này mới xuất hiện trên iPhone. Người dùng cũng có thể sao lưu dữ liệu trực tuyến thông qua iCloud.

4. Mở ứng dụng trực tiếp từ màn hình (iOS 5)

10 tính năng iPhone “thua xa” Android ảnh 5

Khi nhận được tin nhắn hay các thông báo khác, iOS 5 cho phép mở trực tiếp ứng dụng từ màn hình khóa. Tuy nhiên, đây lại là tính năng quá quen thuộc với các máy điện thoại Android (như HTC Sense).

5. Tùy chọn hình nền

10 tính năng iPhone “thua xa” Android ảnh 6

Suốt 3 năm đầu của iPhone, người dùng phát chán với hình nền đen kịt của thiết bị này (trừ khi có can thiệp/ jailbreak). Phải tới năm 2010, khi iOS trên 3GS và iPhone 4 ra mắt, Apple mới cho phép người dùng lựa chọn bất kì hình ảnh nào làm nền.

Trong khi đó, các điện thoại Android đều có thể tùy chỉnh màn hình nền ngay từ đầu, đồng thời còn hỗ trợ cả hình nền động. Tuy hình nền chỉ liên quan tới thẩm mỹ của thiết bị, nhưng Android đã có tính năng này đầu tiên.

6. Cập nhật ứng dụng qua kết nối không dây

10 tính năng iPhone “thua xa” Android ảnh 7

Hầu như mọi điện thoại Android khi mới kích hoạt đều nhận được các bản cập nhật mà không cần đồng bộ với máy tính. Người dùng iPhone chỉ sử dụng được tính năng này khi iOS 5 ra mắt.

7. Máy ảnh trước

10 tính năng iPhone “thua xa” Android ảnh 8

HTC EVO 4G đã đánh bại iPhone 4 với máy ảnh ở phía trước. EVO được tung ra hồi đầu tháng 6/2010, trong khi iPhone 4 ra mắt chậm hơn vài tuần.

8. Máy ảnh với đèn LED

10 tính năng iPhone “thua xa” Android ảnh 9

Vài máy ảnh Android đã được trang bị máy ảnh với đèn LED vài tháng trước khi iPhone có mặt cuối tháng 6/2010.

9. Nhiều nhà cung cấp

10 tính năng iPhone “thua xa” Android ảnh 10

Nền tảng Android trước tiên được cung cấp bởi T-Mobile, nhưng sau đó nhanh chóng mở rộng ra 4 nhà cung cấp lớn với phiên bản 2.0. Trong khi đó, iPhone mắc kẹt với AT&T tới tận tháng 2/2011. Có vẻ khách hàng sẽ không tìm thấy iPhone trên mạng lưới của T-Mobile hay Sprint cho tới cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012.

10. Kiểm soát giọng nói (tin đồn)

10 tính năng iPhone “thua xa” Android ảnh 11

Có quá nhiều lời đồn xung quanh tính năng kiểm soát giọng nói trên iPhone 5/iOS 5. Tính năng này cho phép chuyển đổi từ các đoạn hội thoại sang kí tự, và (có vẻ) được hỗ trợ bởi Nuance – công ty sản xuất phần mềm Dragon Dictation nổi tiếng vừa được Apple mua lại. Về phía Android, các điện thoại chạy nền tảng này đã có các tính năng chuyển đổi giọng nói tương tự từ khá lâu.

Theo Lam Anh (ICTnews /  BusinessInsider)

Đọc thêm