10 cái nhất về bảo mật

1. Top 3 quốc gia chứa chấp nhiều đường dẫn (link) đính kèm mã độc nhất: Đứng đầu là Canada, chiếm tới hơn 21% đường dẫn kèm mã độc của thế giới; tiếp đến là Mỹ (với hơn 16%) và Trung Quốc với hơn 15%.

2. Top 3 quốc gia có nhiều website lây nhiễm mã độc nhất: Trung Quốc dẫn đầu với hơn 26% lượng trang độc hại toàn cầu. Mỹ đứng thứ 2 với 18% và Nga đứng thứ 3 với 12%.

3. Website lây nhiễm mã độc ảnh hưởng nhiều người dùng Internet nhất: Đó là trang web “dành cho người lớn” có xuất xứ từ Trung Quốc langlangdor.com chiếm 1.6% lượng lây nhiễm toàn cầu.

4. Website bị lây nhiễm nhiều chương trình độc hại nhất: 1.142 chương trình độc hại đã lây lan trên website gddsz.store.qq.com . Những chương này rất đa dạng và thuộc hầu hết các loại trong bảng phân loại phần mềm độc hại của Kaspersky.

5. Chương trình độc hại có dung lượng lớn nhất: Đứng đầu là Trojan.Win32.Chifrax.d có dung lượng 388 MB. Loại này có vô số biến thể, tất cả đều lớn hơn 300 MB. Trojan.Win32.Chifrax.d là tên dùng để tìm dò lưu trữ CAB, đã được những kẻ phát tán virus điều chỉnh để tránh các giải pháp diệt virus.

6. Chương trình độc hại có dung lượng nhỏ nhất: Trojan.BAT.Shutdown.ab chỉ có dung lượng 30 bytes. Nó là một phần của một loại Trojan khác được dùng để tắt máy tính của nạn nhân mà không cần hỏi ý kiến của họ.

7. Những lỗ hổng bảo mật được khai thác rộng rãi nhất: Vào cuối tháng 7/2009, Adobe Flash Player 9 và 10 bị phát hiện có nhiều lỗ hổng có thể bị mã độc khai thác để lấy mất dữ liệu nhạy cảm của người sử dụng.

8. Exploit phố biến nhất: Exploit.JS.DirektShow (một dạng Exploit viết bằng Java Script) cùng với Exploit.Win32.DirektShow (1 dạng mã độc viết cho nền Windows), dòng mã độc này khai thác 1 lỗ hổng nghiêm trọng trong IE 6 và 7 và đã được phát hiện phát tán rộng rãi trên Internet.

9. Phần mềm độc hại lan truyền nhiều nhất trên mạng: Trong vòng một tháng, Packed.Win32.TDSS.z đã cố xâm nhập vào máy tính ở 108 quốc gia trên thế giới.

10. Những thông báo gây rối đáng ghét nhất (những phần mềm làm phiền hoặc hù dọa người dùng nhưng không gây ra những thiệt hại nặng nề): Dẫn đầu danh sách này là Hoax.JS.Agent.c, tự động gửi những video clip thô tục và bỏ bom tin nhắn mà nạn nhân không thể dừng lại được.

Theo P.M (ICTnews)

Đọc thêm