10 "mẹo" mua sắm sản phẩm số thông minh

Trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào, người mua phải xác định rõ những gì thực sự muốn và cần trong sản phẩm đó. Với quá nhiều lựa chọn trên thị trường, mua sắm một sản phẩm phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình là việc không hề dễ dàng.

Dưới đây là một vài lời khuyên mua sắm các sản phẩm số thông minh từ Hiệp hội máy tính và đa phương tiện Malaysia (Pikom).

1/ Xác định những gì bạn muốn và thực sự cần trong sản phẩm

Hãy lập một danh mục những gì bạn cần trong một sản phẩm số. Bạn thực sự cần 6 hay 8 cổng USB trong laptop? Bạn có thực sự muốn máy ảnh số có chức năng quay video? Bạn có thực sự cần băng rộng có tốc độ tải 2 mbps?

Một số tính năng làm tăng thêm giá cho sản phẩm, và nếu bạn không dùng đến những tính năng đó, không phải chi thêm tiền cho những thứ sẽ không cần đến.

2/ Chọn thương hiệu có thể tin cậy

Các công ty như Microsoft, Dell và Apple không thể trở thành những thương hiệu toàn cầu nếu họ không có những sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ sau bán hàng tốt. Không phải là chúng tôi khuyên bạn chỉ nên mua sản phẩm từ các thương hiệu hàng đầu nhưng cũng nên chú ý nhiều hơn khi mua sản phẩm công nghệ mới từ các công ty ít tên tuổi.

3/ Chú ý bảo hành

Nên xem bảo hành là một trong những yếu tố khi quyết định mua sản phẩm. Sản phẩm công nghệ tốt phải là sản phẩm có bảo hành tốt. Bạn có thể xem thông tin bảo hành phía sau bao bì sản phẩm, như bảo hành trong vòng 90 ngày hay một năm. Ngoài ra, yếu tố quan trọng hơn là kiểm tra xem sản phẩm bạn mua có dịch vụ bảo hành tại nước mình (Việt Nam) không?

4/ Đọc các bài viết đánh giá sản phẩm

Đọc các bài viết đánh giá sản phẩm hay các blog có thể nói cho bạn biết sản phẩm đó có những ưu điểm và hạn chế gì. Nên chọn những sản phẩm được đánh giá cao.

5/ Đừng mua sản phẩm ngay khi sau khi ra mắt

Các công ty công nghệ thường chạy đua để ra mắt sản phẩm kịp thời hạn và ở thời điểm đó, các sản phẩm công nghệ này được bán ra đôi khi còn nhiều lỗi hoặc cần phải nâng cấp firmware (chương trình điều khiển thiết bị). Vì vậy, có thể sẽ thông minh hơn nếu đợi khoảng 30 ngày sau khi sản phẩm mới đó ra mắt thị trường - một thời gian đủ để các nhà sản xuất cải thiện lỗi.

6/ Kiểm tra cập nhật firmware

Nhiều sản phẩm công nghệ ngay sau khi lên kệ đã được nhà sản xuất tung ra phần mềm hoặc firmware mới để cải thiện chất lượng. Bạn sẽ không biết điều này trừ khi kiểm tra trang web của nhà sản xuất để tải về những cập nhật mới nhất cho sản phẩm.

7/ Chọn thời điểm mua

Một số thời điểm tốt nhất để mua sản phẩm số mới là triển lãm, lễ hội mua sắm hay tháng giảm giá. Đó là lúc các nhà sản xuất và bán lẻ tìm cách kích cầu, thu hút khách hàng bằng cách giảm giá hoặc áp dụng các chính sách khuyến mãi hấp dẫn.

8/ Sử dụng số liên lạc hỗ trợ miễn phí

Hãy gọi các số điện thoại hỗ trợ miễn phí (nhà sản xuất cung cấp) khi bạn có câu hỏi hay vấn đề với sản phẩm đó. Qua hỗ trợ từ nhà sản xuất, bạn có thể khai thác tối đa tính năng hoặc xử lý nhanh những vấn đề gặp phải với sản phẩm.

9/ Trả lại sản phẩm lỗi

Trả lại ngay sản phẩm hoạt động không ổn định. Đôi khi có những sản phẩm lỗi ngay sau khi mở bao bì. Các sản phẩm số có các bộ phận nhạy cảm như bo mạch, bán dẫn có thể bị hư hại trong quá trình vận chuyển. Hầu hết công ty và nhà bán lẻ chấp nhận trả lại sản phẩm lỗi do quá trình vận chuyển.

10/ Tham gia các buổi trình diễn sản phẩm

Các công ty thường tổ chức các buổi trình diễn (roadshow) khi công bố ra mắt sản phẩm mới. Tới các buổi trình diễn này, bạn thể trực tiếp dùng thử sản phẩm, xem các demo sản phẩm và các video về sản phẩm đó. Điều đó sẽ giúp bạn có thêm thông tin khi quyết định mua sản phẩm.

Theo ICTnews (Strait Times)

Đọc thêm